Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giải pháp chống ngập cho đô thị Đà Nẵng

Kinhtedothi - Cho rằng hệ thống thoát nước của Đà Nẵng đã lạc hậu, chưa theo kịp sự phát triển của đô thị, nhiều tuyến chưa phát huy tác dụng, đặc biệt là khả năng thích ứng với thời tiết cực đoan…, đại biểu Nguyễn Thành Tiến đã đề xuất nhiều giải pháp chống ngập căn cơ lên HĐND TP Đà Nẵng.

Đại biểu Nguyễn Thành Tiến trình bày tham luận tại phiên thảo luận kỳ họp thứ 9 HĐND TP Đà Nẵng
Hệ thống thoát nước chưa theo kịp phát triển đô thị
Đợt mưa lớn kéo dài trong hai ngày 8 và 9/12 vừa qua đã khiến TP Đà Nẵng gánh chịu trận ngập lịch sử. Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng Tô Văn Hùng cho biết: Trận ngập vừa qua, trên địa bàn TP có hơn 50 khu vực dân cư bị ngập úng sâu; 10 công trình thu gom - thoát nước trong đô thị và cửa xả ven biển bị hư hỏng nặng; xuất hiện nhiều điểm sạt lở khu vực đồi núi, ven sông, ven biển, kênh nước, thiệt hại công trình cấp điện, cấp nước...; các bãi biển của TP tiếp nhận rất lớn các loại rác thải chai, lọ, cao su... và rác thải từ thượng nguồn các lưu vực sông... Tổng lượng rác thu gom (từ ngày 10 - 15/12) trung bình từ 1.100 đến 1.200 tấn/ngày, vượt mức bình thường từ 200 đến 300 tấn rác mỗi ngày.
Vấn đề này đã được các đại biểu tập trung thảo luận tại phiên thảo luận sáng 18/12, Kỳ họp thứ 9 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021. Đại biểu Nguyễn Thành Tiến (Trưởng Ban đô thị HĐND TP Đà Nẵng) đã chỉ ra những nguyên nhân khiến Đà Nẵng ngập kinh hoàng như vừa qua.
Đại biểu thông tin, thời gian qua, Đà Nẵng tập trung nguồn lực lớn cho đầu tư hệ thống thoát nước toàn TP. Cụ thể, dự án Thoát nước Vệ sinh môi trường giai đoạn 1998 - 2008: 15 triệu USD; Dự án hạ tầng ưu tiên giai đoạn 2008 - 2013: 70 triệu USD; Dự án phát triển bền vững giai đoạn 2013 - 2019: 143,581 triệu USD. Theo đó, rất nhiều cống thoát nước được hoàn thành. Hệ thống này cơ bản giải quyết được thoát nước tốt cho TP.
Tuy nhiên, theo ông Tiến, hệ thống thoát nước của Đà Nẵng đã biểu hiện sự lạc hậu, chưa theo kịp sự phát triển của đô thị, nhiều tuyến chưa phát huy tác dụng, đặc biệt là khả năng thích ứng với thời tiết cực đoan như đợt mưa lớn vừa qua.
“Nguyên nhân ban đầu là do tính toán quy hoạch thoát nước của TP chưa dự báo hết khả năng ứng phó với điều kiện thời tiết cực đoan như hiện nay, chưa dự báo được sự phát triển của đô thị. Đặc biệt, quá trình phát triển đô thị đã làm giảm đi số lượng hồ điều tiết tự nhiên trong thành phố từ 42 xuống còn 30 hồ, tương ứng diện tích hồ khoảng gần 200 ha, với dung tích khoảng 3,5 triệu m3. Một nguyên nhân khác là vì không thực hiện biện pháp duy tu, nạo vét trong thời gian dài. Đồng thời chưa kiểm soát tốt tình trạng xả thải nước ngầm lẫn bùn đất thi công ra cống, gây ách tắc cục bộ. Chưa có biện pháp để hạn chế xả thải của nhiều dự án lớn, gây quá tải hạ tầng thoát nước”, ông Nguyễn Thành Tiến phân tích.
 Trận ngập lụt lịch sử đầu tháng 12/2018 tại Đà Nẵng
Cần đánh giá lại quy hoạch tổng thể thoát nước
Để giải quyết căn cơ vấn đề thoát nước đô thị Đà Nẵng, ông Nguyễn Thành Tiến đề xuất, trước hết phải rà soát, đánh giá lại quy hoạch tổng thể thoát nước của Đà Nẵng, qua đó nhận diện những khu vực yếu thế, những khu vực phát triển tập trung của đô thị để cập nhật, bổ sung vào Quy hoạch chung TP sắp được thực hiện. Trên cơ sở quy hoạch tính toán nâng cấp các tuyến cống hiện trạng và đầu tư các tuyến cống mới để đảm bảo năng lực thoát nước phù hợp.
Đối với khu vực trung tâm như quận Hải Châu, Thanh Khê, ông Tiến cho rằng cần tiếp tục đầu tư để khớp nối hệ thống thoát nước hiện có nhằm tăng khả năng chia sẻ thoát nước; mở rộng tiết diện một số tuyến cống chính (như Hùng Vương, Hải Phòng, Đống Đa, Phần Lăng…) đoạn hạ lưu ra sông, ra biển; tăng thêm dung tích chứa cho các hồ điều tiết bằng những biện pháp công nghệ mới.
Đối với dự án thoát nước phía Đông, ông Tiến đề xuất cần thiết xem xét, đánh giá cẩn trọng việc bố trí sát biển, bởi sẽ là nguy cơ và rủi ro cao về ô nhiễm môi trường cho biển. “Nên chăng cần nghiên cứu bố trí dọc ven sông Hàn để dễ dàng ứng phó khi có sự cố về thoát nước”, ông Tiến nhấn mạnh.
Đối với các khu đô thị mới, cần quy hoạch cụ thể về diện tích hồ điều tiết để giải quyết bài toán thoát nước khu dân cư. Ngoài ra, ông Nguyễn Thành Tiến đề xuất cần xây dựng kế hoạch duy tu, bảo dưỡng, nạo vét định kỳ cho hệ thống thoát nước; kiểm soát nghiêm việc xả thải thi công phần móng của các công trình xây dựng; có lộ trình thay thế đồng bộ các cửa thu nước kết hợp công tác tuyên truyền để bảo vệ không để rác thải vào cống gây tắc nghẽn.
Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung đồng quan điểm khi cho rằng hệ thống máy bơm thoát nước của TP chưa đảm bảo, công tác nạo vét cống rãnh chưa ổn. “Mỗi năm Đà Nẵng chi 83 tỷ đồng cho nạo vét, riêng năm 2018 là 85 tỷ đồng. Vậy phải chăng công tác bạo vét ổn chưa? Vấn đề muôn thuở nữa hiện nay là nắng thì đi đào, mưa thi công công trình nên chặn dòng nước thoát”, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đặt vấn đề.
Kết luận vấn đề, ông Nguyễn Nho Trung cho rằng, TP Đà Nẵng phải tính toán đến chống ngập bền vững; cần cân đối ưu tiên nguồn vốn dự phòng để đầu tư cho khâu phòng chống ngập đô thị.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ