Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giá tiêu hôm nay 4/2: Tín hiệu tích cực từ vụ thu hoạch mới Gia Lai

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 4/2 trong khoảng 56.000 - 59.000 đồng/kg. Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế đánh giá, thị trường tuần này tiếp tục cho thấy triển vọng khá tích cực khi không có quốc gia nào báo cáo giảm.

Giá tiêu hôm nay 4/2: Tín hiệu tích cực từ vụ thu hoạch mới ở Gia Lai  

Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 57.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 56.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 57.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 59.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 58.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay giữ ổn định ở các địa phương so với cùng thời điểm hôm qua.

Kết thúc phiên giao dịch gần nhất, Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế (IPC) niêm yết giá tiêu đen Lampung (Indonesia) chốt tại 3.683 USD/tấn, giảm 0,19%; giá tiêu đen Brazil ASTA 570 ở mức 2.900 USD/tấn; giá tiêu đen Kuching (Malaysia) ASTA giữ mức 4.900 USD/tấn. Giá tiêu trắng Muntok 6.209 USD/tấn, giảm 0,21%; giá tiêu trắng Malaysia ASTA vẫn ở 7.300 USD/tấn. Giá tiêu đen Việt Nam giao dịch ở 3.250 - 3.350 USD/tấn với loại 500 g/l và 550g/l; giá tiêu trắng ở mức 4.750 USD/tấn.

IPC đánh giá, thị trường tuần này tiếp tục cho thấy triển vọng khá tích cực khi không có quốc gia nào báo cáo giảm. Sau khi được báo cáo có xu hướng tăng trong 3 tuần qua, giá tiêu Ấn Độ tuần này ổn định. Tiêu đen Indonesia tiếp tục được báo cáo khả quan kể từ tuần trước. Tuy nhiên thị trường đang đứng trước thách thức khi đồng USD lấy lại đà tăng mạnh những ngày qua.

Đồng USD tăng vọt vào phiên giao dịch cuối tuần, sau khi dữ liệu mới công bố cho thấy các nhà tuyển dụng Mỹ đã tạo thêm nhiều việc làm trong tháng 1, hơn so với dự kiến của các nhà kinh tế, có khả năng khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) buộc phải tiếp tục lộ trình tăng lãi suất. Điều này khiến giá tiêu khó hồi phục trong ngắn hạn.

Ở trong nước, vụ thu hoạch tại Bà Rịa và Đăk Nông được ghi nhận năng suất giảm và giá cả thấp khiến nông dân gặp khó. Trong khi đó, tín hiệu tích cực hơn đã đến từ Gia Lai.

Cụ thể, theo báo Gia Lai, những ngày này, tại vườn hồ tiêu của ông Huỳnh Mau (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa), không khí thu hoạch diễn ra nhộn nhịp. Theo ông Mau, tuy năm nay thời tiết không thuận lợi nhưng năng suất vườn cây vẫn đạt khá cao, trung bình mỗi trụ thu khoảng 3 kg tiêu khô.

Ông Mau cho biết có khoảng 5 ha (tương đương 10.000 trụ) hồ tiêu liên kết với Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và dịch vụ Nam Yang sản xuất theo hướng hữu cơ. Canh tác theo hướng này giúp vườn cây phát triển bền vững, ít sâu bệnh, tuổi thọ cao và năng suất ổn định. Đặc biệt, giá bán cao hơn hồ tiêu thường 20-22 ngàn đồng/kg. ''Bên cạnh đó, làm nông nghiệp theo hướng hữu cơ không những bảo vệ sức khỏe cho mình mà cả người tiêu dùng” - ông Mau vui vẻ nói.

Tại “thủ phủ hồ tiêu” Chư Sê, Công ty TNHH một thành viên An Thắng Gia Lai (xã Ia Blang) cũng đã xây dựng được vùng nguyên liệu ổn định với hơn 100 ha hồ tiêu sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Bên cạnh bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn 2.000 đồng/kg so với hạt tiêu thường, Công ty còn hướng dẫn quy trình kỹ thuật canh tác hồ tiêu bền vững, cung cấp phân bón hữu cơ chất lượng cao cho người dân sản xuất.

Theo dự báo của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, giá hồ tiêu sẽ giữ ổn định trong vài năm tới, đồng thời nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu trên thế giới từ nay đến năm 2030 sẽ tăng khoảng 3%/năm. Tuy nhiên, bên cạnh thời cơ thì ngành hồ tiêu Việt Nam nói chung và Gia Lai nói riêng cũng sẽ đối mặt với không ít thách thức khi phải sản xuất đảm bảo theo các tiêu chuẩn ngày càng cao của các nước nhập khẩu. Vì vậy, các cấp, các ngành cần có những giải pháp hỗ trợ, định hướng người dân sản xuất theo hướng bền vững, sản xuất hữu cơ nếu không muốn đứng ngoài cuộc chơi.

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ