Giải phóng mặt bằng là then chốt của dự án đường sắt đô thị
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho rằng, giải phóng mặt bằng (GPMB) là tiền đề quan trọng để thực hiện các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT); đồng thời cũng là công cụ thu hồi giá trị gia tăng từ đất.
Sáng 18/1, tại phiên thứ 2 của Hội thảo khoa học phát triển hệ thống đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế cùng nhau bàn và đưa ra các giải pháp GPMB tối ưu nhất đối với các dự án lớn.
Hội thảo có sự tham dự của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn; Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Đông chủ trì phiên thảo luận.
Phát biểu khai mạc phiên họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết: “Phiên hội thảo thứ 2 tiếp tục được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của các cơ quan, tổ chức, chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế nhằm trao đổi, nghiên cứu kinh nghiệm về phát triển hệ thống ĐSĐT tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh”.
Cùng với đó, tại phiên hội thảo này, các chuyên gia sẽ thảo luận các kinh nghiệm quốc tế để nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện thể chế có liên quan nhằm phát triển đô thị theo hướng giao thông công cộng, quy hoạch xây dựng chỉnh trang đô thị, đất đai, đầu tư, quản lý vận hành khai thác ĐSĐT.
Hội thảo sẽ chia sẻ kinh nghiệm để hoàn thiện đề án phát triển hệ thống ĐSĐT tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2035 theo 5 mục trọng yếu bao gồm: Quy hoạch; thu hồi đất; giải phóng mặt bằng; huy động nguồn lực từ đất đai; tiêu chuẩn; giải pháp công nghệ; mô hình tổ chức quản lý dự án.
“Công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất là khâu quan trọng trong quá trình phát triển và triển khai dự án, để phát triển kinh tế xã hội, cơ sở hạ tầng. Thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, góp phần đẩy nhanh, thu hút đầu tư, tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng. Bên cạnh đó, góp phần đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng và ổn định cuộc sống cho người bị thu hồi đất, hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo của người có đất bị thu hồi” – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông nhận định, chuyên đề giải phóng mặt bằng, thu hồi đất là tiền đề quan trọng làm cơ sở thực hiện đối với các dự án ĐSĐT, cũng là khâu then chốt để hoàn thành dự án đúng tiến độ, tăng hiệu quả của dự án đầu tư.
Công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất là khâu quan trọng trong quá trình triển khai thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng… “Thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng. Bên cạnh đó, góp phần bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và ổn định cuộc sống cho người dân bị thu hồi đất, hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo của người có đất bị thu hồi” - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết thêm.
Phát triển đường sắt đô thị: Chỉ mất 10 năm nếu có cơ chế đột phá
Kinhtedothi - Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã, đang dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường săt đô thị. Các chuyên gia cho rằng, nếu có cơ chế đột phá, hai thành phố sẽ chỉ mất khoảng 10 năm để đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị.
Khai mạc hội thảo "Phát triển hệ thống đường sắt đô thị"
Kinhtedothi - Sáng 17/1, Hội thảo khoa học về phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã khai mạc, với sự tham gia của gần 400 đại biểu, chuyên gia, diễn giả trong và ngoài nước.
Đường sắt đô thị, mở không gian phát triển Thủ đô
Kinhtedothi - Khai thác vận tải đường sắt đô thị là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của Thủ đô Hà Nội. Công tác quy hoạch, xây dựng đô thị gắn với hệ thống ĐSĐT theo mô hình TOD được kỳ vọng sẽ tạo ra không gian phát triển mới, giảm thiểu ùn tắc và bảo vệ môi trường...