Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giá tiêu hôm nay 21/1: Gần 20 năm đứng số 1 thế giới, đâu là giải pháp bền vững cho ngành tiêu Việt?

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 21/1 trong khoảng 50.000 - 52.500 đồng/kg. Trên thế giới giá tiêu Ấn Độ tăng nhẹ do tình hình thời tiết bất lợi.

Giá tiêu hôm nay 21/1: Gần 20 năm đứng số 1 thế giới, đâu là giải pháp bền vững cho ngành tiêu Việt?
Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 51.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 50.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 51.000.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 52.500 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 51.500 đồng/kg.

Như vậy giá tiêu hôm nay ổn định tại các vùng trồng trọng điểm.

Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá tiêu giao tháng 1/2021 tăng 65 rupee/tạ (0,19%) ở mức 35.050 rupee/tạ. Giá tiêu tại quốc gia này đang tăng nhẹ do thời tiết khắc nghiệt ở các vùng trồng tiêu thuộc Kerala, đã khiến người nông dân phải trì hoãn việc thu hoạch trong vụ mùa hiện tại.

Sản lượng hồ tiêu năm 2020 của Ấn Độ đạt 65.000 - 70.000 tấn, tăng so với mức 50.000 - 55.000 tấn vào năm 2019. Ngành tiêu nước này dự báo sản lượng thu hoạch được sẽ thấp hơn vào năm 2021 do một bộ phận cây trồng bị hư hại bởi thời tiết thất thường.

Ở trong nước, đã 18 năm nay, Việt Nam liên tục đứng vị trí số 1 thế giới về khối lượng hồ tiêu xuất khẩu. Đến thời điểm này, diện tích hồ tiêu ở Việt Nam đã đạt 152.000 ha trong khi quy hoạch đến năm 2020 tầm nhìn 2030, diện tích trồng tiêu của cả nước chỉ ở mức 50.000 ha. Điều đáng quan ngại, trong khi Việt Nam đứng đầu thế giới về diện tích, sản lượng và khối lượng hồ tiêu xuất khẩu thì giá xuất khẩu tiêu của nước ta lại đang thấp nhất thế giới.

Theo Bộ NN&PTNT, sản lượng tiêu thu hoạch hàng năm của Việt Nam chiếm 50% trong tổng sản lượng tiêu toàn thế giới. Hiện 95% khối lượng hạt tiêu của Việt Nam dùng cho xuất khẩu, còn lại 5% tiêu thụ ở nội địa. Trong sản lượng hạt tiêu xuất khẩu sang các thị trường quốc tế, đã bao gồm sản phẩm tiêu chế biến gồm: tiêu đen, tiêu trắng, tiêu nghiền bột; ngoài ra còn có các sản phẩm có số lượng ít như: tiêu đỏ, tiêu xanh, tiêu đỏ ngâm nước muối. Tuy nhiên, cơ cấu sản phẩm hồ tiêu chế biến chưa hợp lý, tiêu trắng (tiêu sọ) có giá trị gia tăng cao chỉ chiếm 10 - 15% tổng sản lượng, trong khi tiêu đen vẫn chiếm tới 85-89%. Hiện nay, hồ tiêu Việt Nam chủ yếu vẫn xuất thô, luôn cạnh tranh bằng giá ở phân khúc thấp.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, ngành hàng hạt tiêu có 18 nhà máy chế biến quy mô công nghiệp, tổng công suất khoảng 70.000 - 80.000 tấn/năm. Trong đó, có 14 nhà máy có công nghệ khá hiện đại, có sản phẩm chế biến đạt các tiêu chuẩn quốc tế: ESA, ASTA... Tỷ lệ sử dụng công suất thiết kế bình quân là 56,4%. Chế biến công nghiệp chiếm khoảng 65% sản lượng.

Do đó, giải pháp dài hơi cho ngành tiêu Việt phát triển bền vững là phải quy hoạch lại vùng sản xuất, sau đó đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuẩn hóa quy trình canh tác, liên kết sản xuất hồ tiêu theo hướng nông nghiệp sạch. Đây là hướng đi tất yếu để tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm tiêu bền vững.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ