Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phát triển bãi giữa sông Hồng thành công viên văn hóa, du lịch:

Giải quyết bài toán kết nối giao thông, hạ tầng

Kinhtedothi - Đề xuất cải tạo khu vực bãi giữa sông Hồng thành công viên văn hóa, du lịch của quận Hoàn Kiếm nhận được nhiều tán thành của dư luận Nhân dân, bởi những tiềm năng, lợi thế sẵn có. Tuy nhiên, trong công tác quy hoạch là phải giải được bài toán tính kết nối.

Về tiềm năng phát triển công viên ở bãi giữa sông Hồng, thu hút người dân đến vui chơi, giải trí, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, KTS Trần Ngọc Chính cho rằng, nơi đây có thể trở thành một địa điểm lý tưởng để tham quan và vui chơi vì có mặt nước xung quanh, lại tách biệt với không gian ồn ào của TP.

Tuy nhiên, để việc đầu tư vào khu vực này không gây lãng phí giống như nhiều công viên trong nội đô khi đầu tư xây dựng xong không được khai thác hết công năng sử dụng, KTS Trần Ngọc Chính cho rằng, việc này phụ thuộc nhiều vào cơ chế quản lý, vận hành của chính quyền địa phương.

Cùng với đó, bài toán quan trọng cần giải quyết là việc kết nối giao thông, hạ tầng với xung quanh. Vì từ lâu nay, vấn đề đi lại ở khu vực này vẫn còn bất cập. Do đó, địa phương cần cân nhắc phương tiện, đường đi sao cho thuận tiện, an toàn với người dân.

"Việc phát triển công viên tại đây sẽ không lãng phí nếu địa phương biết cách quản lý bài bản, khai thác và quy hoạch chức năng phù hợp với nhu cầu người dân cũng như phù hợp với quy hoạch chung của TP" - KTS Trần Ngọc Chính phân tích.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc phát triển khu vực này thành công viên sẽ được bảo vệ tốt hơn và ngăn cản việc chiếm dụng trái phép, xây dựng trái phép những vật kiến trúc cản trở dòng chảy. Tuy nhiên, việc biến bãi bồi, bãi giữa trở thành khu vực chứa đựng nhiều chức năng như lịch sử, giáo dục vui chơi, giải trí… đòi hỏi nguồn lực rất lớn, phải có chỉ đạo của TP, gắn với quy hoạch chung.

"Chúng ta đang chờ hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội từ năm 2011. Khi có quy hoạch, trên cơ sở đó phân chức năng cho từng khu vực để có sự gắn kết với nhau.

Thời điểm hiện nay, quận Hoàn Kiếm nên tập trung nâng cao chất lượng các không gian công cộng hiện có, tạo thành không gian sáng tạo mang tính văn hóa, du lịch hấp dẫn du khách, người dân như Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Cung Thiếu nhi, các vườn hoa…

Với khu vực bãi giữa, bãi nổi sông Hồng, trước mắt quận nên tập trung vào công tác quản lý, bảo đảm tốt trật tự đô thị, xây dựng, tăng cường vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, chất thải đang gây ô nhiễm nhiều đoạn sông” - KTS Phạm Thanh Tùng khuyến nghị.

Việc phát triển bãi giữa sông Hồng, cũng như hai bên bờ sông đã và đang được dư luận dành sự quan tâm đặc biệt. Cho nên, vấn đề đặt ra đối với các cơ quan quản lý có chức năng phải hết sức thận trọng trong việc lập quy hoạch chi tiết trong thời gian tới.

Đầu tư bất động sản ven sông Hồng: Cẩn trọng mất tiền oan

Đầu tư bất động sản ven sông Hồng: Cẩn trọng mất tiền oan

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cần thiết phải có mức xử phạt đủ răn đe

Cần thiết phải có mức xử phạt đủ răn đe

10/01/2025 | 09:24

Kinhtedothi - Trưởng Phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, Cục CSGT, Bộ Công an, Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho rằng, Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã kế thừa những kết quả đạt được từ Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

 Chuyển biến toàn diện ý thức tham gia giao thông

Chuyển biến toàn diện ý thức tham gia giao thông

10/01/2025 | 09:17

KInhtedothi - Từ ngày 1/1, khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực và được áp dụng trên thực tế, văn hóa tham gia giao thông của bộ phận không nhỏ người dân đã có sự thay đổi rõ rệt.

Doanh nghiệp, địa phương quyết tâm tăng trưởng cao

Doanh nghiệp, địa phương quyết tâm tăng trưởng cao

03/01/2025 | 09:24

Kinhtedothi - Để thúc đẩy tăng trưởng, các DN, các ngành, địa phương… đặc biệt là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đang đặt mục tiêu phấn đấu tăng trưởng bứt phá, phát huy vai trò đầu tàu hơn nữa.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ