Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giá tiêu hôm nay 25/4: Ước tính sản lượng vụ mới khoảng 175.000 tấn

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 25/4 trong khoảng 75.500 - 78.000 đồng/kg. Vụ thu hoạch năm nay đã cơ bản kết thúc. Nhiều ý kiến trái chiều khi đánh giá về sản lượng năm nay, tuy đa phần đều cho rằng mất mùa, nhưng cũng có địa phương bội thu, vậy đâu là nguyên nhân?

Giá tiêu hôm nay 25/4: Sản lượng 195.000 tấn, nơi mất mùa, chỗ kêu bội thu  

Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 77.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 76.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 75.500 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 78.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 77.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay giữ nguyên so với cùng thời điểm hôm qua. Kết thúc tuần trước, giá tiêu giảm 1.000 - 1.500 đồng/kg, không đổi ở Gia Lai.

Đánh giá về vụ thu hoạch hồ tiêu năm nay, trong cuộc họp tuần trước, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) nhận định, vụ thu hoạch đã cơ bản kết thúc với sản lượng giảm khoảng 10% so với năm 2021. Đăk Nông là địa phương chiếm khoảng 45% sản lượng hồ tiêu của Việt Nam. Ở tỉnh này có sự khác biệt giữa các vùng thu hoạch, như được mùa ở các huyện Đăk Song, Đăk R’lap, Tuy Đức và mất mùa ở Đăk Mil, Đăk Glong, Cư Jut. Đánh giá chung, sản lượng tại Đăk Nông tăng 10% so với năm ngoái.

Trong khi đó tại các tỉnh trồng tiêu trọng điểm còn lại như Gia Lai, Đăk Lăk, Bình Phước, Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu sản lượng giảm bình quân 20% so với năm 2021. Nguyên nhân chủ yếu vẫn do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nhiều vườn tiêu già đã quá tuổi kinh doanh nên năng suất thấp và dịch bệnh trên cây tiêu vẫn chưa có thuốc đặc trị. VPA ước tính sản lượng vụ năm 2021 là 195.000 tấn, và sản lượng năm 2022 giảm 10% (khoảng 175.000 tấn).

VPA cho biết thêm, từ cuối quý 4 năm 2021, giá tiêu liên tục dao động trong khoảng trên dưới 80.000 đồng/kg và kéo dài đến qua Tết Nguyên đán 2022 (7/2) trước khi tăng lên 86.500 đồng/kg, mức cao nhất từ đầu năm 2022 vào giữa tháng 2 (17/2).

Tuy nhiên, ngay sau đó giá giảm trở lại bình quân mỗi tuần giảm 1.000 - 2.000 đồng và hiện đang đứng ở mức 77.000 đồng/kg. Giá giảm trong quý 1 do trùng với vụ thu hoạch cao điểm của Việt Nam và một số nước sản xuất khác nên nguồn cung khá dồi dào. Và một nguyên nhân khác giá giảm là do xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 81% do tình trạng đóng cửa đường biên giới.

Với mức giá này so với cùng kỳ năm 2021 thì có tăng 10%, tuy nhiên giá phân bón tăng gần gấp đôi so với năm trước, cùng với đó là giá nhân công, xăng dầu... đã bào mòn hết lợi nhuận của người nông dân trồng tiêu. Các doanh nghiệp cũng chịu nhiều ảnh hưởng không kém khi giá logistics tiếp tục đứng ở mức cao trong suốt nhiều tháng. Thêm vào đó, việc áp dụng thu phí cảng biển của TP Hồ Chí Minh từ ngày 1/4/2022 càng khiến khó khăn của doanh nghiệp thêm chồng chất.

Giá tiêu hôm nay 22/4: Giảm ngày thứ 2 liên tiếp, đâu là nguyên nhân?

Giá tiêu hôm nay 22/4: Giảm ngày thứ 2 liên tiếp, đâu là nguyên nhân?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ