Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội cần thêm cơ chế đặc thù để phát triển hạ tầng

Kinhtedothi - Sáng 17/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có chuyến thị sát một số công trình hạ tầng trọng điểm của Thủ đô.

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, quy mô dân số lớn và không ngừng gia tăng, Thủ đô Hà Nội đang phải đối diện với rất nhiều thách thức, khó khăn trong quy hoạch, phát triển hạ tầng giao thông, điện, nước, vệ sinh môi trường...

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch UBDN TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thăm và chỉ đạo công tác tại Nhà máy nước Bắc Thăng Long.

Trong chuyến thị sát sáng 17/2, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp kiểm tra tình hình triển khai một số dự án có vai trò quan trọng đối với giao thông và nhu cầu dân sinh, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân Thủ đô.

Một trong những công trình giao thông trọng điểm mà Hà Nội đang cần đẩy nhanh tiến độ là đoạn tuyến Vành đai 3 từ cầu vượt Mai Dịch đến cầu Thăng Long, dài 5,5km, tổng mức đầu tư 3.113 tỷ đồng.
Hiện, Hà Nội đã hoàn tất giải phóng trên 50% mặt bằng dự án, bàn giao cho đơn vị thi công, dự kiến trong năm 2017 sẽ tiếp tục hoàn thành GPMB bên phải tuyến từ cầu vượt Mai Dịch - công viên Hòa Bình.
Phó Thủ tướng đã thị sát vị trí dự án xây dựng cầu vượt nút giao An Dương - Thanh Niên, lắng nghe tâm tư của người dân nơi đây. Nhân dân mong muốn Chính phủ ủng hộ, gỡ khó cho dự án để sớm giải quyết tình trạng UTGT cũng như xây dựng cảnh quan đô thị văn minh, hiện đại cho khu vực.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nghe báo cáo tiến độ dự án mở rộng đường Vành đai 3.
Cùng với đó, các dự án Vành đai 2,5, 3,5, 4, QL6, cầu vượt sông Trần Hưng Đạo, Tứ Liên, Thượng Cát, Vĩnh Tuy 2, Giang Biên, Cầu Đuống 2; cầu vượt nội đô, đường sắt đô thị cũng đang được gấp rút triển khai. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất hiện nay là thiếu vốn.

Hà Nội đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành bố trí đủ nguồn vốn ODA đối ứng; đồng thời, cho phép được hưởng cơ chế đặc thù, lựa chọn nhà thầu, áp dụng nhiều hình thức xã hội hóa nguồn vốn đầu tư để đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông quan trọng.

Hà Nội không chỉ gặp khó với bài toán giao thông mà các lĩnh vực nước sạch, điện sinh hoạt, vệ sinh môi trường... cũng đang dần rơi vào tình trạng quá tải. Để giải quyết tốt nguồn cung điện - nước, đảm bảo vệ sinh môi trường, Hà Nội đã chủ động triển khai nhiều biện pháp đột phá. Tuy nhiên, nếu thiếu sự quan tâm, tạo điều kiện của Chính phủ, những biện pháp này sẽ khó đạt hiệu quả tối đa.

Mùa hè, mùa cao điểm của nhu cầu nước sạch sinh hoạt đang đến gần, Hà Nội hiện tiêu thụ khoảng 1.350.000m3/ngày đêm, sẽ tăng lên 1.450.000m3/ngày đêm vào năm 2018. Hiện nguồn cung của TP mới chỉ đáp ứng được khoảng 1.000.000m3/ngày và có nguy cơ thiếu hụt nghiêm trọng vào năm 2020.
Trước mắt, Hà Nội đề xuất Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho nâng công suất Nhà máy nước Bắc Thăng Long từ 50.000m3/ngày đêm hiện tại lên 150.000m3/ngày đêm; đồng thời uỷ quyền cho UBND TP Hà Nội phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch cấp nước trong giai đoạn trước mắt.
Trong lĩnh vực môi trường, hiện chất thải rắn của Hà Nội chủ yếu được xử lý tại các khu liên hợp Sóc Sơn, Xuân Sơn, chưa đáp ứng được nhu cầu nội tại. Hà Nội cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ kêu gọi đầu tư, xây dựng các khu xử lý rác thải tại Tả Thanh Oai (Thanh Trì), Bắc Sơn (Sóc Sơn), Đồng Ké (Chương Mỹ).
Trước những khó khăn, cấp bách của Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết sẽ tiếp thu và chuyển các kiến nghị, đề xuất lên Thủ tướng tiếp tục xem xét, tạo điều kiện cho Hà Nội. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Hà Nội phải vận dụng tốt các nguồn lực sẵn có, tăng cường quản lý trong các lĩnh vực để đảm bảo hiệu quả tối đa trong tình hình trước mắt.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ