Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

GS. TSKH Đặng Hùng Võ: Quy hoạch, xây dựng phải gắn với môi trường sống

Kinhtedothi - Môi trường sống, bao gồm: Công trình xanh, dự án xanh, xử lý nước thải, chất thải, giao thông đô thị, ô nhiễm không khí… đang là những thách thức lớn cho quá trình xây dựng và phát triển đô thị tại Thủ đô Hà Nội. Vì vậy, trong thời gian tới, Hà Nội cần tập trung cả hệ thống chính trị để xây dựng hành lang pháp lý và huy động nguồn lực cho việc này.

GS. TSKH Đặng Hùng Võ
Đây là chia sẻ của GS.TSKH Đặng Hùng Võ với Kinh tế & Đô thị liên quan đến vấn đề quy hoạch, xây dựng, góp ý vào Văn kiện Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Nhiều thay đổi tích cực nhưng vẫn còn hạn chế
Thưa ông, trong nhiệm kỳ vừa qua, công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị đã được Hà Nội rất quan tâm. Từ góc nhìn của chuyên gia, ông nhận định thế nào về những điểm nổi bật của Hà Nội trong lĩnh vực này?
- Trước hết, có thể khẳng định rằng, quy hoạch của Thủ đô Hà Nội đã thực hiện một số lần và chất lượng quy hoạch tương đối tốt, trong đó có: Quy hoạch Hà Nội mở rộng, Quy hoạch vùng Thủ đô… Theo đánh giá của tôi, những quy hoạch này đã góp phần tích cực vào quá trình phát triển của TP trong thời gian gần đây. Đáng nói, trong quá trình làm quy hoạch, TP đã mời rất nhiều chuyên gia, các DN cung cấp dịch vụ quy hoạch có chuyên môn cao từ nước ngoài. Đặc biệt là Hà Nội đã quy hoạch 5 TP vệ tinh, đây chính là điểm nhấn trong quá trình phát triển.
Đánh giá một cách khách quan, sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính, diện mạo Thủ đô đã có nhiều thay đổi tích cực, các chỉ số kinh tế, thu nhập bình quân đầu người liên tục tăng, đời sống của người dân từng bước được cải thiện và nâng lên. Thủ đô Hà Nội cũng khẳng định được vị thế của mình, trong quá trình cạnh tranh với các đô thị trên thế giới, điều quan trọng là giữ vững được vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giao lưu của quốc gia. Tuy nhiên, trong quá trình này vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế.
Những hạn chế mà ông muốn nói ở đây là gì?
- Hạn chế thứ nhất, đó là tình trạng một số quy hoạch vẫn đi sau công tác xây dựng, khiến cho đô thị phát triển theo hình “vết dầu loang”. Công tác thiết kế, chỉnh trang đô thị, quản lý trật tự xây dựng vẫn còn hạn chế dẫn đến tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, thiết kế đô thị không đồng bộ, nhà siêu mỏng, siêu méo…
Vấn đề quan trọng nhất cần phải bổ sung liên quan đến môi trường đô thị, đó chính là môi trường sống, phải quy hoạch, xây dựng thêm những không gian vui chơi công cộng, kết hợp cây xanh và mặt nước.

Bên cạnh đó, công tác quy hoạch chưa đi sâu vào phân tích yếu tố địa kinh tế. Đó là những khu vực được quy hoạch sau khi thu hồi đất có tạo ra công ăn việc làm mới hay không; thu nhập của người dân như thế nào và khu vực được quy hoạch mới có khả năng phát triển, có hệ thống hạ tầng kết nối với các khu vực cũ?...

Mục tiêu trọng tâm của Hà Nội là phát triển các đô thị vệ tinh, nhưng đến nay 5 đô thị vệ tinh chưa được phát triển như kỳ vọng. Rồi vấn đề về nước thải, rác thải, xử lý chất thải rắn… Hà Nội đang bị xếp vào nhóm những đô thị có mức độ ô nhiễm không khí cao nhất thế giới.
Việc sắp xếp các quy hoạch thiếu đồng bộ, xây dựng với mật độ cao dẫn đến phân bố dân cư không đồng đều, gây nên những áp lực về hạ tầng, quá tải về giao thông đô thị, ô nhiễm môi trường… Trong quy hoạch xây dựng thì thiếu hồ điều hòa, diện tích công cộng, khu vui chơi cho trẻ em, những khoảng xanh bị co hẹp lại và thay vào đó là không gian chung cư… Đây chính là hạn chế lớn nhất trong công tác quy hoạch, xây dựng tại Hà Nội.
Theo ông, những hạn chế này xuất phát từ đâu?
- Theo tôi, nguyên nhân xuất phát từ vấn đề thể chế. Nhìn lại quy hoạch đô thị, trong thể chế không có quy tắc cho việc điều chỉnh quy hoạch, nên nhiều khi điều chỉnh quy hoạch một cách tùy tiện. Trong đó, nhiều trường hợp dự án xây dựng trái với Giấy phép xây dựng hoặc trái với quy hoạch chi tiết, nhưng công tác xử lý cũng chưa thực sự hiệu quả, nhất quán để có thể lập lại được trật tự xây dựng.
Một góc TP Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Cần chú trọng hơn đến môi trường sống
Trong Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, có tập trung vào nội dung quan trọng là quy hoạch, xây dựng. Theo ông, nội dung này cần phải bổ sung về những điểm gì?
- Theo tôi, vấn đề quan trọng nhất cần phải bổ sung liên quan đến môi trường đô thị, đó chính là môi trường sống, cần phải quy hoạch, xây dựng thêm những không gian vui chơi công cộng, kết hợp cây xanh và mặt nước.
Trong bản quy hoạch Hà Nội mở rộng, điểm nhấn đó là môi trường sống hay nói cách khác đó là khoảng xanh và mặt nước, nhưng hiện nay các con sông trong nội đô Hà Nội vẫn đang trong tình trạng ô nhiễm nặng mà chưa được xử lý, mặc dù đã thử nghiệm nhiều giải pháp; những khoảng xanh trong khu vực đô thị cũ của Hà Nội vẫn còn thiếu và bị “bỏ quên” trong quá trình lập quy hoạch, trong khi đó các công trình xây dựng cao tầng vẫn đang tiếp tục được đan cấy vào khu trung tâm.
Về giải pháp cho nhiệm kỳ tới trước thực tế hiện nay, để nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị, có những vấn đề cơ bản gì Hà Nội cần lưu ý đưa vào Dự thảo báo cáo chính trị, để làm căn cứ triển khai trong thực tiễn, thưa ông?
- Cách thức phát triển đô thị của Hà Nội chưa tạo được sự chia sẻ về lợi ích giữa Nhà nước, Chủ đầu tư dự án và người dân. Đây là vấn đề gây ra bất ổn xã hội, làm cho chi phí để phát triển rất cao và hạn chế hiệu suất phát triển. Một đô thị muốn phát triển luôn phải xác lập một cách thức, tạo bình ổn xã hội và bền vững môi trường, theo đánh giá của tôi vấn đề này ở Hà Nội vẫn còn hạn chế hơn TP Hồ Chí Minh.
Về lâu dài, muốn phát triển cần phải thay đổi cách quản lý quy hoạch, cách thức cho điều chỉnh quy hoạch và cần phải có trọng tâm, trọng điểm, kế hoạch phát triển đô thị đối với từng năm, thì mới có thể có được đô thị Hà Nội theo hướng phát triển xanh và thông minh.
Xin cảm ơn ông!
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ