Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giá xăng dầu hôm nay 2/1: Đợi chờ giao dịch sau lễ

Kinhtedothi - Do các thị trường chưa tái khởi động lại vì nghỉ lễ năm mới, nhu cầu thấp hơn và sản lượng dầu cao hơn dự kiến sẽ gây áp lực lên giá dầu thô vào đầu năm 2024.

Trên sàn New York Mercantile Exchange, sáng 2/1 (theo giờ Việt Nam), giá dầu WTI giao dịch mức 71,65 USD/thùng, 0,16 USD/thùng. Còn Brent giá dầu Brent giao dịch ở mức 77,04 USD/thùng, giảm 1,03 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.

Ảnh minh họa.

Các chuyên gia cho biết, năm 2023 đã khép lại với giá dầu Brent giảm 10,3% và dầu WTI của Mỹ giảm 10,7%, đảo ngược hoàn toàn mức tăng của năm 2022 với dầu Brent tăng 10% và dầu WTI tăng 7%.

Nguyên do, nhu cầu thấp hơn và sản lượng dầu cao hơn dự kiến sẽ gây áp lực lên giá dầu thô vào đầu năm 2024. Nhu cầu từ Trung Quốc, nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới, vẫn chưa phục hồi trong bối cảnh kinh tế nước này suy thoái. Những lo ngại về nhu cầu do nền kinh tế toàn cầu yếu hơn và tồn kho dầu thô tăng ở Mỹ đã khiến giá dầu thô giảm trong tháng 11 và 12/2023.

Các yếu tố như lo ngại về nhu cầu và việc một số quốc gia tăng sản lượng dầu thô sẽ gây áp lực lên giá. Hiện nay, cung đang cao hơn cầu. Trong nửa đầu năm 2024, dự báo giá dầu Brent sẽ dao động trong khoảng từ 60 - 65 USD/thùng (dải thấp hơn) và 85 - 90 USD/thùng (dải cao hơn)”.

Trang Money Control cho biết, cuối năm ngoái, OPEC+ đã đồng ý cắt giảm tổng sản lượng tự nguyện hơn 2,2 triệu thùng/ngày trong quý I/2024, tương đương khoảng 2% tổng sản lượng nguồn cung thế giới, để hỗ trợ giá dầu thô. Tuy nhiên, ngay cả khi Saudi Arabia và Nga đi đầu trong việc thực hiện cắt giảm nguồn cung, nhiều nước, đặc biệt là các nước ngoài OPEC+, vẫn tăng sản lượng.

Các chuyên gia tin rằng chỉ có căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông mới có thể đẩy giá dầu tăng. Prashant Vasisht, Phó chủ tịch kiêm đồng Giám đốc Corporate Ratings, ICRA cho biết sự mở rộng xung đột có thể hỗ trợ giá. Vasisht cho rằng trong quý I/2024, giá dầu thô dự kiến sẽ duy trì ở mức 75 - 80 USD/thùng.

Gần đây, giá dầu đã chứng kiến sự tăng vọt tạm thời trong bối cảnh lực lượng Houthi có trụ sở ở Yemen tấn công các tàu chở hàng đến Israel trên Biển Đỏ. Tuyến đường thủy này bao gồm kênh đào Suez, tuyến đường thương mại đông-tây huyết mạch, chiếm 10% lượng vận chuyển dầu, ngũ cốc và hàng tiêu dùng của thế giới.

Sau các cuộc tấn công, các công ty vận tải hàng đầu đã tạm thời tránh Biển Đỏ, tuyến đường thủy quan trọng cho thương mại giữa châu Âu và châu Á. Nhưng ngay trước thềm năm mới, nhiều công ty vận tải biển cho biết đã nối lại hoạt động trên Biển Đỏ bất chấp nỗ lực tấn công tàu của Houthi chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Giá dầu năm 2024 cũng sẽ chịu tác động một phần bởi kỳ vọng các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới cắt giảm lãi suất. Các nhà đầu tư đang đặt cược vào việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, lạm phát có thể rất khó kiểm soát và có xu hướng tái phát ngay cả khi nó dường như đã giảm dần.

Trong khi đó, khu vực đồng tiền chung châu Âu và Vương quốc Anh vẫn có nguy cơ phải chịu chi phí đi vay cao hơn trong thời gian dài khi họ cố gắng giảm giá. Nhưng, các chuyên gia và các nhà phân tích cho rằng, giá dầu có thể không trượt xuống dưới mức thấp gần đây nhất trong ba tháng tới, nhưng cũng khó có khả năng quay trở lại mức cao nhất đạt được trong năm 2023.

Giá xăng dầu hôm nay 30/12: Brent tăng nhẹ, WTI giảm

Giá xăng dầu hôm nay 30/12: Brent tăng nhẹ, WTI giảm

Giá xăng dầu hôm nay 1/1: Tiếp tục biến động

Giá xăng dầu hôm nay 1/1: Tiếp tục biến động

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ