Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giá xăng dầu sẽ tiếp tục giảm mạnh lần thứ 3 liên tiếp

Kinhtedothi - Trong kỳ điều chỉnh ngày 21/9/2022, Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) vừa đưa ra dự báo về giá xăng dầu trong nước tiếp tục giảm mạnh lần thứ 3 liên tiếp.

Diễn biến và dự báo giá xăng E5RON92. (Nguồn: VPI, 9/2022).

Theo đó, giá các loại dầu có thể giảm khoảng 2.000 đồng/lít, với dầu diesel có thể giảm xuống 21.878 đồng/lít; dầu hỏa có thể giảm còn 21.811 đồng/lít, riêng dầu mazut dự báo giảm nhẹ 779 đồng xuống 14.260 đồng/kg. Mô hình cũng dự báo có thể trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu trong khoảng 400 - 700 đồng tùy mặt hàng.

Hiện giá bán lẻ xăng dầu trong nước như sau: Xăng E5RON92 không quá 22.231 đồng/lít; xăng RON95 không quá 23.215 đồng/lít; dầu diesel không quá 24.180 đồng/lít; dầu hỏa không quá 24.418 đồng/lít và dầu mazut không quá 15.039 đồng/kg.

Tại thị trường châu Á, giá xăng dầu có xu hướng giảm do từ ngày 11/9/2022 khi Trung Quốc bổ sung thêm 1,5 triệu tấn hạn ngạch xuất khẩu xăng, gasoil và nhiên liệu máy bay.

Diễn biến và dự báo giá xăng RON95 (Nguồn: VPI, 9/2022).

Dữ liệu Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy, khối lượng xuất khẩu xăng trong tháng 8/2022 của Trung Quốc đạt 1,12 triệu tấn, tăng 97,4% so với cùng kỳ năm ngoái do các Nhà máy Lọc dầu tận dụng hạn ngạch xuất khẩu mới trong bối cảnh nhu cầu trong nước giảm. Khối lượng xuất khẩu dầu diesel trong tháng 8/2022 đạt mức 830.000 tấn, tăng 51,8% so với cùng kỳ năm trước, nhờ lợi nhuận lọc dầu diesel tốt.

Còn tại Singapore, trung tâm trung sản xuất trung chuyển xăng dầu của châu Á và khu vực giao dịch lớn, xuất khẩu xăng của nước này tăng 108,10% so với tuần trước lên 599.520 tấn trong tuần ngày 8 - 14/9/2022.

Người tiêu dùng nua xăng tại cây xăng Nam Đồng. Ảnh: Hoàng Anh

Theo dữ liệu ngày 16/9/2022, giá xăng RON92 và RON95 nhập khẩu từ Singapore về Việt Nam giảm mạnh lần lượt 11,74 USD/thùng và 12,14 USD/thùng so với kỳ điều chỉnh trước (12/9/2022) về mức 87,83 USD/thùng và 91,85 USD/thùng.

Trước diễn biến ảm đạm của thị trường dầu khí và năng lượng, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhận định tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ chững lại trong quý IV/2022; dự báo chỉ tăng 2 triệu thùng/ngày vào năm 2022 và 2,1 triệu thùng/ngày vào năm 2023. Nguyên nhân chủ yếu là do tăng trưởng kinh tế của các nước OECD chậm lại, nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc giảm mạnh.

Trong khi đó, nguồn cung dầu toàn cầu được IEA dự báo sẽ tăng 4,8 triệu thùng/ngày lên 100,1 triệu thùng/ngày trong năm 2022 và tiếp tục tăng 1,7 triệu thùng/ngày lên 101,8 triệu thùng/ngày vào năm 2023. Mặt khác, chốt phiên giao dịch ngày 19/9/2022, giá dầu Brent và WTI giao tháng 10/2022 có xu hướng giảm nhẹ so kỳ điều chỉnh trước (12/9/2022) xuống còn 89,96 USD/thùng và 84,04 USD/thùng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ