Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng mạnh

Kinhtedothi - Thị trường lo ngại sự bế tắc của các nước trong việc tìm kiếm nguồn cung thay thế dầu thô của Nga đẩy giá xăng dầu hôm nay quay đầu tăng mạnh.

Trên sàn New York Mercantile Exchanghe, sáng 11/3 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 4/2022 đứng ở mức 107 USD/thùng, tăng 0,98 USD/thùng trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 10/3, giá dầu WTI giao tháng 4/2022 giảm khoảng 2,97 USD/thùng. Còn giá dầu Brent giao tháng 5/2022 đứng ở mức 110,6 USD/thùng, tăng 1,1 USD/thùng trong phiên và giảm khoảng 2,83 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 10/3.

Ảnh minh họa.

Các chuyên gia cho biết, sau khi lao dốc vào cuối phiên 10/3, do thị trường ghi nhận sự bế tắc trong việc tìm kiếm các nguồn cung thay thế dầu thô của Nga đã đẩy giá dầu ngày 11/3 tăng mạnh.

Stephen Innes - đối tác quản lý tại SPI Asset Management - cho biết thị trường dầu “đang ở trong một tình huống chưa từng có tiền lệ”. Sự không chắc chắn về việc nguồn cung sẽ đến từ đâu và khi nào để thay thế cho sản lượng dầu thô từ Nga, dẫn đến những dự báo biên độ rộng về giá dầu từ 100 - 200 USD/thùng.

Theo các dữ liệu thống kê được công bố, hiện Nga đang xuất khẩu khoảng 5 triệu thùng dầu/ngày. Nếu các lệnh trừng phạt được áp đặt, dầu thô của Nga không thể xuất khẩu có nghĩa thị trường sẽ thiếu hụt thêm 5 triệu thùng/ngày và buộc phải đi tìm kiếm các nguồn cung khác thay thế.

Nhìn lại thị trường mấy tháng qua, có 3 nguồn cung có thể được bổ sung để hạ nhiệt tình trạng thiếu hụt ngày. Đó là dầu mỏ từ Iran, Venezuela, OPEC+ và từ các kho dự trữ dầu chiến lược. Tuy nhiên, rõ ràng, dù là trông vào nguồn cung nào thì vẫn cần thời gian, hoặc chỉ là trong ngắn hạn.

Ở diễn biến mới nhất, bỏ qua lời kêu gọi của Mỹ và các nước tiêu thụ dầu lớn, cuối ngày 9/3, Bộ trưởng Năng lượng Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) Suhail al-Mazrouei cho biết trên Twitter rằng, UAE cam kết với thỏa thuận hiện có của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+), về tăng nguồn cung dầu thêm 400.000 thùng/ngày trong tháng 4/2022.

Từ nhiều tháng nay, OPEC+ đã thực hiện kế hoạch tăng sản lượng khai thác 400.000 thùng/ngày mỗi tháng theo thoả thuận đã đạt được vào tháng 4/2021 của nhóm. Nhưng thực tế từ nhiều tháng qua cho thấy, OPEC+ chưa khi nào đạt được mức tăng sản lượng như kỳ vọng bởi không ít nước thành viên của nhóm đang gặp khó khăn trong việc tăng sản lượng, đáp ứng hạn ngạch được phân bổ.

Việc Mỹ cân nhắc “cởi trói” cho dầu thô Iran và Venezuela, 2 quốc gia đang chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ, có thể xem là động thái cho thấy sự bế tắc của các nước tiêu thụ dầu thô trong việc tìm kiếm các nguồn cung thay thế dầu của Nga.

Giá dầu hôm nay tăng mạnh còn do thông tin dự trữ dầu thô và các loại nhiên liệu của Mỹ giảm mạnh trong tuần trước. Cụ thể, dầu thô tồn kho của Mỹ giảm 1,9 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 4/3, xuống còn 411,6 triệu thùng. Dự trữ dầu thô của Mỹ trong các kho dự trữ dầu chiến lược (SPR) giảm xuống còn 577,5 triệu thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2002.

Ngược lại, giá dầu hôm nay cũng chịu áp lực bởi đồng USD mạnh hơn và lo ngại lạm phát gia tăng sẽ làm chậm quá trình phục hồi kinh tế, thậm chí đẩy kinh tế toàn cầu vào trạng thái suy thoái.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ