Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giá tiêu hôm nay 30/12: Tăng 3 ngày liên tiếp, Việt Nam chiếm lợi thế khi sản lượng toàn cầu suy giảm

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 30/12 trong khoảng 79.500 - 82.000 đồng/kg. Với bức tranh sản lượng hồ tiêu toàn cầu giảm thì Việt Nam - quốc gia sản xuất hồ tiêu lớn nhất thế giới sẽ chiếm lợi thế.

Giá tiêu hôm nay 30/12: Tăng 3 ngày liên tiếp, Việt Nam chiếm lợi thế khi sản lượng toàn cầu suy giảm
Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 80.500 đồng/kg, tăng 500 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 79.500 đồng/kg, tăng 500 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 79.500 đồng/kg, tăng 500 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 82.000 đồng/kg, tăng 500 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 81.000 đồng/kg, tăng 500 đồng/kg.

Sáng nay giá tiêu trong nước tăng 500 đồng/kg tại các vùng trồng trọng điểm so với cùng thời điểm hôm qua. Đây là ngày tăng thứ 3 liên tiếp của thị trường trong nước ngay sau kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.

Theo đánh giá, nhu cầu hồ tiêu toàn cầu tăng 2 - 3%/năm. Với bức tranh sản lượng hồ tiêu toàn cầu giảm thì Việt Nam – quốc gia sản xuất hồ tiêu lớn nhất thế giới sẽ chiếm lợi thế. Sản lượng hồ tiêu năm 2021 cho thấy sự sụt giảm ở Việt Nam và Brazil nhưng tăng nhẹ ở Indonesia. Theo các chuyên gia, khoảng cách cung và cầu gần hơn sẽ tạo điều kiện hỗ trợ tăng giá. Thị trường toàn cầu liên thông nên các chính sách quản lí vĩ mô ảnh hưởng tới đến toàn bộ chuỗi cung ứng, đặt biệt thị trường lớn như châu Mỹ và châu Âu.

Hiện tại, thế giới sống chung với đại dịch nhưng kinh tế chưa thể phục hồi ngay. Giá xuất khẩu đang tăng nhưng 100% lợi nhuận từ việc tăng giá không chuyển về doanh nghiệp xuất khẩu mà là bên thứ 3 gồm các hãng tàu, công ty logistic. Chi phí logistic đã tăng mạnh ở hầu hết các thị trường, đặt biệt châu Âu và Hoa Kỳ. Chỉ tỉnh riêng thị trường Hoa Kỳ giá vận chuyển đã tăng hơn 500%. Trong thời gian ngắn hạn giá vận tải không thể về mức trước đại dịch.

Các doanh nghiệp xuất khẩu đang cố gắng cầm cự để giữ thị trường, giữ khách hàng. Brazil là nhà cung cấp hồ tiêu lớn của Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tái xuất. Tuy nhiên trong năm 2021, số lượng nhập khẩu hồ tiêu của Việt Nam từ Brazil đã giảm. Khi chênh lệch giá giữa Việt Nam và Brazil không cao thì các doanh nghiệp cũng cân nhắc trong việc nhập khẩu hồ tiêu từ Brazil.

Trong thời gian tới, doanh nghiệp cần quan đến yếu tố lạm phát, chi phí đầu vào tăng cao. Hiện nay thị trường vẫn cho thấy những dấu hiệu tích cực nhưng trong thời gian tới không điều chỉnh sâu và dao động nhẹ. Khả năng đến hết quý 2/2022, giá vận tải hi vọng ổn định trở lại.

Hiện tại, ngành hồ tiêu cho thấy những tín hiệu khả quan hơn khi kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 900 triệu USD trong năm 2021. Tuy vậy, 2022 là năm cực kỳ khó khăn và nhiều thách thức. Các vấn đề đặt ra làm thế nào để điều tiết cung cầu; đẩy mạnh liên kết và chế biến sâu; xây dựng và phát huy vai trò thực thụ trong liên kết nông nghiệp gồm các bên doanh nghiệp, nông dân, logistic, ngân hàng và các bộ ngành.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ