Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giảm tối đa cây gãy, đổ mùa mưa bão

Kinhtedothi - Vào thời điểm này, nhìn những hàng cây cổ thụ được cắt tỉa cành, tán gọn gàng trên các tuyến phố Hà Nội, đã thấy phần nào yên tâm khi mùa mưa bão đang cận kề.

 Ảnh: Công Hùng
Cắt tỉa cây hơn 200 tuyến phố
Cách đây khoảng một tháng, cả tuyến đường Láng với hàng trăm cây xà cừ cành lá lòa xòa đã được cắt tỉa gọn gàng, quang đãng. Người dân sống dọc đường Láng cho biết, gần một tháng nay, công nhân Công ty Công viên cây xanh Hà Nội cắt tỉa hàng cây trên tuyến đường này bằng máy móc hiện đại, nên rất yên tâm, nhất là khi mùa mưa bão đang đến gần. Tương tự, cây xanh trên nhiều tuyến phố ở trung tâm TP như Trần Thái Tông, Đặng Thái Thân, Phạm Ngũ Lão… dễ nhận thấy những hàng cây đã được cưa những cành vươn, hạ độ cao tán, cắt tỉa gọn gàng.

Những năm gần đây, với sự đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao tay nghề công nhân..., việc cắt tỉa cây xanh ngày càng được Công ty Công viên cây xanh Hà Nội thực hiện bài bản, hiệu quả, không chỉ bảo đảm an toàn mà còn giúp các tuyến phố đẹp hơn. Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội Nguyễn Đức Mạnh cho biết, ngay từ quý IV/2017, Công ty đã chủ động kiểm tra, khảo sát để lập kế hoạch cắt tỉa, chặt hạ cây bóng mát.
Tính đến giữa tháng 4/2018, đơn vị đã cắt tỉa phòng bão được hơn 12.000 cây, chặt hạ 232 cây chết, sâu mục, nguy hiểm và giải tỏa 15 cây đổ. Dự kiến đến hết quý II/2018 (thời điểm bắt đầu mùa mưa bão) Công ty sẽ cắt tỉa khoảng hơn 20.000 cây các loại tại hơn 200 tuyến phố. "Trọng tâm là cắt tỉa cây xà cừ, muồng, phượng, các cây có đường kính và chiều cao lớn. Trong đó, cây nặng tán, những cây nghiêng nguy hiểm, cây mọc lệch tán, cây có cành vươn để không gây nguy hiểm cho người dân" - ông Mạnh nói.

Cân nhắc kỹ trước khi cắt tỉa

Khi nhìn những hàng cây đã được cắt tỉa, cũng có người thắc mắc cắt cụt và ngắn quá không tạo được bóng mát lúc mùa Hè. Song, ông Nguyễn Đức Mạnh giải thích, trước khi cắt, tỉa cành cây tại mỗi tuyến phố, đơn vị đã cân nhắc kỹ về vị trí cắt, tỉa; tỷ lệ cành trên cây bị cắt; độ cao của ngọn... nhằm bảo đảm việc cắt tỉa cành cây không ảnh hưởng đến việc sinh trưởng và mỹ quan. Nhờ đó mà năm 2017, tình trạng cây gãy, đổ trong mùa mưa bão được hạn chế nhiều.

Để việc cắt tỉa cây xanh đảm bảo mỹ quan, hạn chế gẫy đổ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Công ty Công viên cây xanh Hà Nội nghiên cứu ứng dụng công nghệ 3D trong việc cắt, tỉa. Mặt khác, nghiên cứu hướng gió, hướng ánh sáng để cắt, tỉa cây xanh một cách hợp lý, nhằm hạn chế cây cong, nghiêng. Phấn đấu giảm số cây đổ trên đường phố trong mùa mưa bão, đảm bảo an toàn tối đa cho người dân.

Về lâu dài, để hạn chế cây đổ, cành gẫy, Chủ tịch UBND TP cho rằng, Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội cần nghiên cứu ứng dụng giống cây mới của thế giới và khu vực, đưa về thuần hóa với điều kiện thời tiết, địa hình Hà Nội. Ưu tiên những giống cây rễ cọc, hạn chế loại cây rễ chùm, như vậy mới không gãy đổ khi mưa to, gió lớn.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

24/01/2025 | 17:45

Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa đưa ra nhận định thời tiết phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 từ ngày 25/1 đến ngày 2/2/2025 (từ ngày 26 tháng Chạp đến mùng 5 Tết)

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ