Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: cấp thiết phát triển vật liệu xây dựng mới, tái chế, thông minh

Kinhtedothi - Ngày 27/8, Sở Xây dựng Hà Nội đã tổ chức hội thảo về phát triển một số loại vật liệu xây dựng tái chế, vật liệu xây dựng mới trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết, vật liệu xây dựng (VLXD) đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của mỗi quốc gia, địa phương, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội. Với tốc độ đô thị hóa ngày càng cao, nhu cầu về VLXD phục vụ thi công xây dựng các công trình ngày càng lớn, trong đó VLXD truyền thống khai thác từ nguồn khoáng sản tự nhiên ngày càng hạn chế.

Từ đó yêu cầu về các loại vật liệu mới, tái chế, thông minh... phù hợp với kiến trúc hiện đại thay thế cho các loại VLXD truyền thống đang được nghiên cứu, phát triển và sử dụng ngày càng nhiều trong các công trình xây dựng, giao thông... Do đó, việc nghiên cứu, phát triển sản xuất các chủng loại sản phẩm VLXD mới, vật liệu tái chế nhằm đáp ứng nhu cầu về VLXD trong công cuộc công nghiệp hóa, đô thị hóa của thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung là hết sức quan trọng.

"Với đặc thù Hà Nội là Thủ đô của cả nước, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục của quốc gia, có những tiềm năng lợi thế nhất định trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, đối với lĩnh vực VLXD, do nguồn khoáng sản làm vật liệu của Thành phố không nhiều, hạn chế về khả năng khai thác, nên việc phát triển lĩnh vực này còn gặp nhiều khó khăn về nguồn cung nguyên liệu đầu vào" - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong chia sẻ.

Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cũng cho biết, trên địa bàn Thành phố đang triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng các khu đô thị, nhà ở, dự án đường giao thông trong đó có dự án trọng điểm quốc gia (Vành đai 4). Vì vậy, nhu cầu một số loại vật liệu phục vụ các dự án này cần số lượng rất lớn, chưa thể chủ động đủ nguồn cung tại chỗ, đặc biệt là các loại vật liệu rời (đá xây dựng, đất đắp, cát san lấp) và phải nhập từ các tỉnh lân cận. Về lâu dài, cần có những nghiên cứu, định hướng phát triển các vật liệu thay thế, xanh, bền vững.

Các gian hàng giới thiệu một số sản phẩm VLXD mới, VLXD tái chế đã được nghiên cứu, phát triển sử dụng trong thời gian qua.

Tại khuôn khổ hội thảo, Phó Chủ tịch Hội VLXD Việt Nam Phạm Văn Bắc chia sẻ, phát triển VLXD Việt Nam đã và đang từng bước áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ, sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường; đảm bảo an ninh kinh tế; chủ động hội nhập quốc tế; hình thành các điều kiện cơ bản cho nền kinh tế xanh, ít chất thải rắn, phát thải cacbon thấp.

Phát triển VLXD đã được chú trọng hơn theo hướng phát triển bền vững, bảo vệ môi trường. Trước những đòi hỏi ngày càng cao về sự phát triển của ngành công nghiệp vật liệu nói chung và công nghiệp VLXD nói riêng, nhiều sản phẩm mới ra đời, các loại vật liệu này được xem là giải pháp tiên tiến khắc phục những hạn chế của các vật liệu truyền thống.

Trong thi công và xây dựng, các loại VLXD mới đóng vai trò rất quan trọng và được ứng dụng rộng rãi vì có nhiều ưu điểm như khả năng chịu lực, trọng lượng nhe, độ bền theo thời gian, tiết kiệm năng lượng,.... Các vật liệu mới được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của đời sống hiện đại.

"Vì vậy nó ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển, đổi mới của nhiều lĩnh vực đời sống, góp phần vào việc xây dựng một xã hội tiện nghi và bền vững hơn" - Phó Chủ tịch Hội VLXD Việt Nam Phạm Văn Bắc nhìn nhận.

Trong khuôn khổ chương trình hội thảo, Sở Xây dựng Hà Nội phối hợp với các đơn vị sản xuất, cung cấp VLXD tổ chức khu trưng bày, giới thiệu một số sản phẩm VLXD mới, VLXD tái chế đã được nghiên cứu, phát triển sử dụng trong thời gian qua.

Lợi ích khi “xanh hóa” sản xuất vật liệu xây dựng

Lợi ích khi “xanh hóa” sản xuất vật liệu xây dựng

Xu hướng “xanh hóa” sử dụng vật liệu xây dựng

Xu hướng “xanh hóa” sử dụng vật liệu xây dựng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ