Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giá tiêu hôm nay 25/11: Đà tăng hồ tiêu còn đến 2023, thị trường đang như "lò xo bị nén"

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 25/11 trong khoảng 81.000 - 84.000 đồng/kg. Giá tiêu trong nước giảm trung bình 7%, nhưng giá tiêu xuất khẩu không giảm. Do vậy, các chuyên gia tin rằng thị trường đang như "lò xo bị nén" và sẽ tăng mạnh trong tháng cuối của năm 2021.

Giá tiêu hôm nay 25/11: Đà tăng hồ tiêu còn đến 2023, thị trường đang như "lò xo bị nén"
Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 82.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 81.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 82.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 84.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 83.000 đồng/kg.

Sáng nay giá tiêu trong nước giữ ổn định tại các tỉnh so với cùng thời điểm sáng qua.

Công ty cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu Phúc Thịnh (TP Hồ Chí Minh) vừa công bố báo cáo vụ mùa hồ tiêu Việt Nam và thế giới năm 2022. Theo đó, công ty này nhận định, giá hồ tiêu thấp trong những năm qua khiến nông dân không dành nhiều công sức chăm sóc cây tiêu. Thêm vào đó, thời tiết không thuận lợi cho cây trồng do lượng mưa không đều, giá phân bón tăng chóng mặt, trồng trọt cũng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Điều này là nguyên nhân khiến sản lượng sụt giảm thời gian qua.

Theo quan điểm của đơn vị này, sản lượng toàn cầu đã giảm, đặc biệt ở hai quốc gia sản xuất tiêu lớn. Cụ thể, sản lượng tiêu Việt Nam giảm tối thiểu 10-15% và Ấn Độ giảm khoảng 20%.

Ngoài những lý do về thời tiết, đại dịch, giá thấp khiến người nông dân thời gian qua không mặn mà, thì việc hàng tồn kho giảm cũng là nguyên nhân dẫn tới sản lượng tiêu niên vụ 2022 giảm. Tổng sản lượng hồ tiêu năm 2022 ước tính vào khoảng 533.000 tấn, trong đó 2 thị trường lớn nhất là Việt Nam khoảng 200.000 tấn và Brazil là 105.000 tấn. Ngoài ra, năm 2022, nhu cầu hồ tiêu toàn cầu được dự báo sẽ tăng ít nhất khoảng 3-5%.

Tuy nhiên, báo cáo cũng nhận định, chu kỳ tăng giá của hạt tiêu được dự báo sẽ tiếp tục trong năm 2022 và 2023. Có thể thấy rằng tổng sản lượng hồ tiêu năm 2022 và tổng nhu cầu tiêu thụ thế giới gần như cân bằng.

Đồng tình với nhận định trên, các chuyên gia nhận định, lạm phát và giá nguyên, nhiên vật liệu tiếp tục ở mức cao khiến giá hồ tiêu không có đà giảm. Tuy vậy, trong câu chuyện này người nông dân được hưởng lợi thấp nhất.

Từ đầu tháng, giá tiêu trong nước giảm trung bình 7%, nhưng giá tiêu xuất khẩu không giảm, thậm chí tuần qua tiêu trắng xuất khẩu còn tăng 1%. Do vậy, các chuyên gia tin rằng thị trường đang như "chiếc lò xo bị nén" và sẽ tăng mạnh trong tháng cuối của năm 2021.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ