Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Gỡ khó mặt bằng cho dự án kéo dài hơn 10 năm

Kinhtedothi - Sau hơn 10 năm triển khai, dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A đoạn qua Văn Điển - Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì) vẫn còn vướng khoảng 200 hộ dân chưa thực hiện giải phóng mặt bằng.

Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A đoạn qua Văn Điển - Ngọc Hồi (từ Km185 - Km189) thuộc địa bàn huyện Thanh Trì có tổng chiều dài là 3,8km. Dự án được khởi công từ năm 2012, với tổng mức đầu tư gần 888 tỉ đồng. 

 Do chưa có mặt bằng thi công nên Quốc lộ 1A qua huyện Thanh Trì chỗ rộng, chỗ hẹp, gây khó khăn cho phương tiện tham gia giao thông  
 

Năm 2012, 2013 UBND huyện đã bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội hơn 92.000m2. Phần diện tích này đã đầu tư xong và được đưa vào sử dụng.

Tổng diện tích đất còn lại đang tiếp tục được giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện dự án là hơn 93.000m2, thuộc địa bàn bốn xã Ngọc Hồi, Tứ Hiệp, Ngũ Hiệp và Liên Ninh với 795 hộ bị ảnh hưởng. 

Do không có mặt bằng nên việc thi công dự án bị đứt đoạn. Quốc lộ 1A qua huyện Thanh Trì đan xen giữa các đoạn đường đã hoàn thiện và các đoạn chưa được GPMB. 

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thanh Trì Phạm Văn Tuân cho biết, việc xác định nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của các hộ dân trong diện giải tỏa rất phức tạp, mất nhiều thời gian.

Nhiều hộ gia đình lấn chiếm, xây dựng trái phép, mua bán qua nhiều chủ sử dụng, nhận, cho, tặng… dẫn đến phát sinh trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân không có hoặc không còn giữ các giấy tờ liên quan đến đất đai.

Đa số các hộ này không đồng ý với với phương án bồi thường hỗ trợ, không nhận tiền và bàn giao mặt bằng theo quy định, tình trạng đơn thư kiến nghị kéo dài.

Một số hộ dân có hoàn cảnh đặc thù, chưa đồng ý đền bù GPMB.  
 

Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp Nguyễn Văn Sung cho biết: “Hiện tại xã chỉ còn 18 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, với những hoàn cảnh rất đặc thù. Chúng tôi sẽ vào cuộc, nắm bắt đầy đủ những tâm tư, nguyện vọng, hồ sơ đất đai của từng hộ. Từ đó phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất của huyện để rà soát một cách kỹ lưỡng và chặt chẽ nhất, đảm bảo quyền lợi cho bà con nhân dân”.

Đối với các hộ gia đình đã bàn giao đất, người dân mong mỏi đường hoàn thiện từng ngày để trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường. Bà Hồ Thị Huyền (xã Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) cho biết: “Gia đình tôi đã bàn giao đất cho địa phương từ năm 2018, đến nay đường vẫn chưa được làm nên sinh hoạt gặp nhiều khó khăn. Đường làm xong thì vệ sinh môi trường và sức khỏe của dân cũng được đảm bảo”.

Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp Nguyễn Văn Sung chia sẻ: “Chúng tôi sẽ cố gắng tuyên truyền để bà con cũng hiểu được ý nghĩa cũng như là lợi ích của việc bàn giao mặt bằng sớm. Với các hộ chưa bàn giao mặt bằng, chúng tôi tuyên truyền cá biệt để đảm bảo hiệu quả cao nhất”. 

Địa phương đang đẩy nhanh công tác giải phóng, sớm bàn giao mặt bằng để thi công dự án.   
 

Theo kế hoạch tiến độ, đến cuối tháng 3/2024, huyện sẽ hoàn thành GPMB, bàn giao cho Ban quản lý đầu tư giao thông thành phố để thi công, đảm bảo tuyến đường huyết mạch của Thủ đô. 

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thanh Trì Phạm Văn Tuân cho biết: “Nếu đã thực hiện đầy đủ các bước theo quy định của pháp luật mà các hộ không bàn giao mặt bằng thì chúng tôi cũng buộc phải thực hiện bước cuối không mong muốn là cưỡng chế để đảm bảo thực hiện dự án”.

Quốc lộ 1A là tuyến đường hướng tâm Hà Nội, chạy theo trục dọc Bắc - Nam, kết nối Hà Nội với hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước. Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Thanh Trì hoàn thành, được kỳ vọng tạo động lực phát triển kinh tế xã hội khu vực phía Nam thành phố.

Xã Đông La di chuyển 814/1.106 ngôi mộ để GPMB dự án đường Vành đai 4

Xã Đông La di chuyển 814/1.106 ngôi mộ để GPMB dự án đường Vành đai 4

Huyện Phú Xuyên quyết liệt trong GPMB mở rộng Quốc lộ 1A giai đoạn 2

Huyện Phú Xuyên quyết liệt trong GPMB mở rộng Quốc lộ 1A giai đoạn 2

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ