Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giải bài toán trước nguy cơ thiếu điện hiện hữu

Kinhtedothi - Nỗi lo về thiếu điện trong năm 2024, đặc biệt tại khu vực miền Bắc, dự báo nguy cơ có thể thiếu 1.200 - 2.500MW, nhất là cao điểm Hè từ tháng 5 – 7 vẫn hiện hữu.

Chưa có nguồn điện bổ sung

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) Nguyễn Đức Thiện cho biết, trong năm qua, tình trạng thiếu nguồn diễn ra, trong khi công suất phân bổ của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) xuống rất thấp và kéo dài, dẫn tới tổng công ty phải điều chỉnh, tiết giảm một lượng lớn phụ tải. Ước tính công suất phải điều chỉnh và sa thải lớn nhất đạt 3.952MW. Sản lượng điện tiết giảm ước 608 triệu kWh.

Theo dự kiến của EVNNPC, điện thương phẩm năm 2024 sẽ hơn 97 tỷ kWh, tiếp tục tăng trưởng so với năm 2023. Tại miền Bắc, hiện nhiều tỉnh dự kiến sẽ phát triển nóng trong giai đoạn 2024 - 2025 với nhiều khu công nghiệp, doanh nghiệp, khách hàng lớn đăng ký sử dụng công suất quy mô lớn. Điển hình một số tỉnh Nghệ An, Hưng Yên, Bắc Giang, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Nam Định, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc...

Kiểm tra hệ thống điện.

Dự báo, công suất của EVNNPC năm 2024 có thể đạt trong khoảng 17.200 – 18.000MW, tương ứng với tăng trưởng từ 8,7 - 13,7% so với năm 2023. Trong khi đó, năm 2024, miền Bắc sẽ không có nguồn điện lớn nào được bổ sung.

Ngoài ra, hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của EVNNPC trong năm tới sẽ chịu nhiều hơn nữa các tác động, ảnh hưởng của yếu tố thị trường, các yêu cầu ngày càng cao về bảo vệ môi trường khi nền kinh tế Việt Nam tiếp tục hội nhập, tham gia sâu rộng hơn vào thị trường toàn cầu.

Kịch bản nào?

Từ thực tế, EVNNPC sẽ tiếp tục phải vượt qua hàng loạt các khó khăn, thử thách, nỗ lực để đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực và đời sống Nhân dân. Ông Nguyễn Đức Thiện cho biết, đơn vị đã lên 2 kịch bản cấp điện năm 2024 căn cứ trên dự báo phụ tải và công bố khả dụng của A0. Theo đó, với kịch bản kiểm tra và với phương án cao dự báo phụ tải, EVNNPC có thể thiếu từ 1.200 - 2500MW vào cuối tháng 5 - 7.

Phun nước làm mát trạm biến áp. 

Để đảm bảo cấp điện năm 2024, đặc biệt trong mùa Hè, EVNNPC sẽ tập trung vào điều chỉnh phụ tải, dịch chuyển giờ sản xuất của các phụ tải lớn để hạn chế tối đa tình trạng tiết giảm phụ tải…

Còn Chủ tịch HĐQT EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh cho hay, EVNNPC sẽ tập trung vào các nhiệm vụ chính của năm 2024, từ nội tại đơn vị đến kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng. Đầu tiên và tiên quyết, EVNNPC trong mọi trường hợp sẽ phải đảm bảo an toàn lao động, an toàn thi công, xây dựng… không để tổn thất về người và tài sản. “Công tác sửa chữa lớn, đầu tư xây dựng, sửa chữa thường xuyên phải hoàn thành trước mùa nắng nóng, để sẵn sàng đón đầu trong đợt cao điểm Hè tới. Hiện nay nhiều đơn vị đã hoàn thành kế hoạch sửa chữa của năm 2024, nhưng hiện còn nhiều đơn vị vẫn đang thực hiện. Chậm nhất đến 30/4, toàn bộ các hạng mục phải hoàn thành” - bà Đỗ Nguyệt Ánh nói.

Đồng thời cho biết, hiện nay, lượng vốn đầu tư đổ vào các địa phương rất lớn, kéo theo nhu cầu phụ tải đăng ký tăng cao. Tổng công suất phụ tải tăng thêm năm nay khoảng 3.700MW, chưa tính tăng trưởng phụ tải tự nhiên của các khu vực khác. Vì vậy, các công ty điện lực địa phương phải bám sát các phụ tải này, đặc biệt là những khu vực, địa bàn có phụ tải sử dụng lớn. Đây là nội dung quan trọng, trách nhiệm của ngành điện để đáp ứng cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cũng trong năm 2024, EVNNPC sẽ tập trung đầu tư xây dựng 19 công trình trọng điểm, nhiều công trình phải hoàn thành trước mùa nắng nóng để giải tỏa công suất nguồn điện; tiếp tục hoàn thành chỉ tiêu giảm tổn thất điện năng mức 4% giảm 0,07% so với thực hiện năm 2023, phấn đấu về đích trước 1 năm so với kế hoạch 5 năm 2021 – 2025; Tiếp tục quản trị tài chính một cách căn cơ để đảm bảo các chỉ tiêu tài chính, đặc biệt trong bối cảnh tới, giá nguyên nhiên liệu vẫn ở mức cao.

 

Trong năm 2024, EVNNPC sẽ là đơn vị phải chuẩn bị kỹ hơn rất nhiều so với các tổng công ty phân phối điện còn lại. Trong điều chỉnh phụ tải, giám đốc các công ty điện lực tỉnh phải trực tiếp gặp từng khách hàng lớn, phối hợp để chuyển dịch giờ cao điểm, nắm bắt thời gian sản xuất, đẩy lịch sửa chữa, bảo dưỡng...

Bên cạnh đó là các giải pháp tiết kiệm điện. Những năm qua, các đơn vị đã hưởng ứng, triển khai tốt, nhưng cần phải làm thực chất hơn nữa, các điện lực địa phương là đơn vị sát sườn, cần đồng hành, tham mưu cho tỉnh về các giải pháp tiết kiệm điện…

Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam Đặng Hoàng An

 

 

Ông Nguyễn Anh Tuấn giữ chức Tổng Giám đốc EVN

Ông Nguyễn Anh Tuấn giữ chức Tổng Giám đốc EVN

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thu mua phế liệu trọn gói – Bảng giá phế liệu hôm nay

Thu mua phế liệu trọn gói – Bảng giá phế liệu hôm nay

09/01/2025 | 16:35

Kinhtedothi - Bạn đã bao giờ tự hỏi phế liệu xung quanh có thể biến thành tiền như thế nào chưa? Dịch vụ tại công ty có nhanh chóng quy trình thanh toán rõ ràng không? Giá thu mua có hấp dẫn? Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá tất cả các bí mật về thu mua phế liệu.

Khơi thông dòng chảy chuyển đổi số nâng vị thế cho doanh nghiệp

Khơi thông dòng chảy chuyển đổi số nâng vị thế cho doanh nghiệp

09/01/2025 | 15:34

Kinhtedothi - Chuẩn hoá mô hình nhà máy thông minh từ chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp nâng cao trình độ quản trị và công nghệ, từ đó tăng vị thế, sức cạnh tranh. Song để khơi thông dòng chảy cần sự nỗ lực của chính doanh nghiệp, sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ