Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giá thép hôm nay 17/7: Giảm nhẹ trên sàn giao dịch

Kinhtedothi - Ngày 17/7, thị trường thép nội địa không có biến động. Còn trên sàn giao dịch Thượng Hải, với thép kỳ hạn giao tháng 5/2024 giảm nhẹ xuống mức 3.609 Nhân dân tệ/tấn.

Giá thép tại miền Bắc

Theo SteelOnline.vn, thương hiệu thép Hòa Phát, với thép thanh vằn D10 CB300 không thay đổi, có giá 14.240 đồng/kg; dòng thép cuộn CB240 ở mức 14.040 đồng/kg.

Thương hiệu thép Việt Ý, với thép cuộn CB240 có giá 13.740 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 ở mức 13.990 đồng/kg.

Giá thép kỳ hạn có phiên giảm nhẹ. Ảnh: Mint

Thép Việt Đức, với thép thanh vằn D10 CB300 có giá 14.090 đồng/kg; thép cuộn CB240 ở mức 13.840 đồng/kg.

Thép Việt Sing, với thép cuộn CB240 ở mức 13.800 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.910 đồng/kg.

Thép VAS, hiện thép cuộn CB240 và thép thanh vằn D10 CB300 đồng giá 13.800 đồng/kg.

Thép Việt Nhật, với thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.800 đồng/kg; còn dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.800 đồng/kg.

Giá thép tại miền Trung

Thép Hòa Phát bình ổn, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.840 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 14.090 đồng/kg.

Thép Việt Đức, hiện dòng thép cuộn CB240 ở mức 14.140 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 14.440 đồng/kg.

Thép VAS, hiện thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.910 đồng/kg; dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.850 đồng/kg.

Thép Pomina, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 14.590 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 14.790 đồng/kg.

Giá thép tại miền Nam

Thép Hòa Phát, thép thanh vằn D10 CB300 có giá 14.190 đồng/kg; thép cuộn CB240 ở mức 14.140 đồng/kg.

Thép VAS, dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.700 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.800 đồng/kg.

Thép Pomina, dòng thép cuộn CB240 ở mức 14.480 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 14.890 đồng/kg.

Giá thép trên sàn giao dịch

Giá thép giao kỳ hạn tháng 5/2024 trên sàn giao dịch Thượng Hải (SHFE) tăng 23 Nhân dân tệ, lên mức 3.588 Nhân dân tệ/tấn.

Trung Quốc là nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới, một ngành công nghiệp không chỉ là một trong những ngành gây ô nhiễm nhất trong nước mà còn là một nước tiêu thụ năng lượng lớn và thải khí carbon trên toàn cầu.

Ở Trung Quốc, ngành này chiếm khoảng 11% mức tiêu thụ năng lượng và 15% lượng khí thải carbon. Mỗi tấn thép thô được sản xuất tại Trung Quốc, chiếm hơn một nửa sản lượng của thế giới, cũng tạo ra gần 2 tấn carbon dioxide - cường độ phát thải carbon chỉ đứng sau Ấn Độ.

Mặc dù sản lượng thép thô của Trung Quốc đã giảm 3% vào năm 2021 và thêm 2,1% vào năm ngoái - nhưng chỉ khoảng 1/10 trong số đó được sản xuất bởi các lò hồ quang điện thân thiện với môi trường hơn.

Gần 90% được sản xuất bằng cách sử dụng lò cao được đốt để tách oxy khỏi quặng sắt – và quá trình này tạo ra lượng khí thải carbon đáng kể. Đây là lý do chính dẫn đến cường độ phát thải cao trong ngành thép của Trung Quốc.

Để cắt giảm đáng kể cường độ phát thải carbon, các công ty thép Trung Quốc phải ưu tiên công nghệ sản xuất thép xanh và cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng – điều này sẽ đòi hỏi nguồn tài chính đáng kể. Các nghiên cứu ước tính rằng ngành thép của Trung Quốc cần đầu tư gần 3,5 nghìn tỷ Nhân dân tệ (485 tỷ USD) trước khi lượng khí thải carbon có thể đạt đỉnh và khoảng 20 nghìn tỷ Nhân dân tệ để đạt được mức trung hòa carbon.

Các nhà hoạch định chính sách, nhà đầu tư và các công ty thép đang vật lộn với thách thức về cách sử dụng các công cụ tài chính chuyển đổi carbon thấp để thu hẹp khoảng cách tài trợ và nâng cao khả năng cạnh tranh. Họ cũng phải đảm bảo rằng các công ty tuân theo lộ trình chuyển đổi đáng tin cậy và được hỗ trợ khoa học đồng thời tránh những rủi ro liên quan đến việc chuyển đổi quá chậm hoặc quá nhanh.

Các công ty thép ở Trung Quốc đã phải chịu áp lực đầu tư cao trong những năm gần đây, bao gồm từ quy định năng lực sản xuất, cải cách phát thải cực thấp và nâng cấp công nghệ. Ngoài ra, giá nguyên liệu thô tăng cao và việc kiểm soát chặt chẽ các khoản vay ngân hàng đối với các ngành công nghiệp có hàm lượng carbon cao đã khiến các công ty gặp khó khăn hơn trong việc huy động vốn.

Do đó, các công ty thép đang ngày càng chuyển sang nguồn tài chính bên ngoài, chẳng hạn như phát hành trái phiếu, để lấp đầy khoảng trống tài trợ cho quá trình chuyển đổi của họ.

Trong cuộc đua tài trợ cho quá trình chuyển đổi, các doanh nghiệp thép nên chủ động – trong việc thiết lập các kênh tài chính đa dạng, thiết kế các mục tiêu và lộ trình chuyển đổi các-bon thấp đáng tin cậy về mặt khoa học, đồng thời tham gia vào việc quản lý và hạch toán lượng khí thải các-bon. Bằng cách đó, họ có thể đạt được lợi thế cạnh tranh trong cuộc đua không ròng vì một tương lai với thép “không carbon”.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ