Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội tăng cao trong xếp hạng Chỉ số hài lòng về sự phục vụ

Kinhtedothi-Theo lãnh đạo UBND TP Hà Nội, mục tiêu hướng tới trong cải cách hành chính của TP là “người dân, doanh nghiệp dù ở bất kỳ đâu, đều có thể tiếp cận nhanh, dễ dàng các dịch vụ công, ứng dụng số, nền tảng số và được cung cấp thông tin đầy đủ, được phục vụ kịp thời”.

Tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (CCHC - PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương diễn ra hôm nay, 17/4, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải đã trình bày tham luận về kết quả và bài học kinh nghiệm trong tổ chức triển khai cải cách thủ tục hành (TTHC) chính gắn với thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, bám sát tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số, giai đoạn 2021-2025, TP Hà Nội tiếp tục xác định cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của Thủ đô, để đạt và vượt các chỉ tiêu CCHC đã được Đảng bộ TP đặt ra từ đầu nhiệm kỳ.

Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, TP đã ban hành 76 văn bản liên quan kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, chuyển đổi số của TP và đặc biệt đã chủ động ban hành quy chế phối hợp thực hiện liên thông các TTHC khi thực hiện TTHC các lĩnh vực kế hoạch và đầu tư; tài nguyên và môi trường, tư pháp và thuế. Đây là cơ sở quan trọng để các cơ quan, đơn vị phối hợp liên thông, giải quyết công việc, giải quyết TTHC thông suốt, hiệu quả, rút ngắn thời gian, giảm thời gian đi lại của người dân, tổ chức; chuẩn hóa quy trình giải quyết công việc, giải quyết TTHC.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải phát biểu tại hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX)

Kết quả rõ nét, TP đã ban hành 15 quyết định về việc thông qua phương án đơn giản hóa 211 TTHC (đạt 29,8%); quyết định ủy quyền giải quyết 578 TTHC; thực hiện tích hợp 781 dịch vụ công (DVC) trực tuyến một phần, 168 DVC trực tuyến toàn trình trên tổng số 1.191 DVC trực tuyến đủ điều kiện; đã cung cấp DVC  trực tuyến trên Cổng DVC TP 318 DVC toàn trình, 1.554 DVC một phần. Việc giải quyết TTHC đúng hạn và trước hạn của TP đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.

TP cũng đã thực hiện cấp kết quả giải quyết TTHC bản điện tử, tỷ lệ khai thác lại thông tin, dữ liệu số hóa đạt gần 214.000 hồ sơ, cấp trên 46.500 chữ ký số công cộng miễn phí cho người dân thực hiện các DVC trực tuyến, giao dịch điện tử tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP...

Đáng chú ý, Hà Nội là địa phương đầu tiên và duy nhất trong cả nước đã ban hành Nghị quyết quy định về mức phí, lệ phí khi thực hiện DVC trực tuyến (mức thu bằng “không” áp dụng cho các tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ thực hiện các DVC theo hình thức trực tuyến (Nghị quyết số 07/2023/NQ-HĐND ngày 4/7/2023), dự kiến Ngân sách không thu khoảng 37 tỷ/năm khi thực hiện và thời gian thực hiện đến hết 31/12/2025.

Bên cạnh đó, TP đã chỉ đạo hoàn thành tái cấu trúc, gần 1.200 TTHC đủ điều kiện thực hiện DVC trực tuyến toàn trình và một phần; phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình 110 TTHC được lựa chọn xây dựng DVC trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia, kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...

Năm 2023, TP Hà Nội đã tăng 9 bậc Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) (Ảnh: Để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, đã ra mắt mô hình chuyển đổi số trong cải cách hành chính)

“Với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, TP Hà Nội rút ra một số bài học kinh nghiệm. Trong đó quan trọng là có sự thống nhất trong cả hệ thống chính trị của TP về tầm quan trọng của cải cách TTHC và chuyển đổi số; quán triệt và xuyên suốt nguyên tắc làm việc là “thượng tôn pháp luật - luôn luôn lắng nghe - thái độ phục vụ” và với mục tiêu hướng tới “người dân, doanh nghiệp dù ở bất kỳ đâu, đều có thể tiếp cận nhanh, dễ dàng các dịch vụ công, các ứng dụng số, nền tảng số, được cung cấp thông tin đầy đủ, được phục vụ kịp thời”- ông Hà Minh Hải chia sẻ.

Với những nỗ lực, quyết tâm cao trong công tác CCHC và nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, theo kết quả được công bố tại Hội nghị, năm 2023, TP Hà Nội đã tăng tới 9 bậc về Chỉ số SIPAS, xếp thứ 21 (năm 2022, TP Hà Nội đạt 80,16%, xếp thứ 30/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương). Đồng thời, Chỉ số CCHC năm 2023 xếp thứ 3 trong 63 tỉnh, TP trực thuộc Trung ương, đạt 91,43% - là năm thứ hai liên tiếp duy trì vị trí này (năm 2022, Hà Nội xếp thứ 3/63 tỉnh, TP trực thuộc Trung ương, đạt 89,58%).

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quận Hai Bà Trưng sẵn sàng “Phục vụ Nhân dân - vui Xuân đón Tết”

Quận Hai Bà Trưng sẵn sàng “Phục vụ Nhân dân - vui Xuân đón Tết”

17/01/2025 | 09:20

Chia sẻ về mô hình giải quyết thủ tục hành chính “Phục vụ Nhân dân- vui Xuân đón Tết”, Trưởng Phòng Tư pháp Quận Hai Bà Trưng cho hay, dù rất vất vả nhưng trước sự ủng hộ, hài lòng của người dân từ dịp Tết năm ngoái, cán bộ công chức xác định tiếp tục không ngừng cố gắng...

Quận Hai Bà Trưng: các phường mới hoạt động thông suốt, người dân được phục vụ tốt

Quận Hai Bà Trưng: các phường mới hoạt động thông suốt, người dân được phục vụ tốt

09/01/2025 | 07:27

Kinhtedothi-Tròn 1 tuần từ khi hoạt động bộ máy chính quyền sau sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC), các phường mới tại Quận Hai Bà Trưng phải giải quyết khối lượng công việc lớn hơn nhiều do số dân tăng cao, song thực tế chưa ghi nhận bất kỳ phản ánh hay phàn nàn, bức xúc của người dân...

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ