Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội chính thức công bố đăng cai giải đua xe F1

Kinhtedothi - Chiều 7/11, UBND TP Hà Nội, Tập đoàn F1 Thế giới, Tập đoàn Vingroup và Công ty Grand Pix Việt Nam họp báo công bố sự kiện Hà Nội chính thức là nước thứ 22 trên thế giới đăng cai Giải đua xe công thức 1 (Formula One - F1) với tên gọi “Hà Nội - Việt Nam”. Theo đó, giải đua dự kiến diễn ra vào tháng 4/2020.

Tham dự buổi họp báo có Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; ông Chase Carey - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc F1, cùng đại diện các sở, ban, ngành TP Hà Nội và Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup Nguyễn Việt Quang.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Ngọc Tú
Hà Nội muốn giải đua dành cho tất cả mọi người dân
Phát biểu và trả lời các câu hỏi tại buổi họp báo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, từ trước đến nay nhiều người vẫn quan niệm giải đua F1 chỉ dành cho những người có điều kiện kinh tế, vì thế TP Hà Nội quyết tâm đưa sự kiện thể thao uy tín lớn thế giới này dành cho tất cả mọi người dân. Bên cạnh sự kiện chính là giải đua xe, TP Hà Nội còn tổ chức chuỗi sự kiện, hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch hấp dẫn.
Thông tin tại buổi họp báo, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, TP nhận đăng cai tổ chức giải đua F1 và giao cho DN thực hiện. Dự kiến, Hà Nội sẽ chức giải đua F1 từ trung tuần tháng 4/2020; hợp đồng tổ chức được ký 10 năm và sẽ gia hạn vào năm thứ 8. Nếu như ở các nước, giải đua F1 diễn ra vào mùa hè, còn ở Việt Nam tháng 4 sẽ có thời tiết phù hợp để tổ chức đua.
"Giải đua F1 luôn ưu tiên tổ chức tại những TP năng động, đáp ứng đầy đủ điều kiện cho giải đua. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng Hà Nội có đủ điều kiện tốt nhất để tổ chức thành công của giải đua. Hy vọng, Giải đua sẽ là sự kiện để mọi người dân Việt Nam và thế giới có thêm nhiều trải nghiệm thú vị. Sự kiện cũng là cơ hội để giới thiệu hình ảnh Việt Nam ra thế giới và văn hóa thế giới tới Việt Nam" - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc F1 Chase Carey bày tỏ.
Rất nhiều câu hỏi về vấn đề kinh phí đầu tư cho đường đua F1, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, theo chủ trương của Chính phủ, kinh phí đường đua được thực hiện từ nguồn đầu tư xã hội hóa.
"Điều quan trọng, việc đăng cai giải đua mở ra cho Hà Nội nhiều cơ hội trong phát triển kinh tế, du lịch, giao lưu xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung ra thế giới. Đồng thời, sự kiện này còn tạo điều kiện cho người dân Hà Nội và Việt Nam tiếp cận môn thể thao danh tiếng của thế giới" - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định.
Với việc đăng cai giải đua Công thức F1, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, ngay tại buổi họp báo công bố chính thức, cả thế giới sẽ biết Việt Nam tổ chức giải đua F1.
Tối nay (7/11), tại Hoàng Thành Thăng Long, Ban tổ chức sẽ giới thiệu chi tiết về đường đua ở Mỹ Đình, một số tính năng kỹ thuật của xe đua F1 và sự kiện được truyền hình trực tiếp để người dân đón xem. Sau đó, phương án tổ chức, đón khán giả và giá vé giải đua sẽ được các đơn vị lên phương án cụ thể và công bố vào tháng 4/2019.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và các đại biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Ngọc Tú
Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, để chuẩn bị đăng cai tổ chức sự kiện này, các chuyên gia của tổ chức Đua xe công thức 1 đã đến Hà Nội khảo sát các điều kiện vật chất, hạ tầng và khẳng định Hà Nội hoàn toàn đủ năng lực tổ chức tốt giải đua xe lớn của thế giới. Đường đua tại Hà Nội cũng sẽ là đường đua “độc nhất vô nhị” trên thế giới với độ dài hấp dẫn. Từ nay cho đến khi giải đua diễn ra, Hà Nội sẽ nỗ lực chuẩn bị mọi điều kiện cơ sở hạ tầng tốt nhất, trong đó có một số hạng mục được xây mới nằm trong Khu liên hợp thể thao quốc gia.
Tổ chức giải tại Mỹ Đình là tối ưu
Trình bày kế hoạch tổ chức giải đua F1, Giám đốc Sở VH&TT Tô Văn Động cho biết, qua kết quả khảo sát, đánh giá toàn diện phương án địa điểm tổ chức giải đua xe F1 do các chuyên gia F1 thế giới khảo sát, đánh giá, khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình là nơi đã có sẵn một số cơ sở hạ tầng phục vụ cho thể thao, là phương án phù hợp, tối ưu để tổ chức giải đua. Địa điểm này đảm bảo sự phù hợp với quy hoạch là khu vực để tổ chức các sự kiện thể thao quy mô quốc gia và thế giới, đặc biệt là hạ tầng giao thông đã được xây dựng tương đối đầy đủ và phù hợp đối với Giải đua xe F1.
Theo tính toán của F1, đường đua Hà Nội - Việt Nam là đường đua thứ 3 đua trên đường phố (trước đó có Singapore, Monaco). Cấu trúc đường đua dài 5.565m được thiết kế bởi Tập đoàn Tilke của Đức. Chặng đua tại Hà Nội không chỉ là thử thách đối với các tay đua mà còn mang đến cho khán giả, người hâm mộ những màn trình diễn hấp dẫn, đầy thú vị cho cả các tay đua lẫn người hâm mộ.
Các đại biểu tham dự buổi họp báo. Ảnh: Ngọc Tú
Theo Ban tổ chức, trong những ngày diễn ra giải đua F1 nhiều tuyến đường của Hà Nội sẽ được rào lại, cấm đường. Công an TP Hà Nội và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ tính toán, lên phương án phân luồng với phương án đảm bảo an ninh trật tự và phân luồng giao thông. Các trục giao thông đô thị lớn như: Lê Đức Thọ, Đại lộ Thăng Long, Mễ Trì và các đường nội bộ trong khu vực sẽ được tận dụng tối đa và khoa học, hoàn toàn đảm bảo an ninh an toàn và giao thông thông suốt trong toàn bộ thời gian chuẩn bị và tổ chức giải đua.
Một số hoạt động bên lề Giải đua F1 diễn ra tại Hà Nội vào tháng 4/2020 gồm:
- Sự kiện diễu hành, trưng bày xe đua của các đội đua tại một số khu vực đường phố Hà Nội trước đó 1 tuần;
- Liên hoan chiếu phim về sự kiện giải đua F1. Phòng trải nghiệm các xe Công thức 1 bằng công nghệ 3D, thực tế ảo và nơi trải nghiệm lái xe thực bằng xe ô tô Công thức 1 của mọi lứa tuổi;
- Tổ chức gặp gỡ kết nối kinh doanh và các cuộc gặp gỡ dành cho các lãnh đạo Chính phủ và TP Hà Nội với các đối tác kinh doanh cấp cao, các Chủ tịch tập đoàn và khách mời quốc tế đến tham dự sự kiện;
- Lễ ra mắt các tay đua Giải đua xe F1: Có sự tham gia của truyền thông và phiên hỏi/đáp với các tay đua - cơ hội tham gia của truyền thông và người hâm mộ;
- Giới thiệu các ẩm thực nổi tiếng của Việt Nam (được tổ chức vào buổi tối của ngày hôm trước khi diễn ra giải đua);
- Buổi “Chào mừng” tại một địa điểm trên đường đua: Tạo cơ hội tốt hơn cho các tay đua Công thức 1 tham dự và cơ hội cho truyền thông quay phim về các địa điểm và hạ tầng;
- Biểu diễn công nghệ tháo lắp lốp Pirelli;
- Khu vực vui chơi, tìm hiểu, khámphá F1 dành cho trẻ em...;
- Liên hoan Bế mạc Giải F1 Grand Prix Việt Nam;
- Tổ chức giới thiệu cácgian hàng về cácmón ẩm thực đặc sắc nổi tiếng của Hà Nội cũng như ba miền của cả nước;
- Tổ chức các Lễ hội đường phố;
- Tổ chức trưng bày xe đạp Peugeot cổ, xe Piaggio cổ, xe ô tô, xe ô tô cổ,…
- Tổ chức các trải nghiệm về công nghệ 3D, thực tế ảo;
- Tổ chức các đêm nhạc biểu diễn của các dàn nhạc nổi tiếng trên thế giới.
- Tổ chức bán hàng lưu niệm do Ban Tổ chức F1 thế giới cung cấp và các hàng hóa, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam.
Giải đua F1 do UBND TP Hà Nội đăng cai, Tập đoàn Vingroup là đơn vị tổ chức.
Cuộc đua Công thức 1 có nguồn gốc từ Giải Grand Prix Đua Mô tô vào những năm 1920 và 1930. Cuộc đua vô địch thế giới đầu tiên được tổ chức tại Silverstone, Liên hiệp Anh vào năm 1950. Đến nay, Giải đua xe Công thức 1 hằng năm đã được tổ chức thành 21 chặng đua mang tên Grands Prix tại 21 nước.
Tại châu Á, hiện nay (2018) có các vòng đua tại Trung Quốc (Thượng Hải), Nhật Bản (Suzuka - Nagoya), Singapore, Bahrain. Vòng đua Hà Nội - Việt Nam được triển khai sẽ trở thành một phần trong hệ thống Giải đua xe F1 Vô địch thế giới từ năm 2020, là đường đua thứ 3 trên thế giới được tổ chức trên phố.
Mùa giải F1 là một sự kiện truyền hình lớn, thu hút hàng triệu người hâm mộ theo dõi trên khắp thế giới. Theo báo cáo của Liberty, hiện có khoảng hơn 400 triệu người trên thế giới theo dõi trực tiếp các cuộc đua Công thức 1 trên truyền hình toàn cầu. Đây là môn thể thao tốn kém bậc nhất với kinh phí mỗi đội tham gia rót vào trung bình từ 125 đến 500 triệu USD/năm.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thể thao Việt Nam tìm hướng đột phá

Thể thao Việt Nam tìm hướng đột phá

22/01/2025 | 12:39

Kinhtedothi - Năm 2025 là năm đầu tiên thể thao thành tích cao Việt Nam thực hiện Chiến lược phát triển thể dục, thể thao Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045 với hàng loạt mục tiêu quan trọng.

Chuyên nghiệp hóa taekwondo Hà Nội

Chuyên nghiệp hóa taekwondo Hà Nội

16/01/2025 | 16:14

Kinhtedothi - Khép lại năm 2024, taekwondo Hà Nội ngày càng phát triển rộng khắp, quy củ và chất lượng. Chuyên nghiệp hóa các hoạt động của taekwondo Hà Nội là nhiệm vụ trọng tâm được Liên đoàn Taekwondo Hà Nội đặt ra trong năm 2025.

V-League 2024-2025 sôi động trở lại sau ASEAN Cup 2024

V-League 2024-2025 sôi động trở lại sau ASEAN Cup 2024

13/01/2025 | 13:46

Kinhtedothi - Sau hơn 1 tháng tạm nghỉ ưu tiên cho tuyển Việt Nam thi đấu ở ASEAN Cup 2024, sân chơi V-League 2024-2025 sẽ trở lại vào giữa tháng 1/2025. Ngoài các trận đấu của vòng 10 V-League 2024-2025 diễn ra từ ngày 17/1 còn có trận đấu sớm của vòng 12 khi Thanh Hóa gặp Nam Định.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ