Saturday, 08:56 04/09/2021
Giáo dục Thủ đô vượt thách thức, sẵn sàng cho năm học mới
Kinhtedothi - Tăng cường kỷ cương, nền nếp trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là phương hướng ngành Giáo dục Thủ đô hướng đến trong năm học tới. Trước thềm khai giảng năm học 2021- 2022, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương về những mục tiêu, nhiệm vụ của ngành Giáo dục Thủ đô trong bối cảnh đầy thách thức này.
Năm học 2020 - 2021, ngành Giáo dục Thủ đô đã đạt được những kết quả toàn diện. Xin ông cho biết kết quả nổi bật của năm học vừa qua và các nhiệm vụ trọng tâm của ngành GD&ĐT Hà Nội hướng đến trong năm học tới?- Năm học 2020 - 2021, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ GD&ĐT, Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành TP, ngành GD&ĐT Hà Nội đã triển khai tốt các nhiệm vụ trọng tâm năm học và đạt được những kết quả toàn diện. Các đề án, kế hoạch, chương trình công tác được triển khai kịp thời. Công tác chỉ đạo của Sở đã tập trung lựa chọn những nhiệm vụ trọng tâm của năm học, bám sát thực tiễn, đề ra các giải pháp cụ thể, quyết tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện. Quy mô giáo dục Hà Nội tiếp tục phát triển nhanh, mạng lưới trường lớp được mở rộng, cơ sở vật chất (CSVC) được tăng cường đầu tư xây dựng theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa, hiện đại, đáp ứng được nhu cầu học tập của con em Nhân dân Thủ đô và yêu cầu đào tạo nhân lực trong thời kỳ mới. Đội ngũ giáo viên được nâng cao về số lượng và chất lượng; tổ chức thành công kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế…Trong năm học 2021 - 2022 nhiệm vụ trọng tâm mà ngành giáo dục Hà Nội đặt ra là gì, thưa ông?- Năm học mới với nhiều khó khăn, thách thức, ngành Giáo dục Thủ đô đã xác định 7 nhiệm vụ trọng tâm; trước mắt là nỗ lực thực hiện “nhiệm vụ kép”: Vừa tích cực phòng chống dịch Covid-19, vừa triển khai hiệu quả các chương trình giáo dục, đảm bảo chất lượng với các yêu cầu cốt lõi, đặc biệt quan tâm việc triển khai Chương trình, sách giáo khoa mới đối với lớp 1, lớp 2 và lớp 6. Đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học để khắc phục, ứng phó với tác động của dịch Covid-19. Chủ động có các phương án, kịch bản cụ thể để tổ chức dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh và khả năng đáp ứng của cơ sở giáo dục cũng như điều kiện thực tế của người học. Tổ chức xây dựng kho học liệu điện tử để sẵn sàng cho việc tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình...; đẩy mạnh giáo dục STEM trong giáo dục phổ thông.
Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương (thứ 3 từ trái sang) tặng quà cán bộ, giáo viên, nhân viên trường Mầm non B Hà Nội bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh: Điệp Quyên |
“Việc tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh lớp 1 sẽ khó khăn hơn so với các cấp học khác. Vì vậy, tinh thần chung là các trường họp thống nhất với phụ huynh học sinh về khung giờ học, các hình thức trao đổi, hỗ trợ học sinh; dành từ 7 đến 10 buổi đầu để học sinh làm quen với hình thức học trực tuyến, tương tác với cô, với bạn... ; sau đó mới triển khai kế hoạch học tập. Sở sẽ có văn bản hướng dẫn chi tiết với việc dạy trực tuyến cho học sinh lớp 1 gửi các nhà trường; đồng thời lưu ý: Trong quá trình triển khai, các trường cần lựa chọn nội dung học tập phù hợp với học sinh ở địa bàn mình, những nội dung chưa thể triển khai sẽ thực hiện bổ sung khi học sinh quay trở lại trường học.Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương |