Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội đảm bảo nguồn cung xăng dầu ở mức cao nhất

Kinhtedothi - Đến hết ngày 4/11, Hà Nội có 8 cửa hàng hết xăng cục bộ. Ngày 5/11, lượng xăng vận chuyển về Hà Nội vẫn diễn ra bình thường.

Tại Hà Nội, nhiều người tiêu dùng phản ánh, đêm 4/11, nhiều người dân Hà Nội dù đi qua 3 cửa hàng xăng dầu vẫn không mua được xăng, hoặc chỉ được mua theo định lượng.

Trả lời về vấn đề này Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan thông tin, tính đến hết ngày 4/11, có 8 cửa hàng hết xăng cục bộ. Ngày 5/11, lượng xăng vận chuyển về Hà Nội vẫn diễn ra bình thường.

Sở Công Thương cũng đã gửi Sở Giao thông vận tải cấp phép cho 114 xe téc chở xăng dầu hoạt động 24/24 giờ để cung cấp xăng cho các cửa hàng. “Hiện Hà Nội vẫn đang bảo đảm ở mức cao nhất nhu cầu cho người dân trong việc mua xăng dầu”, bà Trần Thị Phương Lan khẳng định.

Người tiêu dùng mua xăng tại cửa hàng xăng dầu Nam Đồng. Ảnh: Hoài Nam

Thông tin từ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho thấy, nguyên nhân khiến lượng tiêu thụ xăng dầu tăng đột biến là bởi ngoài việc phục vụ trên 10,3 triệu dân Hà Nội, còn phải đáp ứng thêm một số khách hàng ở các tỉnh, thành lân cận về Hà Nội mua xăng. Điều này gây áp lực rất lớn lên công tác chỉ đạo, điều hành và chuẩn bị nguồn lực của các doanh nghiệp kinh doanh xǎng dầu những tháng cuối năm và Tết Nguyên đán 2023.

Ngoài ra, một số cửa hàng xăng dầu trong khu vực nội thành dung lượng bể chứa nhỏ, nguồn dự trữ xăng dầu ít... trong khi nhu cầu tiêu thụ tăng cao cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu hàng cục bộ tại một số cửa hàng bán lẻ. Trong khi đó, các thương nhân phân phối xăng dầu gặp khó khăn trong quá trình lấy hàng từ kho, có thời điểm xe téc tập trung lấy hàng tại kho lên tới 400 xe/ngày.

Nhằm nắm rõ tình hình dự trữ, cung ứng  xăng dầu trên trên địa bàn Hà Nội, ngày 3/11, Sở Công Thương Hà Nội cũng đã đi kiểm tra hoạt động dự trữ, kinh doanh tại một số cửa hàng xăng dầu  trên địa bàn.

Qua đó, yêu cầu các doanh nghiệp phải có phương án bảo đảm, duy trì nguồn cung trong hệ thống kinh doanh; Tăng cường lượng dự trữ tại các kho, bể chứa. Với các cửa hàng bán lẻ, yêu cầu không được có hành vi đầu cơ, găm hàng, đóng cửa không bán hàng không có lý do và chưa được sự chấp thuận của Sở Công Thương...

Sở Công Thương Hà Nội kiểm tra cửa hàng kinh doanh xăng dầu Thái Thịnh ngày 3/11.  Ảnh: Hoài Nam

Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho người dân Thủ đô, ngày 4/11, UBND TP Hà Nội ban hành Văn bản số 3694/UBND-KTN về việc thực hiện Công điện số 1039/CĐ-TTg ngày 2/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý, điều hành mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, UBND TP Hà Nội giao Sở Công Thương thường xuyên nắm bắt tình hình nguồn cung xăng dầu của các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối trên địa bàn Hà Nội; Đồng thời, rà soát, tổng hợp các vấn đề vướng mắc phát sinh về nguồn cung xăng dầu, báo cáo đề xuất UBND TP có phương án điều tiết hợp lý, kịp thời; Phối hợp Cục Quản lý thị trường (QLTT) rà soát, tổng hợp báo cáo tình hình đóng mở, kinh doanh xăng dầu của các cửa hàng bán lẻ trên địa bàn, báo cáo UBND TP trước 17 giờ hằng ngày.

Người tiêu dùng mua xăng tại cửa hàng xăng dầu Thái Thịnh. Ảnh: Hoài Nam

Cục QLTT có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh của các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn theo quy định; Yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và Nghị định số 95/2021/NĐ-CP; kiểm tra việc tuân thủ quy định về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, thời gian đăng ký bán xăng dầu, trường hợp phát hiện có sai phạm, xử lý nghiêm theo quy định.

Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp Sở Công Thương, Công an TP Hà Nội hướng dẫn, thực hiện thủ tục cấp phép cho các phương tiện chở xăng dầu theo quy định, bảo đảm cung cấp xăng dầu, kịp thời phục vụ nhu cầu nhân dân. Quỹ Đầu tư và phát triển thành phố nghiên cứu, xem xét đề xuất của Sở Công Thương về việc cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vay vốn ưu đãi lãi suất thấp theo quy định hiện hành.

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, UBND TP Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối cam kết bảo đảm đủ nguồn cung cho hệ thống phân phối của doanh nghiệp; Hỗ trợ, chia sẻ nguồn hàng với các thương nhân khác trong những thời điểm khó khăn về nguồn nhằm bảo đảm không bị đứt gãy chuỗi cung ứng, ổn định thị trường xăng dầu phục vụ Nhân dân.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ