Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội ban hành quy định về quản lý, vận hành đường sắt đô thị

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quy định về quản lý, vận hành, khai thác bảo trì các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn TP Hà Nội, và Quy định công tác nghiệm thu sản phẩm dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị.

Theo đó, đối với Quy định về quản lý, vận hành, khai thác bảo trì các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn TP Hà Nội, công tác vận hành khai thác đường sắt đô thị phải tuân thủ theo các quy định, quy trình về vận hành của tuyến đường sắt đô thị được cấp có thẩm quyền phê duyệt và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về vận hành đường sắt đô thị.

Việc điều hành, giao thông, vận tải đường sắt đô thị áp dụng theo những nội dung tại Điều 41, Luật Đường sắt.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quy định về quản lý, vận hành, khai thác bảo trì các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn TP. 

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội có trách nhiệm công bố lệnh tải trọng, công lệnh tốc độ trên đường sắt đô thị theo quy định của pháp luật. Đồng thời công bố biểu đồ chạy tàu rộng rãi trên các trang thông tin đại chúng để người dân nắm bắt và lực lượng chức năng tiến hành giám sát.

Theo quy định này, vé tàu điện được Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP Hà Nội ban hành, giá vé đo UBND TP quy định.

Nguồn thu từ đường sắt đô thị bao gồm bán vé, quảng cáo, kinh doanh thương mại và trợ giá của TP. Nguồn chi cho hoạt động kinh doanh đường sắt đô thị bao gồm chi cho công tác quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng và phương tiện giao thông đường sắt đô thị.

Việc giải quyết sự cố, tai nạn giao thông và phân tích, thống kê, báo cáo về sự cố tai nạn giao thông đường sắt theo Thông tư số 23/2018/TT-BGTVT. Việc thanh tra, kiểm tra kết cấu, hành lang an toàn đường sắt thực hiện theo quy định của Chính phủ về phạm vi bảo vệ công trình, hành lang an toàn giao thông đường sắt đô thị và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường sắt đô thị.

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội có trách nhiệm tiếp nhận, quản lý, vận hành và bảo trì đường sắt đô thị theo quy định. Kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng, quy chế và điều lệ hoạt động của doanh nghiệp trình UBND TP Hà Nội phê duyệt. Chủ động phương án quản lý, khai thác, kinh doanh; trường hợp vượt thẩm quyền phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp.

UBND TP Hà Nội giao Sở GTVT tổ chức thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong hoạt động đường sắt đô thị theo thẩm quyền. Tổ chức kết nối các loại hình vận tải hành khách công cộng khác đảm bảo đồng bộ, an toàn và hiệu quả.

Đối với Quy định công tác nghiệm thu sản phẩm dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị, áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác nghiệm thu sản phẩm vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị trên địa bàn TP Hà Nội.

Nội dung nghiệm thu bao gồm: tổng lượt tàu chở khách, lượt tàu vận hành; tổng km hành trình thực hiện; tổng sản lượng hành khách vận chuyển; tổng số vé đã phát hành; tổng doanh thu thực hiện…

Về chất lượng dịch vụ, đoàn tàu đưa vào vận hành đảm bảo các quy định đã ký kết; thái độ phục vụ của lái tàu, nhân viên theo phản ánh của hành khách và qua công tác kiểm tra.

Nội dung nhiệm thu còn bao gồm báo cáo công tác điều hành của công ty, bảng thống kê số liệu vụ việc liên quan đến an ninh, an toàn trong quá trình vận hành…

 

 

 

  

 

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ