Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội có số lượng thí sinh không đăng ký xét tuyển đại học nhiều nhất

Kinhtedothi-Sau khi dữ liệu thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học được công bố, có nhiều ý kiến khác nhau về số lượng hơn 300.000 thí sinh không đăng ký nguyện vọng. Bộ GDĐT đã phân tích chi tiết một số dữ liệu thí sinh không đăng ký nguyện vọng xét tuyển để dư luận hiểu rõ.

Bộ GD&ĐT phân tích chi tiết dữ liệu và chỉ ra nguyên nhân hơn 300.000 thí sinh không đăng ký xét tuyển ĐH
Bộ GD&ĐT phân tích chi tiết dữ liệu và chỉ ra nguyên nhân hơn 300.000 thí sinh không đăng ký xét tuyển ĐH

Theo số liệu thống kê, năm 2020, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển trên Hệ thống là 642.270; năm 2021 số lượng là 794.739. Theo số liệu này, số thí sinh đăng ký xét tuyển năm 2022 giảm so với năm 2021 khoảng 20% và chỉ giảm 3,4% so với năm 2020.

Cần lưu ý, số lượng đăng ký xét tuyển tăng mạnh ở năm 2021 có lí do quan trọng là tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều thí sinh không thể du học và nhiều em học phổ thông, học đại học ở nước ngoài cũng đã trở về Việt Nam để học tập.

Điểm khác biệt căn bản trong việc đăng ký xét tuyển năm 2022 là thí sinh đăng ký nguyện vọng lên Hệ thống sau khi đã biết kết quả thi tốt nghiệp THPT.

"Số liệu năm 2022 thể hiện con số thực chất, thực lực của thí sinh có khả năng cạnh tranh xét tuyển vào đại học, mong muốn vào học đại học sau khi đã có đầy đủ thông tin về kết quả thi tốt nghiệp THPT (kể cả điểm sau phúc khảo). Đây là tín hiệu tích cực thể hiện các định hướng và quyết định chủ động của thí sinh khi có đủ thông tin"- Bộ GD&ĐT khẳng định.

Bộ GD&ĐT cũng đưa ra một số phân tích trên cơ sở dữ liệu của 315.993 thí sinh ban đầu có dự kiến đăng ký xét tuyển vào đại học nhưng sau đó đã không nhập nguyện vọng đăng ký xét tuyển lên hệ thống.

Tỉ lệ thí sinh không đăng ký xét tuyển theo các miền trên cả nước khá đồng đều với miền Bắc có 38%, miền Trung 32% và miễn Nam 30%.

Tỉ lệ thí sinh không đăng ký xét tuyển theo các vùng trên cả nước: Đồng bằng sông Hồng chiếm tỉ lệ cao nhất (22%), tiếp đến là đồng bằng sông Cửu Long (19%) và chiếm tỉ lệ thấp nhất là vùng Tây Nguyên (7%).

Theo thống kê 20 tỉnh, thành có số thí sinh không đăng ký xét tuyển nguyện vọng nhiều nhất thì Hà Nội dẫn đầu với 22.187 thí sinh; tiếp đến là Thanh Hóa (15.714 thí sinh), Nghệ An (14.145 thí sinh), TP Hồ Chí Minh (13.747 thí sinh).

Qua thống kê tỉ lệ thí sinh không đăng ký xét tuyển theo các khu vực ưu tiên đã xác định thí sinh ở khu vực 1 không đăng ký xét tuyển nhiều nhất (35%), khu vực 2 nông thôn (33%), khu vực 2 (22%) và khu vực 3 (10%).

Thống kê điểm theo các tổ hợp xét tuyển chính của các thí sinh không đăng ký xét tuyển (lần lượt đồ thị ngang là theo các khối D1, C0, B0, A1, và A0):

Thống kê này cho thấy điểm các tổ hợp của các thí sinh không đăng ký xét tuyển đều hầu hết ở mức thấp hơn mức điểm trung vị và điểm trung bình của phổ điểm thi tốt nghiệp THPT.

Nhất là ở các khối A0, A1 và B0 thì các mức điểm đại đa số là rất thấp, thấp hơn mức điểm trung vị, điểm trung bình và thấp hơn 15 điểm/tổ hợp.

Riêng khối C0 điểm có khá hơn, tuy nhiên năm nay tổ hợp C0 có phổ điểm thí sinh đạt được rất cao trên cả nước, do vậy mức độ cạnh tranh xét tuyển sẽ cao hơn, điểm sàn mà các trường công bố cũng có xu hướng cao hơn.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội hướng dẫn xác định chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Hà Nội hướng dẫn xác định chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

08/02/2025 | 12:43

Kinhtedothi – Các cơ sở giáo dục phải cam kết tổ chức tuyển sinh theo hình thức trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của đơn vị trong thời gian quy định; các đơn vị không bảo đảm điều kiện có thể không được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ