Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giao tranh vũ trang Israel - Hamas: Trung gian hòa giải không dễ

Kinhtedothi - Giao tranh vũ trang giữa Israel và lực lượng Hamas ở khu vực Trung Đông tiếp tục quyết liệt cho dù cả hai phía đều bị thiệt hại không nhỏ về người và của cũng như về chính trị và tâm lý.

Khói bốc lên sau khi Israel không kích một tòa nhà ở thành phố Gaza ngày 13/5/2021. Ảnh: AP
Thế giới bên ngoài càng quan tâm đến lần bùng phát xung khắc này càng thêm lo ngại và biết rằng vai trò trung gian hòa giải giữa Israel và Hamas do ai đó bên ngoài thực hiện đã trở nên rất cần thiết để chấm dứt đụng độ bạo lực thôi chứ chưa nói đến để gây dựng hòa bình và hòa giải giữa Israel và Palestine.
Ai cũng biết là ngừng chiến giữa Israel và Hamas hiện cần thiết và cấp thiết trước hết, sau đó mới đến lượt những việc không thể không làm để ngăn ngừa tái bùng phát trong tương lai. Israel và Hamas sẽ còn tiếp tục giao tranh vũ trang với nhau cho tới khi bên này đánh quỵ hẳn bên kia, tức là có bên thắng và bên thua, hoặc cho đến khi cả hai bên vin vào sự trung gian hòa giải của bên thứ ba để đi vào thỏa hiệp với nhau mà đều không bị coi là thua hay yếu thế, tức là vẫn giữ được thể diện.

Nhưng việc trung gian hòa giải này hiện rất khó khả thi bởi chưa thấy có ai có đủ khả năng đảm trách nổi vai trò này. Liên đoàn Ả Rập trên thực tế suy yếu nghiêm trọng do phân rẽ nội bộ. Ai Cập hay Jordani là láng giềng của Israel và Palestine đều không được Israel và Palestine hoàn toàn tin cậy. Liên Hợp quốc bất đồng quan điểm trong HDBA và không thể có được định hướng hành động chung. EU mỗi lần xảy ra chiến sự và xung khắc như hiện tại ở Trung Đông thì đều chỉ lặp lại quan điểm ủng hộ Israel có quyền phòng vệ kết hợp với kêu gọi hai bên ngừng chiến và phê trách Hamas. Mỹ thì cũng như vậy với sự khác biệt duy nhất là nhấn mạnh và đề cao còn hơn EU sự ủng hộ Palestine. Nếu các bên ở ngoài khu vực không khác trước thì ở lần này sẽ không thể đảm trách thành công vai trò trung gian hòa giải. Trung gian hòa giải bất thành thì Israel và Hamas còn tiếp tục cuộc chơi cho tới khi có một bên hoặc cả hai bên không còn có thể tiếp tục chơi.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ