Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: Ngành giao thông vận tải lên kế hoạch ứng phó với ngập lụt

Kinhtedothi - Do biến đổi khí hậu xuất hiện các hiện tượng thời tiết cực đoan, lốc xoáy, mưa dông, gió giật mạnh và mưa đá xảy ra trên địa bàn TP Hà Nội, Sở Giao thông vận tải đã xây dựng kế hoạch cụ thể để ứng phó với thiên tai.

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trong một vài năm gần đây, do biến đổi khí hậu xuất hiện các hiện tượng thời tiết cực đoan, lốc xoáy, mưa dông, gió giật mạnh và mưa đá xảy ra trên địa bàn TP Hà Nội gây ra thiệt hại khó lường, nguy hiểm cho người, tài sản cũng như đời sống, sản xuất của Nhân dân.

Đây là hiện tượng thiên nhiên khó lường khi xảy ra cần hết sức tập trung trong công tác chỉ đạo, phòng chống, khắc phục hậu quả. Đặc biệt chú trọng đề phòng lốc xoáy, gió giật xảy ra tại luồng, khe các tòa nhà cao tầng khi có mưa dông hoặc thời tiết cực đoan xảy ra.

Với những trận mưa có lượng mưa từ 50mm/h đến 70mm/h và những trận mưa trên 100mm/h năm 2024 xảy ra trên địa bàn thành phố xuất hiện 30 điểm úng ngập dự kiến.

Sở Giao thông vận tải lên kế hoạch ứng phó với mưa lũ. 

Thanh tra Sở sẽ được giao phối hợp với các đơn vị tổ chức lập chốt trực gác barie, thiết lập các biển báo báo hiệu vị trí và độ sâu mực nước, biển báo hướng dẫn giao thông, để cảnh báo cho các phương tiện qua lại; Phân luồng, tổ chức giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện và tài sản của người dân.

Đối với các vị trí sâu nguy hiểm (hố đào trần, hố ga, cầu cống...) bị ngập chìm phải rào chắn, biển báo hiệu cảnh báo, ban đêm thắp đèn chiếu sáng.

Đặc biệt tại các đầu cống, hố ga nơi có dòng chảy xiết lưu lượng nước lớn phải có cọc tiêu thông báo nguy hiểm để đề phòng tai nạn xảy ra.

Tại các điểm bị úng ngập sâu phương tiện đi lại khó khăn trong trong thành phố ở các vị trí nhà chờ xe buýt, bến xe, bến tàu... bố trí lực lượng và phương tiện xe để hỗ trợ và vận chuyển nhân dân còn bị mắc kẹt ra vị trí an toàn và thuận lợi để di chuyển.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng có phương án phân luồng giao thông các "điểm đen" ngập lụt. Cụ thể, tại phố Nguyễn Khuyến (đoạn trước cổng trường Lý Thường Kiệt ) phân luồng hướng ra các phố Lê Duẩn, Tôn Đức Thắng hoặc Nguyễn Thái Học.

Ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt từ ngã năm Nguyễn Khuyến - Lê Duẩn đi theo hướng phố Lê Duẩn hoặc Hai Bà Trưng, từ Lý Thường Kiệt - Quán Sứ đi theo hướng Quán Sứ đi Hai Bà Trưng hoặc Quán Sứ đi Trần Hưng Đạo.

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trong một vài năm gần đây, do biến đổi khí hậu xuất hiện các hiện tượng thời tiết cực đoan, lốc xoáy, mưa dông, gió giật mạnh và mưa đá xảy ra trên địa bàn TP Hà Nội gây ra thiệt hại khó lường, nguy hiểm cho người, tài sản cũng như đời sống, sản xuất của Nhân dân.

Đây là hiện tượng thiên nhiên khó lường khi xảy ra cần hết sức tập trung trong công tác chỉ đạo, phòng chống, khắc phục hậu quả. Đặc biệt chú trọng đề phòng lốc xoáy, gió giật xảy ra tại luồng, khe các tòa nhà cao tầng khi có mưa dông hoặc thời tiết cực đoan xảy ra.

Với những trận mưa có lượng mưa từ 50mm/h đến 70mm/h và những trận mưa trên 100mm/h năm 2024 xảy ra trên địa bàn thành phố xuất hiện 30 điểm úng ngập dự kiến.

Thanh tra Sở sẽ được giao phối hợp với các đơn vị tổ chức lập chốt trực gác barie, thiết lập các biển báo báo hiệu vị trí và độ sâu mực nước, biển báo hướng dẫn giao thông, để cảnh báo cho các phương tiện qua lại; Phân luồng, tổ chức giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện và tài sản của người dân.

Đối với các vị trí sâu nguy hiểm (hố đào trần, hố ga, cầu cống...) bị ngập chìm phải rào chắn, biển báo hiệu cảnh báo, ban đêm thắp đèn chiếu sáng.

Đặc biệt tại các đầu cống, hố ga nơi có dòng chảy xiết lưu lượng nước lớn phải có cọc tiêu thông báo nguy hiểm để đề phòng tai nạn xảy ra.

Tại các điểm bị úng ngập sâu phương tiện đi lại khó khăn trong trong thành phố ở các vị trí nhà chờ xe buýt, bến xe, bến tàu... bố trí lực lượng và phương tiện xe để hỗ trợ và vận chuyển nhân dân còn bị mắc kẹt ra vị trí an toàn và thuận lợi để di chuyển.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng có phương án phân luồng giao thông các "điểm đen" ngập lụt. Cụ thể, tại phố Nguyễn Khuyến (đoạn trước cổng trường Lý Thường Kiệt ) phân luồng hướng ra các phố Lê Duẩn, Tôn Đức Thắng hoặc Nguyễn Thái Học.

Ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt từ ngã năm Nguyễn Khuyến - Lê Duẩn đi theo hướng phố Lê Duẩn hoặc Hai Bà Trưng, từ Lý Thường Kiệt - Quán Sứ đi theo hướng Quán Sứ đi Hai Bà Trưng hoặc Quán Sứ đi Trần Hưng Đạo.

Ngã năm Đường Thành - Bát Đàn - Nhà Hỏa phân luồng ra khỏi khu vực ngập theo các hướng Phùng Hưng, Hàng Điếu, Hàng Bồ Cao Bá Quát; đoạn trước cửa Công ty Môi trường đô thị Phân luồng ra Nguyễn Thái Học, Trần Phú, Điện Biên Phủ.

Vành Đai 3 Đại lộ Thăng Long (ngã ba đường Lê Trọng Tấn, hầm chui phân luồng đi các hướng đê Song Phương, đê Vân Côn, Km9+656, nút giao An Khánh) đường 70 (Đại Mỗ, Miêu Nha) hoặc đi các hướng Nguyễn Văn Giáp, Châu Văn Liêm, Lê Quang Đạo.

Hướng phố Hoàng Ngân, Giáp Nhất Cự Lộc phân luồng các hướng về phía đường bao khu Royal City hoặc ra thẳng đường Nguyễn Trãi (Đại học KHXH và Nhân văn) phân luồng về phía hai đầu đường Nguyễn Trãi hoặc vào các tuyến phố để đi hướng Lê Văn Lương, Trường Chinh...

Sở cũng lên kế hoạch ứng phó với 5 tình huống cụ thể như bão vào Hà Nội gây mưa rất to và kéo dài, nhiều tuyến đường nội đô bị ngập sâu nguy hiểm, nhiều cây cối, cột điện bị đổ chắn ngang đường gây cản trở giao thông. Một số tuyến đường huyết mạch nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh lân cận bị ngập, sạt lở nghiêm trọng khu vực nội thành bị tê liệt mất điện, mất nước gây ảnh hưởng và làm xáo trộn sinh hoạt hàng ngày của nhân dân.

Tình huống 2, trên địa bàn TP xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng trên tuyến đường bộ hoặc trên tuyến đường sắt đi qua khu vực trung tâm Thủ đô làm chết và bị thương nhiều người, giao thông trên tuyến đường này không đi lại được.

Tình huống 3, tai nạn giao thông đường thủy nghiêm trọng trên tuyến đường sông, suối, hồ trên địa bàn Thủ đô, làm chết, bị thương và mất tích nhiều người.

Tình huống 4, ngoài các tình huống giả định xảy ra như ở tình huống 1 còn xảy ra vỡ đê quan trọng trên địa bàn TP Hà Nội và cùng một lúc xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng trên các tuyến đường sắt, đường bộ, đường thủy đi qua trung tâm Thủ đô làm chết và bị thương nhiều người, giao thông trên các tuyến đường này bị chia cắt các phương tiện không lưu thông được.

Tình huống 5, Hà Nội xảy ra động đất mạnh hoặc nguyên nhân khác trên địa bàn thành phố gây sập một số nhịp cầu lớn, hoặc sập đổ nhà cao tầng, cháy nhà chung cư, gây hoảng loạn, ùn tắc giao thông, làm chết và bị thương nhiều người, phương tiện không lưu thông được.

Tại từng tình huống, Sở đều đưa ra kế hoạch ứng phó cụ thể, phương án xử lý, cách thức phối hợp, đảm bảo an ninh, an toàn, giao thông thông suốt, hạn chế tối đa thiệt hại cũng như giảm bớt ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Vĩnh Phúc: đối phó với tình trạng ngập úng do mưa lũ

Vĩnh Phúc: đối phó với tình trạng ngập úng do mưa lũ

Thái Bình: bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ năm 2024

Thái Bình: bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ năm 2024

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ