Wednesday, 09:39 18/11/2020
Giảm ùn tắc giao thông: Chú trọng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng
Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà cho biết, TP sẽ tập trung, quyết liệt hơn nữa để từng bước giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông (UTGT) nhức nhối lâu nay trên địa bàn TP.
Phó Giám đốc Sở GTVT Vũ Hà |
- Trước hết cần khẳng định, hai Nghị quyết trên có ý nghĩa rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp, sâu rộng đến GTVT của Thủ đô và đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân. Nghị quyết số 04/2017/NQ - HĐND ngày 4/7/2017 về thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm UTGT và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030” đã được UBND TP Hà Nội cụ thể hóa bằng Kế hoạch 212/KH - UBND ngày 28/9/2017, với 37 nhóm nhiệm vụ. Trong đó, 7 nhiệm vụ vượt thẩm quyền đã được UBND TP báo cáo lên Chính phủ; 30 nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của TP. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND TP cũng như sự tích cực, chủ động của Sở GTVT, các đơn vị liên quan, tới nay đã có 30 nhóm nhiệm vụ được hoàn thành.Còn việc thực hiện Nghị quyết số 06/2015/NQ - HĐND ngày 1/12/2015 về Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo ATGT trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 đã được gắn với việc thực hiện Chương trình 06-CTr/TU ngày 29/6/2016 của Thành ủy Hà Nội khóa XVI về ‘‘Phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị, tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đất đai, môi trường, xây dựng đô thị văn minh và hiện đại giai đoạn 2016 - 2020", tạo nên nhiều kết quả nổi bật.Ví dụ như việc duy trì chương trình tuyên truyền về ATGT sâu rộng, thông qua các chủ đề được lựa chọn và phát động hàng năm. Hay ứng dụng công nghệ hiện đại như phần mềm GovOne trong quản lý kết cấu hạ tầng; theo dõi GPS để giám sát trực tuyến toàn bộ các tuyến buýt; lắp đặt hệ thống camera giám sát, quản lý trật tự giao thông đô thị... Từ năm 2016 đến nay, TP đã xử lý được 63 điểm UTGT; tuy nhiên do lưu lượng giao thông tăng nhanh, dẫn đến phát sinh nhiều điểm ùn tắc mới cần tiếp tục xử lý.Việc triển khai hai Nghị quyết nêu trên còn gặp những khó khăn, vướng mắc gì, thưa ông?- Một số nhiệm vụ liên quan đến những vấn đề phức tạp và nhạy cảm, có tác động đến thói quen sinh hoạt, tâm tư, tình cảm của rất nhiều người dân trong, ngoài TP và các nhóm lợi ích trong xã hội nên trong quá trình thực hiện còn gặp phải nhiều ý kiến trái chiều, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai như việc hạn chế xe cá nhân; thu phí phương tiện vào nội đô... Bên cạnh đó, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật còn chưa đầy đủ và đồng bộ như quy định về tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy, Nghị định, Thông tư hướng dẫn cụ thể việc thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải chưa được ban hành…Trong khi tốc độ phát triển đô thị nhanh, quá trình đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, trong đó có hạ tầng GTVT lại còn chậm, chưa theo kịp, việc tích tụ dân cư tại các khu đô thị mới cùng với phương tiện giao thông tăng nhanh, vận tải hành khách công cộng mới chỉ đáp ứng khoảng 20% nhu cầu. Do vậy, tình trạng UTGT, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường ở một số vị trí trên địa bàn TP vẫn còn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ cao.
Ùn tắc giao thông trên đường Nguyễn Trãi trong giờ cao điểm. Ảnh: Thanh Hải |
Từ năm 2016 đến tháng 10/2020, lực lượng chức năng TP đã lập biên bản vi phạm giao thông đối với 3.521.123 trường hợp, phạt tiền 1.503,567 tỷ đồng; tạm giữ 114.863 phương tiện, tước giấy phép lái xe 285.465 trường hợp; giải tỏa 8.980 vị trí lấn chiếm hành lang ATGT. |