Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Gỡ vướng giải ngân vốn dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Kinhtedothi - “Bộ GTVT đã làm việc với các cơ quan Nhà nước hữu quan để có biện pháp tháo gỡ vướng mắc về thủ tục vay vốn. Đề nghị Tập đoàn tích cực làm việc với các cơ quan Nhà nước, China Eximbank để cùng tháo gỡ đồng thời trực tiếp chỉ đạo, hỗ trợ Tập đoàn Cục 6 đẩy nhanh tiến độ dự án”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu.

Ngày 18/8, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC) do ông Diêu Quế Thanh, Phó Chủ tịch Tập đoàn dẫn đầu về hợp tác lĩnh vực đường sắt.
Phó Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc Diêu Quế Thanh bày tỏ mong muốn

được tham gia đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng, đường sắt.
Theo Công thông tin điện tử Bộ GTVT, chiều 18/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã làm việc với đoàn công tác Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC) do ông Diêu Quế Thanh - Phó Chủ tịch dẫn đầu.
Cảm ơn Bộ trưởng thời gian qua đã dành sự quan tâm, chỉ đạo trong triển khai thực hiện Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Phó Chủ tịch CREC Diêu Quế Thanh cho biết, Tập đoàn đang chỉ đạo trực tiếp Tập đoàn Cục 6 - Tổng thầu EPC tìm mọi cách tháo gỡ, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án đường sắt để có các biện pháp thúc đẩy tiến độ.
“Khó khăn lớn nhất hiện nay là các thủ tục pháp lý giữa hai nước để chuyển vốn từ ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) cho giải ngân, cũng như thực hiện các hạng mục tiếp theo của dự án”, ông Diêu Quế Thanh nói và kiến nghị Bộ GTVT quan tâm, hỗ trợ để tháo gỡ vướng mắc này.
Cũng theo ông Thanh, CREC là doanh nghiệp đa phương thức tổng hợp các lĩnh vực khảo sát, thiết kế, thi công lắp đặt, chế tạo công nghiệp, khai thác bất động sản… 11 năm liên tục CREC nằm trong Top 500 công ty lớn hàng đầu thế giới và năm 2016 là doanh nghiệp lớn thứ 8 của Trung Quốc.
Tại thị trường đường sắt Trung Quốc, CREC chiếm 2/3 thị trường xây dựng đường sắt quốc gia, hơn 60% thị trường Metro và đường sắt đô thị. “Với kinh nghiệm và năng lực của mình, Tập đoàn chúng tôi mong muốn được tham gia các dự án cơ sở hạ tầng giao thông và đường sắt, trong đó có đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị”, ông Diêu Quế Thanh bày tỏ.
Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của Dự án đường sắt đô thị, tuyến Cát Linh - Hà Đông đối với mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đánh giá cao việc CREC cùng lãnh đạo Tập đoàn Cục 6 sang trực tiếp rà soát và bàn biện pháp tháo gỡ, thúc tiến độ dự án. Dự án sau khi hoàn thành sẽ là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam đi vào vận hành.
“Bộ GTVT đã làm việc với các cơ quan Nhà nước hữu quan để có biện pháp tháo gỡ vướng mắc về thủ tục vay vốn. Đề nghị Tập đoàn tích cực làm việc với các cơ quan Nhà nước, China Eximbank để cùng tháo gỡ đồng thời trực tiếp chỉ đạo, hỗ trợ Tập đoàn Cục 6 đẩy nhanh tiến độ dự án”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu.
Về khả năng hợp tác trong thời gian tới, Bộ trưởng cho biết, Chính phủ và Bộ GTVT hoan nghênh CREC đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt tại Việt Nam nhất là hai tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và tuyến Đồng Đăng - Hà Nội - Hải Phòng.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ