Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giao thông xuống cấp - rào cản ở Minh Quang

Kinhtedothi - Đặt mục tiêu về đích nông thôn mới trong năm 2019, tuy nhiên thời điểm này xã Minh Quang (huyện Ba Vì) vẫn còn 9 tiêu chí cơ bản đạt và chưa đạt, trong đó tiêu chí giao thông là điểm yếu nhất của địa phương hiện nay. Đây cũng là nguyên nhân kìm hãm sự phát triển của địa phương.

Minh Quang nổi tiếng với nghề chế biến miến dong Minh Hồng và làng nghề chế biến chè búp khô Đá Chông. Ngoài làng nghề, thu nhập của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và kinh tế vườn. Tuy nhiên, quá trình lao động, sản xuất của người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn, vất vả vì đường xuống cấp.
Con đường cấp phối dẫn vào thôn Minh Hồng nhiều đoạn đã xuống cấp nghiêm trọng, ổ trâu, ổ gà, đá lởm chởm. Tuy đã được công nhận làng nghề truyền thống nhiều năm nay nhưng đường giao thông nơi đây vẫn chưa được đầu tư đúng mức.
Ông Nguyễn Ngọc Thanh – một hộ dân sống tại đây than thở: “Ngày nắng thì bụi bặm, còn vào mùa mưa, ngoài tình trạng mặt đường lầy lội, trơn trượt, có đoạn còn xuất hiện nhiều hố nước lớn ngay giữa lòng đường, gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại”. Cũng chung nỗi niềm này, ông Đỗ Văn Ba, thôn Minh Hồng kiến nghị: “Đường giao thông xuống cấp nên phát triển kinh tế gặp nhiều khó khăn. Bởi vậy, người dân rất mong mỏi được TP, huyện quan tâm sửa chữa, nâng cấp đường liên thôn để thuận tiện cho vận chuyển, lưu thông hàng hóa”.
Theo Chủ tịch UBND xã Minh Quang Phạm Tiểu Long: Hiện toàn xã mới có trục đường liên xã dài 19,4km được cứng hóa. Còn lại hệ thống đường trục liên thôn có tổng chiều dài 102,19km mới cứng hóa được khoảng 30%; 100% đường trục chính nội đồng (43,34km) chưa được cứng hóa. Hệ thống đường giao thông yếu kém đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân xã Minh Quang, đặc biệt là việc sản xuất.
Đây là một trong những nguyên nhân kìm hãm địa phương phát triển kinh tế. Hàng năm, xã đều trích kinh phí để sửa chữa đường. Tuy nhiên, do kinh phí có hạn, việc sửa chữa theo kiểu chắp vá không giải quyết được vấn đề. Cũng theo ông Long, để hoàn thành được tiêu chí này phải cần nguồn kinh phí rất lớn. Tính đến hết năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của xã vẫn còn 124 hộ, chiếm 3,6%. Xã phấn đấu đến cuối năm 2019 chỉ còn lại 62 hộ nghèo chiếm 1,8% so với tổng số hộ dân trên toàn xã.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong sản xuất và đạt được mục tiêu về đích nông thôn mới trong năm 2019, trước mắt xã Minh Quang cần phải hoàn thành cứng hóa 2km đường giao thông của thôn Dy và thôn Pheo, dự toán hết khoảng 2,56 tỷ đồng và một tuyến đường trục chính nội đồng có chiều dài 4,6km, dự toán kinh phí là 3,6 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, xã cũng cần đầu tư một số hạng mục nhà văn hóa cũng như chợ thương mại để thay thế việc họp chợ tạm tại trung tâm xã, với tổng kinh phí cần nguồn lực hỗ trợ khoảng gần 15 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu trên, ngoài việc huy động xã hội hóa từ người dân, địa phương cũng rất cần sự đầu tư của TP và huyện Ba Vì.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ