Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Gỡ điểm nghẽn trong giải phóng mặt bằng

Kinhtedothi - Thực hiện các dự án xây dựng, phát triển đô thị trên địa bàn Hà Nội, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) luôn là công việc khó khăn. Tuy nhiên, thực tế tại nhiều địa phương cho thấy, nếu dân vận khéo và có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, các vấn đề khó khăn, phức tạp từng bước được giải quyết, không để phát sinh thành điểm “nóng”.

Dự án Vành đai 2,5 Đầm Hồng - Giải Phóng. Ảnh: Di Linh
Bất cập trong công tác bồi thường
Thịnh Liệt là phường thuộc trung tâm quận Hoàng Mai, đang trong quá trình đô thị hóa nhanh. Trên địa bàn phường đang cùng lúc thực hiện GPMB nhiều dự án trọng điểm, có tính cấp thiết quan trọng đối với TP nói chung và quận Hoàng Mai nói riêng như: Đường 2,5; dự án đường phía Đông kéo dài; Khu đô thị mới Thịnh Liệt, Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ; dự án đường phía Bắc - Khu trung tâm hành chính quận, Khu đô thị Trũng Kênh. Trong đó, một số dự án chậm triển khai nhiều năm do vướng điểm nghẽn công tác GPMB.

Chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt Nguyễn Văn Đức chia sẻ, trong quá trình thực hiện công tác GPMB, việc di dời hàng trăm hộ dân tại các dự án nói trên đã gặp không ít trở ngại. Những quy định về giá hỗ trợ, bồi thường, đền bù, vị trí hạng đất chưa sát với giá trị thực tế, còn nhiều bất cập ảnh hưởng đến thu nhập, việc làm của các hộ sản xuất, kinh doanh… dẫn đến sự đồng tình, thống nhất chưa cao. "Trước tình hình trên, Đảng ủy phường Thịnh Liệt đã xây dựng kế hoạch, tổ chức vận động người dân trong diện theo từng giai đoạn dự án, tuyến đường. Phường thành lập tổ vận động thuyết phục từng hộ, kịp thời giải thích những điều mà dân chưa rõ. Trong đó, đặc biệt chú trọng tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ đảng viên trong gia đình thuộc diện phải GPMB và bảo vệ quyền lợi của Nhân dân" - ông Nguyễn Văn Đức cho biết.

Kiên trì trong vận động người dân

Ông Nguyễn Quang Dũng - Bí thư chi bộ, Trưởng ban Mặt trận tổ dân phố 31 - 32 - 33, phường Thịnh Liệt cho biết, với phương châm “mưa dầm thấm lâu” tổ vận động phân công những cán bộ có kinh nghiệm, tiếp cận và kiên trì thuyết phục những trường hợp đã được tuyên truyền, vận động nhiều lần nhưng vẫn chưa thống nhất. Thậm chí, phải vận động vào buổi tối vì ban ngày một số hộ dân đi làm. Các ý kiến, kiến nghị của người dân đều được tổ vận động giải thích, tổng hợp đầy đủ đề xuất với các cơ quan chức năng của quận và TP giải quyết kịp thời. Nhờ sự kiên trì, nhẫn nại, các thành viên làm công tác vận động đã thuyết phục được những hộ dân nhận tiền bồi thường, thống nhất sớm bàn giao mặt bằng. Đơn cử, tại dự án Khu đô thị Thịnh Liệt, tổng diện tích thu hồi tới hơn 307.000m2 đến nay đã hoàn thành giai đoạn I để TP giao cho chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu của phóng viên Kinh tế & Đô thị, để làm tốt công tác GPMB, Đảng ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể phường Thịnh Liệt phải thường xuyên bám địa bàn, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng, hỗ trợ giúp đỡ Nhân dân trong việc nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Ông Bùi Đăng Viễn, tổ dân phố 25, phường Thịnh Liệt có nhà đất nằm trong dự án Khu đô thị Thịnh Liệt bày tỏ: “Ban đầu, gia đình tôi còn thắc mắc phương án bồi thường GPMB nên không đồng ý bàn giao mặt bằng. Nhưng sau khi được chính quyền địa phương vận động, hiểu được lợi ích của của dự án, đồng thời được giải đáp nội dung liên quan nên tôi đồng thuận bàn giao gần 1 mẫu đất của gia đình”.

Những kết quả đạt được trong quá trình triển khai công tác GPMB trên địa bàn phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai cho thấy, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên là nhân tố quan trọng trong công tác vận động người dân tham gia ủng hộ các chủ trương GPMB để thực hiện các dự án.
Trong những năm qua, công tác GPMB các dự án trên địa bàn phường Thịnh Liệt nói riêng và quận Hoàng Mai nói chung hầu như được Nhân dân chấp thuận, ít phải cưỡng chế. Hiện quận đang thực hiện GPMB hơn 80 dự án, trong đó một số dự án được Nhân dân đồng thuận 100% nhận tiền đền bù bàn giao mặt bằng cho dự án. Điều này cho thấy công tác dân vận khéo trong công tác GPMB từ quận đến cơ sở đạt kết quả cao. 

Trưởng ban Dân vận Quận ủy Hoàng Mai Khương Quốc Hưng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ