Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giá tiêu hôm nay 25/12: Mọi dự báo đều chỉ ra chu kỳ tăng mới trong năm 2022, nhưng rủi ro vẫn lớn

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 25/12 trong khoảng 77.000 - 79.500 đồng/kg. Tình hình sản xuất của Việt Nam được coi là một trong những nguyên nhân chính khiến giá tăng mạnh trong năm nay.

Giá tiêu hôm nay 25/12: Mọi dự báo đều chỉ ra chu kỳ tăng mới trong năm 2022, nhưng rủi ro vẫn lớn với người trồng tiêu
Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 78.500 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 77.500 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 77.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 79.500 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 78.500 đồng/kg.

Sáng nay giá tiêu trong nước đi ngang so với cùng thời điểm hôm qua.

Theo ghi nhận của truyền thông, giá tiêu tăng vọt lên mức cao nhất kể từ năm 2018 - nhưng do thiếu nguồn cung, nhiều người trồng tiêu không mấy tin tưởng vào hạt tiêu đen, thậm chí giảm diện tích trồng để bớt phụ thuộc vào thị trường biến động.

Ông Hoàng Phước Bính, Tổng thư ký Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê, tỉnh Gia Lai cho biết, nhiều nông dân không bán được với giá cao như vậy vì tiêu của vụ trước đã bán gần hết. Nông dân trồng tiêu sẽ sớm thu hoạch vụ tiếp theo, nhưng sản lượng vẫn thấp do hầu hết tiêu vẫn còn xanh và việc thu hoạch chậm do thiếu lao động.

Tình hình sản xuất của Việt Nam được coi là một trong những nguyên nhân chính khiến giá tăng mạnh trong năm nay. Hiệp hội Hồ tiêu thế giới đã cảnh báo về sản lượng hồ tiêu sụt giảm trên toàn cầu do sản lượng của Việt Nam giảm 8%. Ông Lê Đức Huy - Giám đốc Simexco, xác nhận diện tích trồng tiêu đã giảm 20% xuống còn khoảng 130.000ha, dẫn đến sản lượng cũng giảm tương ứng.

TS Trần Công Thắng - Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn cho biết, Việt Nam có khoảng 100.000ha trồng tiêu với năng suất bình quân khoảng 24,7 tạ/ha, tương đương sản lượng khoảng 247.000 tấn.

Nguồn cung tiêu đang tiếp tục được bổ sung khi Việt Nam đang trong vụ thu hoạch mới, tuy nhiên, dù giá tiêu có tăng nhưng nhìn chung vẫn ở mức rất thấp, trong khi chi phí sản xuất xu hướng tăng mạnh hơn. Đơn cử, chi phí sản xuất hồ tiêu của Việt Nam năm 2018 tăng ít nhất 10% so với năm 2017, trong khi giá bán tiêu giảm hơn 30%. Còn trong năm nay, giá tiêu tăng hơn 50% thì phân bón tăng gấp 2, gấp 3. Giá xăng cũng ở mức cao nhất nhiều năm qua, trong khi đó, các vùng thu hoạch đang "đỏ mắt" tìm kiếm nhân công.

Tất cả dự báo đều chỉ ra một chu kỳ phục hồi giá mới, với nhu cầu toàn cầu cao và nguồn cung thiếu hụt. Nhưng vẫn là rủi ro lớn với người trồng tiêu.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ