Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giá tiêu hôm nay 6/6: Chững lại khi Trung Quốc ngừng mua, giải pháp tháo gỡ?

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 6/6 trong khoảng 71.500 - 75.000 đồng/kg. Mặc dù sự tăng mua của thị trường Trung Quốc sẽ đóng vai trò quan trọng tăng giá hồ tiêu trong trung hạn, nhưng chúng ta không chỉ quá phụ thuộc vào yếu tố này.

Giá tiêu hôm nay 6/6: Giảm khi Trung Quốc ngừng mua, giải pháp nào tháo gỡ?

Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 73.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 71.500 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 72.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 75.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 74.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay đi ngang tại các vùng trồng trọng điểm so với cùng thời điểm hôm qua. Tổng kết tuần trước giá tiêu tăng 1.500 đồng/kg tại khu vực Tây Nguyên, tăng 2.000 đồng/kg ở vùng Đông Nam Bộ. Thị trường sau chuỗi 4 ngày tăng đã chững lại và đi ngang.

Yếu tố tăng mua từ Trung Quốc vẫn chưa rõ rệt, xuất khẩu gom đủ hàng trong tháng, lạm phát tăng cao đang là những yếu tố kìm hãm giá hồ tiêu hiện tại. Lũy kế 5 tháng đầu năm nay xuất khẩu được 102.329 tấn tiêu các loại, giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 476 triệu USD, tăng 25,7%. Đáng chú ý lượng hàng xuất sang Trung Quốc rất hạn chế.

Mặc dù đánh giá sự tăng mua của thị trường Trung Quốc sẽ đóng vai trò quan trọng tăng giá hồ tiêu trong trung hạn, nhưng chúng ta không chỉ quá phụ thuộc vào yếu tố này. Thời gian qua, các DN xuất khẩu đã phải thích nghi với tình trạng giảm mua từ Trung Quốc. Trong đó một phần chuyển về tiêu thụ nội địa với các sản phẩm mới, nâng cao về chất lượng để phù hợp với người tiêu dùng trong nước.

Một phần sẽ tăng cường xuất khẩu vào những thị trường mới, thị trường bị đình trệ sau 2 năm Covid-19. Trong đó đặc biệt chú trọng vào EU. Theo số liệu của Eurostat, năm 2021, EU đã nhập khẩu kỷ lục 104.980 tấn hồ tiêu với trị giá 413,6 triệu Euro, tăng 6,8% về lượng và tăng 28,3% về trị giá so với năm 2020.

Thống kê cũng chỉ ra, Việt Nam hiện đang là nhà cung cấp hồ tiêu lớn nhất vào EU, chiếm đến 34% thị phần hồ tiêu nhập khẩu của thị trường này trong năm 2021, bỏ xa các nhà cung cấp khác như Brazil (chiếm 20%) và Indonesia (chiếm 5%). Ngay cả khi nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu của châu Âu sụt giảm do đại dịch Covid-19 vào năm 2020 thì xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sang thị trường này vẫn duy trì mức tăng trưởng ấn tượng 8,3%. Điều này cho thấy hồ tiêu của Việt Nam đang ngày càng được người tiêu dùng châu Âu ưa chuộng.

Bà Hoàng Thị Liên - Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam nhận định, EU là thị trường tiềm năng mặc dù khó tính. Hàng rào lớn nhất hiện nay đối với ngành hồ tiêu nói riêng và ngành hàng gia vị đó là các tiêu chí về quản lý dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón. Thị trường EU đặt ra những tiêu chí rất cao và ngày càng mở rộng với mức độ chặt chẽ hơn.

Hiện các DN trong ngành hồ tiêu và gia vị đều đi theo hướng canh tác bền vững, do đó đã thiết lập các chuỗi liên kết sản xuất tại vùng nguyên liệu. Việc liên kết sản xuất chưa đủ mạnh và việc mở rộng liên kết còn gặp nhiều khó khăn do vấn đề về vốn và cả đầu ra xuất khẩu. Dư địa cho ngành hàng hồ tiêu tại thị trường EU còn rất lớn. Tuy nhiên, vẫn còn những lĩnh vực cần cải thiện như đảm bảo dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, nâng cao chất lượng sản phẩm hay tính bền vững cũng như các chứng nhận sản phẩm.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ