Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Gỡ vướng dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) chậm tiến độ

Kinhtedothi - Đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) là dự án quan trọng. Tuy nhiên, dự án chậm tiến độ nhiều năm, cần có những giải pháp tháo gỡ vướng mắc sớm.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc

Ngày 11/12, HĐND TP Hà Nội tái chất vấn việc thực hiện một số nội dung nghị quyết, kết luận chất vấn của HĐND TP đã đến thời hạn giải quyết nhưng thực hiện còn chậm, chưa hiệu quả.

Đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ).

Tại phiên chất vấn, các đại biểu đã đặt câu hỏi về dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) là dự án quan trọng, tuy nhiên, dự án chậm tiến độ rất nhiều năm.

Trả lời đại biểu, Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phi Thường cho biết, hiện dự án đã hoàn thành thi công và đi vào khai thác 18,5km, còn 23km, trong đó có 14km trên địa bàn huyện Ứng Hoà và 9km trên địa bàn huyện Phú Xuyên. Hiện còn 3km chưa GPMB trên địa bàn huyện Ứng Hoà. Đây cũng là khó khăn, vướng mắc của dự án. Cụ thể, 3km này chủ yếu liên quan 23 hộ tái định cư. Về dự kiến tiến độ GPMB, UBND huyện Ứng Hoà đã cam kết chậm nhất trong quý II/2025.

Ngày 18/12, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị về nội dung này, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Ứng Hoà Lê Thanh Tùng cho biết, hiện nay, đang gặp một số khó khăn vướng mắc tại xã Trầm Lộng và xã Đại Cường. Cụ thể, trên địa bàn xã Trầm Lộng 23 hộ đất ở (2.528,4m2) bị thu hồi đất để thực hiện dự án.

Đề nghị sớm chấp thuận địa điểm tái định cư

Hiện nay, UBND huyện Ứng Hòa đang thực hiện một số Dự án xây dựng HTKT tái định cư phục vụ công tác GPMB.

Trong đó tại xã Trầm Lộng có dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư tại xã Trầm Lộng, huyện Ứng Hòa phục vụ GPMB dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Ba Sao – Bái Đính (đoạn nối từ đường trục phía Nam đến đường Hương Sơn), huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức.

Ngày 13/10/2023, UBND huyện Ứng Hòa đã trình UBND TP; Sở KH&ĐT thẩm định phê duyệt Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng HTKT khu tái định cư tại huyện Ứng Hòa phục vụ GPMB dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính (Đoạn nối từ đường trục phía Nam đến đường Hương Sơn - Tam Chúc), huyện Mỹ Đức, huyện Ứng Hoà với quy mô đầu tư diện tích khoảng 0,95ha (dự kiến sẽ bố trí khoảng 50 suất tái định cư).

 

Tại phiên chất vấn ngày 11/12, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết: Thời gian qua, 2 huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa đã cố gắng để triển khai dự án sau thời gian dài đình trệ và đều cam kết sẽ hoàn thành trong quý I/2025. Với phần đã GPMB, nhà đầu tư đang tiếp tục thi công, nhà đầu tư đang triển khai các cầu trên các tuyến đường. Dự án đã bắt đầu triển khai tích cực. Nhà đầu tư và các đơn vị cùng cam kết năm 2025 sẽ hoàn thành dự án.

Sau khi rà soát phương án tổng thể GPMB dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính (đoạn nối từ đường trục phía Nam đến đường Hương Sơn - Tam Chúc), huyện Mỹ Đức, huyện Ứng Hoà sẽ ảnh hưởng tới khoảng 2.239m2 (tương ứng khoảng 16 hộ phải tái định cư). Vì vậy sau khi hoàn thành khu tái định cư vẫn đảm bảo quỹ tái định cư cho một số dự án khác.

Theo Văn bản số 132/TGĐ-QLDA ngày 12/10/2023 Công ty CP phát triển địa ốc CIENCO 5 có kiến nghị UBND huyện Ứng Hòa thực hiện các thủ tục liên quan đến việc bố trí đất tái định cư cho các hộ gia đình thuộc diện dự kiến được tái định cư để thực hiện công tác GPMB thuộc dự án “Đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ)” và Công ty CP phát triển địa ốc CIENCO 5 sẽ phối hợp đầy đủ với UBND huyện Ứng Hòa.

Ngày 3/11/2023, UBND huyện Ứng Hòa đã có Văn bản số 2064/UBND- QLDA và ngày 23/9/2024 UBND huyện có Văn bản số 2113/UBND-QLDA về việc báo cáo quá trình thực hiện tái định cư cho các hộ dân trên địa bàn huyện Ứng Hòa thuộc Dự án: Đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) báo cáo UBND TP, trong đó UBND huyện Ứng Hòa kiến nghị, đề xuất: UBND TP Hà Nội chấp thuận việc tái định cư cho các hộ gia đình (23 hộ) thuộc diện dự kiến được Tái định cư khi triển khai công tác GPMB cho Dự án Đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) vào vị trí Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư tại xã Trầm Lộng, huyện Ứng Hòa phục vụ GPMB dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Ba Sao - Bái Đính (đoạn nối từ đường trục phía Nam đến đường Hương Sơn), huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức (do UBND huyện Ứng Hòa thực hiện).

Đề nghị UBND TP Hà Nội giao các sở hướng dẫn thủ tục trong công tác thực hiện sử dụng nguồn vốn đầu tư công cho việc thực hiện tái định cư trên địa bàn huyện Ứng Hòa với dự án Đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) theo hình thức hợp đồng BT.

Thực hiện quy chế làm việc của UBND TP, ngày 8/11/2023, Văn phòng UBND TP đã có Phiếu chuyển số 1106/PC-VP chuyển Văn bản số 2064/UBND-QLDA ngày 03/11/2023 của UBND huyện Ứng Hòa tới 2 Sở: KH&ĐT và TN&MT để xem xét, hướng dẫn huyện thực hiện theo quy định. Tuy nhiên đến nay, UBND huyện Ứng Hòa chưa nhận được Văn bản hướng dẫn, chấp thuận của các cấp, cơ quan có thẩm quyền.

Tại xã Đại Cường, hiện nay, bản đồ GPMB đang sai lệch ranh giới sủ dụng đất của các hộ. Trong qúa trình kiểm tra hồ sơ ban hành thông báo thu hồi đất phòng TN&MT huyện thấy sai lệch một số vị trí liên quan đến bản đồ Vlap so với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngày 23/5/2024 Trung tâm Phát triển quỹ đất phối hợp Phòng TN&MT và UBND xã Đại Cường kiểm tra hồ sơ của các hộ có đất thu hồi tại dự án. Đến ngày 19/11/2024 Trung tâm Phát triển quỹ đất phối hợp Phòng TN&MT và UBND xã Đại Cường, Công ty tư vấn đã tổ chức họp thống nhất và hướng dẫn UBND xã Đại Cường thực hiện.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Ứng Hoà, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện GPMB dự án UBND huyện Ứng Hòa đề nghị UBND TP sớm có văn bản chấp thuận địa điểm tái định cư cho các hộ xã Trầm Lộng.

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ