Hà Nội thí điểm hỗ trợ 30 thủ tục hành chính qua đại lý dịch vụ công trực tuyến
Hà Nội đang tiến thêm một bước trong việc thúc đẩy chuyển đổi số, hướng tới xây dựng chính quyền số bằng việc triển khai mô hình Đại lý dịch vụ công trực tuyến.
![Hình ảnh 1](https://resource.kinhtedothi.vn/resources2025/1/users/307/dvctt-1737685640.jpg)
Trung tâm Phục vụ hành chính công mang lại rất nhiều thuận lợi cho người dân. (Ảnh: Duy Khánh)
Ngày 23/1, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã ban hành Thông báo số 12/TB-TTPVHCC về việc thực hiện thí điểm giai đoạn 1 của mô hình này.
Để đạt được mục tiêu 80% người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến vào năm 2025, mô hình này tập trung vào việc hỗ trợ các tổ chức và cá nhân thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Đây là một phần quan trọng trong kế hoạch xây dựng chính quyền số và cải cách thủ tục hành chính của thành phố.
Trong giai đoạn 1, danh sách các đại lý dịch vụ công trực tuyến bao gồm: 10 bưu cục thuộc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, 12 bưu cục của Tổng công ty Bưu chính Viettel, 10 cửa hàng FPT Shop thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT.
Các đại lý sẽ hỗ trợ 30 thủ tục hành chính phổ biến, đáng chú ý có thể kể đến là cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID; cấp, đổi giấy phép lái xe; cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ; đăng ký hộ kinh doan; đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn...
Các tổ chức và cá nhân đến đại lý dịch vụ công trực tuyến sẽ được hỗ trợ: Nộp hồ sơ trực tuyến thông qua các hệ thống điện tử; Số hóa hồ sơ, tài liệu để đảm bảo thông tin được xử lý nhanh chóng và chính xác; Đăng ký nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính, giảm thiểu thời gian chờ đợi; Tư vấn và hướng dẫn trong suốt quá trình thực hiện thủ tục hành chính.
Mô hình Đại lý dịch vụ công trực tuyến giúp người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ hành chính công một cách nhanh chóng và thuận tiện, ngay cả khi họ không quen sử dụng các nền tảng trực tuyến. Đồng thời, việc số hóa toàn bộ quy trình sẽ nâng cao hiệu quả xử lý hồ sơ, giảm tải cho các cơ quan hành chính và tiết kiệm thời gian cho người dân.
Với bước tiến này, Hà Nội kỳ vọng sẽ không chỉ cải thiện trải nghiệm của người dân trong việc tiếp cận dịch vụ công, mà còn tạo tiền đề vững chắc cho quá trình chuyển đổi số toàn diện trên toàn thành phố.
![Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi: phương án phân luồng mới có hiệu quả](https://resource.kinhtedothi.vn/resources2025/1/users/44/z6250616330938-f60c69d2b01596b84d0bf0255b9e997e-1737514903.jpg)
Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi: phương án phân luồng mới có hiệu quả
Kinhtedothi - Không như những thông tin trái chiều, thiếu dữ liệu minh chứng trên mạng xã hội những ngày qua, tính toán của các chuyên gia cho thấy phương án phân luồng, tổ chức giao thông mới tại nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi bước đầu đã có hiệu quả.
![Phát triển giao thông xanh: cần chính sách ưu đãi với nhiên liệu xanh](https://resource.kinhtedothi.vn/resources2025/1/users/154/681d83a4-5442-42cf-8495-afe7cfbf4e6c-1737451382.jpg)
Phát triển giao thông xanh: cần chính sách ưu đãi với nhiên liệu xanh
Kinhtedothi - Xác định phương tiện sử dụng điện là phương án tối ưu trong phát triển giao thông xanh, các chuyên gia cho rằng, cần khơi thông cơ chế và có những chính sách ưu đãi với nhiên liệu xanh để thu hút, hỗ trợ DN và người dân thực hiện chuyển đổi.
![Hanoi Metro phát động hành trình xanh chào Xuân Ất Tỵ](https://resource.kinhtedothi.vn/resources2025/1/users/44/ha-noi-metro-1737616141.jpg)
Hanoi Metro phát động hành trình xanh chào Xuân Ất Tỵ
Kinhtedothi - Sáng 22/1, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) đã tổ chức Lễ phát động “Kế hoạch cao điểm Tết và Lễ hội Xuân 2025” với chủ đề: “Hành trình xanh cùng Hanoi Metro chào Xuân Ất Tỵ”, kêu gọi Nhân dân Thủ đô đến với vận tải hành khách công cộng.