Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: Khẩn trương lấy ý kiến để hoàn chỉnh hai đồ án quy hoạch lớn

Kinhtedothi - Hà Nội đang khẩn trương lấy ý kiến tham góp để hoàn chỉnh hai đồ án quy hoạch lớn là điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô và Quy hoạch Thủ đô. Đây là công việc quan trọng nhằm đảm bảo chất lượng các quy hoạch, kịp tiến độ để trong tháng 12/2023 trình HĐND TP thông qua.

Đảm bảo hai quy hoạch có sự nhất quán về nội dung

Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế - xã hội Hà Nội Lê Ngọc Anh cho hay, hiện TP đang triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng, trong đó có việc lập Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 và điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến 2065. Lãnh đạo TP đã yêu cầu hai quy hoạch này cần phải được nghiên cứu song hành, có sự tương trợ để đảm bảo có sự nhất quán trong nội dung.

Trong thời gian qua, Viện Nghiên cứu kinh tế - xã hội Hà Nội và Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội chủ trì, cùng với Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở QH - KT  Hà Nội đã có sự phối hợp chặt chẽ trong các bước nghiên cứu, triển khai lập Quy hoạch Thủ đô, điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô.

“Chính nhờ sự phối hợp chặt chẽ, sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã, nên đến nay đã có được hai sản phẩm của hai quy hoạch có sự tương đồng khá chặt chẽ. Quy hoạch Thủ đô mang tính định hướng, dẫn dắt; Quy hoạch chung Thủ đô là bước cụ thể hóa các nội dung của Quy hoạch Thủ đô với mức độ chi tiết, cụ thể hơn” – ông Lê Ngọc Anh cho hay.

Sơ đồ phát triển đô thị theo mô hình TOD trong điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô.

Về công tác xin ý kiến về nội dung Quy hoạch Thủ đô, ông Lê Ngọc Anh thông tin, Viện Nghiên cứu kinh tế - xã hội Hà Nội đã triển khai xin ý kiến Bộ Tư lệnh Thủ đô, Công an TP và đã được đơn vị tư vấn đã cập nhật vào dự thảo 1 Báo cáo Quy hoạch Thủ đô. Đã gửi xin ý kiến Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, đang chờ văn bản trả lời của hai bộ trước khi gửi xin ý kiến rộng rãi theo quy định. Ngoài ra, Viện cũng nhận được 22/51 ý kiến của các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã phố đối với dự thảo 1 Báo cáo Quy hoạch Thủ đô.

Khẩn trương lấy ý kiến để hoàn chỉnh quy hoạch

Đáng chú ý, góp ý vào một trong những lĩnh vực quan trọng, tạo khung phát triển cho các đô thị nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng, đó là những vấn đề về giao thông, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đỗ Việt Hải cho biết, qua rà soát cho thấy hiện chỉ tiêu về mật độ giao thông đô thị của thành phố bao gồm đường cao tốc đô thị, trục chính đô thị, đường chính đô thị, đường liên khu vực mới chỉ đạt 55 - 66% so với mục tiêu quy hoạch đến năm 2030; chỉ tiêu sử dụng đất dành cho giao thông cũng chỉ đạt 12,3 - 12,5% so với yêu cầu là 25 - 26%. 

 

Sở GTVT Hà Nội đã có đề xuất thời gian tới trong quy hoạch cần bổ sung thêm 22 tuyến đường bộ đối ngoại, 7 tuyến đường ngoài đô thị, 5 cầu qua sông Hồng, sông Đà, sông Đuống. Đặc biệt, đề xuất các cầu đường bộ sẽ kết hợp cùng là cầu đường sắt đô thị nhằm giảm mật độ cầu trên sông và chi phí đầu tư xây dựng. Về lĩnh vực đường sắt đô thị nên bổ sung khu vực phát triển công nghiệp đường sắt tại tổ hợp ga Ngọc Hồi. Đồng thời đề xuất có giải pháp đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực này trong giai đoạn tới.

Theo ông Đỗ Việt Hải, trong điều chỉnh Quy hoạch chung lần này mới chỉ đề cập đến phân bổ dân cư mà chưa dự báo được nhu cầu đi lại, vì vậy việc định hình các tuyến đường sắt đô thị gắn với nhu cầu đi lại của người dân cũng là nội dung cần lưu ý. Cùng đó, rà soát, điều chỉnh quy hoạch sao cho quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch giao thông phải được đồng bộ, gắn kết với nhau một cách chặt chẽ. Trên cơ sở đó kiến nghị trong điều chỉnh Quy hoạch chung lần này bổ sung tiêu chí quy hoạch TOD cấp thành phố…

Đối với các quận huyện, để đảm bảo tiến độ thời gian cũng như tính kết nối mang tính tổng thể, trong tháng 11 này hai Viện cùng với các sở ngành, đơn vị tư vấn sẽ tiếp tục tổ chức các buổi làm việc theo từng cụm địa phương để cụ thể hóa toàn bộ các nội dung kiến nghị, mong muốn của quận, huyện vào định hướng hai bản quy hoạch.

Giám đốc Sở QH - KT Nguyễn Trọng Kỳ Anh đề nghị tập trung đề xuất những vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo các giai đoạn quy hoạch đến năm 2030, 2045, 2050, 2065. Đặc biệt, đối với 14 huyện đang nghiên cứu Quy hoạch vùng huyện, cần có những đề xuất khớp nối, tương thích với định hướng của hai đồ án quy hoạch cấp trên đang xây dựng, nhất là với đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung.

Ông Nguyễn Trọng Kỳ Anh cho hay, hiện nay, nhiều huyện có đề xuất về vấn đề phát triển đô thị, tuy nhiên trong định hướng điều chỉnh Quy hoạch chung tăng thêm 10% quỹ đất phát triển đô thị không phải để chia đều cho các huyện mà dành cho phát triển đô thị Thành phố phía Bắc, TP phía Tây và đô thị Đông Vành đai 4 và một phần dành phân bổ cho các địa phương. “Việc phát triển đô thị không thể tràn lan ở khu vực nông thôn, vì vậy các địa phương cần xem xét thận trọng để đưa ra đề xuất mang tính khả thi và sát với báo cáo quy hoạch” – ông Nguyễn Trọng Kỳ Anh khuyến nghị.

 

Tham vấn ý tưởng để hoàn thành Quy hoạch Thủ đô

Tham vấn ý tưởng để hoàn thành Quy hoạch Thủ đô

Lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Quy hoạch Thủ đô

Lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Quy hoạch Thủ đô

Hà Nội tập trung hoàn thiện nội dung hai bản quy hoạch lớn

Hà Nội tập trung hoàn thiện nội dung hai bản quy hoạch lớn

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ