Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giữ nghề truyền thống bằng công nghệ

Kinhtedothi - Nhờ nhanh nhạy đưa công nghệ vào sản xuất, anh Nguyễn Quang Nam - chủ cơ sở sản xuất bánh đa nem Nam Thành Công, thôn Ngự Câu, xã An Thượng, huyện Hoài Đức đã chủ động được sản xuất, tăng thu nhập.

 Anh Nguyễn Quang Nam đang kiểm tra các phên bánh đa nem mới ra lò. Ảnh: Nguyễn Nga

Sinh ra và lớn lên tại làng nghề bánh đa nem Ngự Câu, từ nhỏ anh Nam đã chứng kiến nỗi vất vả của người dân làm nghề. Theo anh Nam, thời còn tráng bánh bằng tay, mỗi ngày người dân đều phải dậy từ 2 - 3 giờ sáng nhưng cũng chỉ làm được 5kg bánh. Trong đó, vất vả nhất là khâu phơi bánh. Khi bánh vừa ra lò còn ướt sẽ được chuyển đi phơi ở khắp các đường làng, ngõ xóm, bờ đê… nên khó tránh khỏi bụi bặm, côn trùng bám vào. Chưa kể mỗi khi trời mưa bất chợt, những phên bánh chưa đủ nắng phải đem lột bỏ cho lợn, gà ăn. Làm việc vất vả nhưng thu nhập không ổn định nên số người làm nghề cứ rơi rụng dần, hiện cả làng chỉ còn 16 hộ bám trụ với nghề truyền thống.

Không cam chịu nhìn làng nghề mai một nghề truyền thống, năm 2016, anh Nguyễn Quang Nam đã tìm tòi và mạnh dạn đầu tư dây chuyền hiện đại vào sản xuất. Với khoản vốn hơn 3 tỷ đồng, anh đầu tư hệ thống máy có đường truyền 3 tầng, vừa có chức năng tráng bánh, vừa sấy bánh. Ở công nghệ mới này, công đoạn thủ công duy nhất là bóc tách bánh từ phên để xếp ngay ngắn thành từng tệp. Phên nhựa cũng được thay cho phên tre để đảm bảo vệ sinh, dễ lau chùi. Hơn nữa, dùng phên nhựa sẽ không phải phết thêm mỡ vào dàn, do đó bánh đa nem có thời hạn sử dụng cao gấp đôi so với trước.

Anh Nam cho biết, trung bình mỗi ngày cơ sở của anh sản xuất ra 5 tạ bánh thành phẩm. Thời gian làm việc theo khung giờ cố định, không phải phụ thuộc vào thời tiết. Việc cải tiến phương pháp của anh đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, đồng thời rút ngắn thời gian sản xuất. So với cách làm truyền thống thì năng suất cao gấp 10 lần trong cùng một khoảng thời gian. Không những vậy, sản phẩm còn đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Trừ hết chi phí, mỗi tháng gia đình anh thu nhập hơn 100 triệu đồng. Ngoài ra, cơ sở cũng tạo công ăn việc làm cho 13 lao động địa phương. “Hiện nay, lượng hàng gia đình tôi sản xuất ra không đáp ứng đủ nhu cầu của người mua. Do đó, dư địa để phát triển làng nghề còn rất lớn” – anh Nam chia sẻ.

Tuy nhiên, một thực tế khó khăn ở làng nghề là các cơ sở chủ yếu tận dụng không gian sinh hoạt làm nơi sản xuất. Do chật hẹp nên nhiều hộ không có điều kiện đầu tư dây chuyền hiện đại. Vì vậy, để làng nghề phát triển ổn định, rất cần chính quyền địa phương xem xét tạo điều kiện để người dân tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, đồng thời bố trí quỹ đất để mở rộng sản xuất.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

12/01/2025 | 15:51

Kinhtedothi - Sau 3 năm triển khai, đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện Phúc Thọ giai đoạn 2022 - 2025 và những năm tiếp theo” đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần chuyển đổi các mô hình sản xuất trên địa bàn huyện theo hướng giá trị cao và bền vững.

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

11/01/2025 | 10:21

Kinhtedothi - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2021 đến nay, huyện Chương Mỹ đã huy động hơn 1.600 tỷ đồng để nâng cấp đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội. Diện mạo nông thôn của địa phương này ngày một đổi thay tích cực.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ