Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giá thép hôm nay 13/11: Goldman Sachs cho biết thị trường quặng sắt đang thiếu hụt

Kinhtedothi - Ngày 13/11, thị trường thép nội địa giữ bình ổn. Trong khi đó, sàn giao dịch Thượng Hải tăng 27 Nhân dân tệ/tấn với thép cây kỳ hạn tháng 6/2024.

Goldman Sachs nhận thấy 'thâm hụt rõ ràng' quặng sắt trong thời gian còn lại của năm.

Giá thép tại miền Bắc

Theo SteelOnline.vn, thương hiệu thép Hòa Phát, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.430 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.740 đồng/kg.

Thương hiệu thép Việt Ý, dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.430 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.690 đồng/kg.

Thép Việt Đức, với dòng thép cuộn CB240 giữ ở mức 13.430 đồng/kg, thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.890 đồng/kg.

Thép Việt Sing, với thép cuộn CB240 không biến động ở mức 13.190 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.500 đồng/kg.

Thép VAS, với dòng thép cuộn CB240 dừng ở mức 13.190 đồng/kg; trong khi đó thép thanh vằn D10 CB300 tiếp tục giữ ở mức giá 13.400 đồng/kg.

Thép VJS, với thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.600 đồng/kg; còn dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.500 đồng/kg.

Giá thép tại miền Trung

Thép Hòa Phát, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.430 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.740 đồng/kg.

Thép Việt Đức, hiện dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.840 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 14.140 đồng/kg.

Thép VAS, hiện thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.550 đồng/kg; dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.400 đồng/kg.

Thép Pomina, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 14.480 đồng/kg - giảm 110 đồng; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 14.380 đồng/kg.

Giá thép tại miền Nam

Thép Hòa Phát, thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.790 đồng/kg; thép cuộn CB240 ở mức 13.430 đồng/kg.

Thép VAS, dòng thép cuộn CB240 có giá 13.190 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.600 đồng/kg.

Thép Pomina, dòng thép cuộn CB240 có giá 14.280 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 ở mức 14.380 đồng/kg.

Giá thép trên sàn giao dịch

Giá thép cây giao kỳ hạn tháng 6/2024 trên sàn giao dịch Thượng Hải tăng 27 Nhân dân tệ, lên mức 3.908 Nhân dân tệ/tấn.

Goldman Sachs cho biết thị trường quặng sắt đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt trong thời gian còn lại của năm do tồn kho thấp và sản lượng giảm.

Goldman cho biết trong một báo cáo gần đây: “Thay vì phải đối mặt với tình trạng dư thừa trong năm nay, thị trường quặng sắt hiện đang rơi vào tình trạng thâm hụt rõ ràng”.

Các nhà phân tích lưu ý rằng mức độ chi tiêu tài chính gần đây của Bắc Kinh có thể là một dấu hiệu tích cực về tâm lý tăng trưởng trong nước, thường gắn liền với ngành xây dựng lành mạnh hơn và do đó, nhu cầu quặng sắt cao hơn. Kim loại này chủ yếu được sử dụng để sản xuất thép, một vật liệu quan trọng trong các dự án xây dựng và kỹ thuật.

Vào cuối tháng 10, chính phủ trung ương Trung Quốc cho biết họ sẽ phát hành thêm trái phiếu chính phủ trị giá 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ (139 tỷ USD) để hỗ trợ các nỗ lực xây dựng lại các khu vực bị thiên tai và tăng cường khả năng cứu trợ thiên tai của đất nước.

Goldman vẫn thận trọng khi đưa ra quá nhiều sự lạc quan về sự gia tăng nhu cầu thép từ lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn của Trung Quốc. Cuộc khủng hoảng tài sản ở Trung Quốc là một trong những trở ngại lớn nhất trong nỗ lực đạt được sự phục hồi kinh tế bền vững.

Các nguyên nhân khác dẫn đến thâm hụt bao gồm nguồn cung ít hơn từ các nhà sản xuất quặng sắt hàng đầu Australia và Brazil.

Goldman ước tính nguồn cung quặng sắt toàn cầu vào năm 2023 đã giảm từ 1,557 tỷ tấn xuống còn 1,536 tỷ tấn.

Báo cáo cho biết: “Việc điều chỉnh giảm này phản ánh sự kém hiệu quả của nguồn cung ở cả Australia và Brazil trong quý III”.

“Đối với Brazil, các nhà phân tích vốn cổ phần của chúng tôi cho rằng hoạt động kém hiệu quả là do băng chuyền S11D của Vale gặp sự cố và sản lượng thấp hơn ở Hệ thống phía Nam,” nó nói thêm.

Vale sở hữu mỏ quặng sắt lớn nhất thế giới, khu liên hợp khai thác Serra Norte. Chỉ vài tuần trước, gã khổng lồ khai thác mỏ Brazil đã báo cáo sản lượng quặng sắt trong quý III giảm gần 4% so với cùng kỳ năm ngoái do lỗi hệ thống băng tải.

Ngoài ra, Goldman còn quan sát thấy tồn kho quặng sắt thấp ở Trung Quốc, nhà sản xuất lớn thứ ba thế giới, cũng góp phần vào sự thiếu hụt. Với rủi ro nhập kho lại các nhà máy trên đất liền trước Tết Nguyên đán và lượng hàng tồn kho trong chuỗi cung ứng thấp để chống lại rủi ro gián đoạn nguồn cung, rủi ro sẽ nghiêng về phía tăng giá trong thời gian tới.

Sự thiếu hụt dự kiến ​​là sự đảo ngược so với dự báo trước đó của Goldman về thặng dư, khi các nhà phân tích của ngân hàng đầu tư này đã nâng dự báo giá quặng sắt của họ lên tới hơn 20%.

Goldman hiện kỳ vọng mức trung bình cả năm của quặng sắt loại 62% chuẩn sẽ tăng từ 101 USD/tấn lên 117 USD vào năm 2023. Vào năm 2024, các nhà phân tích đang kỳ vọng mức tăng 22% so với dự báo trước đó của họ là 90 USD/tấn lên 110 USD.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ