Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giá xăng dầu hôm nay 30/4: Dầu thô có tuần trượt dốc

Kinhtedothi – Cả hai mặt hàng dầu tiêu chuẩn có một tuần lao dốc. Song, dự trữ dầu của Mỹ giảm, dữ liệu kinh tế yếu ở cả khu vực đồng euro và Mỹ sẽ tiếp tục là những yếu tố đẩy giá xăng dầu leo dốc vào tuần tới.

Dù tăng trong 2 phiên cuối, tính chung tuần này, giá dầu đã nối dài đà giảm của tuần trước do lo ngại suy thoái kinh tế làm giảm nhu cầu. Giá dầu Brent đã giảm khoảng 3% xuống dưới mức 80 USD/thùng. Giá dầu WTI giảm nhẹ hơn, chỉ khoảng 1%. Cả hai mặt hàng dầu tiêu chuẩn đã giảm mạnh hơn 5% vào tuần trước.

Ảnh minh họa.

Tính cả tháng, giá dầu Brent và WTI tăng, giảm trái chiều với dầu Brent giảm chưa đến 1% và dầu WTI tăng khoảng 1%. Đây là lần tăng giá dầu WTI hằng tháng đầu tiên trong vòng nửa năm qua.

Giá dầu tuần này trượt dốc bất chấp ba phiên tăng giá (một phiên ngay đầu tuần, và hai phiên cuối tuần).

Tăng nhẹ phiên đầu tuần, giá dầu bất ngờ giảm 2% xuống mức thấp nhất trong tháng ở phiên giao dịch thứ hai của tuần bởi lo ngại sâu sắc về suy thoái kinh tế và sự mạnh lên của đồng USD lấn át hy vọng về nhu cầu tăng cao hơn của Trung Quốc.

Giá dầu tiếp tục giảm sâu hơn 4% ở phiên tiếp theo bất chấp dự trữ xăng dầu của Mỹ giảm mạnh. Theo Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA), dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 5,1 triệu thùng xuống còn 460,9 triệu thùng; dự trữ xăng giảm 2,4 triệu thùng xuống 221,1 triệu thùng; và dự trữ sản phẩm chưng cất giảm gần 600.000 thùng xuống 111,5 triệu thùng.

Nguyên nhân được chuyên gia chỉ ra, giá dầu chịu tác động chủ yếu bởi diễn biến về một cuộc suy thoái kinh tế thay vì những thống kê của EIA vốn nghiêng về xu hướng tăng giá.

Người lao động dầu khí trên công trình biển. Ảnh minh họa

Các chiến lược gia của Ngân hàng Saxo cho biết, sự phá vỡ kỹ thuật dưới 80 USD/thùng đối với dầu Brent có thể thu hút thêm hoạt động bán khống từ các nhà giao dịch tập trung vào đà tăng trưởng, với tâm lý rủi ro yếu ớt đang lan rộng từ lĩnh vực ngân hàng. Mức kháng cự của WTI ở mức 76,5 USD/thùng và dầu Brent ở mức 80,5 USD/thùng.

Giá dầu một lần nữa giảm xuống gần ngưỡng 80 USD/thùng, gần như quay trở lại lãnh thổ đã đi vào đầu tháng 4, trước khi các thành viên của OPEC+ tuyên bố cắt giảm đơn phương tổng cộng 1,6 triệu thùng/ngày từ tháng 5 cho đến hết tháng 12.

Sản lượng sụt giảm khiến một số nhà phân tích cảnh báo giá có thể tăng lên ba con số, với việc Goldman Sachs điều chỉnh dự báo dầu Brent tăng 5 USD/thùng lên 95 USD/thùng cho tháng 12 năm nay.

Giá dầu đã lấy lại được đà tăng vào hai phiên giao dịch cuối cùng của tuần nhờ dữ liệu kinh tế yếu ở khu vực đồng euro và Mỹ. GDP quý I của Mỹ tăng 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái, chậm hơn dự kiến; chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tăng nóng 4,2%; đầu tư kinh doanh ảm đạm; số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm trong tuần kết thúc vào ngày 22/4.

Với GDP thấp, lo ngại suy thoái tăng cao càng củng cố cho lần tăng lãi suất “cuối cùng” của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Trong khi đó, dữ liệu tăng trưởng ở  khu vực đồng euro cũng không khả quan hơn. Trong quý I-2023, tổng sản phẩm quốc nội trong khu vực đồng euro tăng 0,1%, thấp hơn so với kỳ vọng tăng 0,2%. Ủy ban châu Âu dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực đồng euro sẽ tăng 0,9% trong năm nay và 1,5% trong năm 2024.

Theo Giám đốc điều hành của Liên minh châu Âu (EU), khối này sẽ tránh được suy thoái kinh tế nhưng vẫn phải đối mặt với một loạt các thách thức như lạm phát, thắt chặt tiền tệ, nhu cầu bên ngoài yếu...

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ