Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội thiếu nghiêm trọng chỗ đỗ xe

Kinhtedothi - Diện tích các điểm, bãi đỗ xe trên địa bàn Hà Nội mới chỉ chiếm 0,12% diện tích các quận nội thành, đáp ứng chỗ đỗ cho khoảng 10% tổng nhu cầu đỗ xe. Trong khi đó, công tác đầu tư các bến, bãi đỗ xe còn chậm, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển.

Điểm trông giữ xe tại khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Phạm Hùng

Mới đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu

Thực hiện Kế hoạch số 06/KH-BĐT ngày 11/5/2022 của Ban Đô thị - HĐND TP Hà Nội khảo sát về đầu tư xây dựng các bến xe, bãi đỗ xe theo quy hoạch trên địa bàn, Sở GTVT đã tổ chức rà soát và có văn bản báo cáo vấn đề tren.

Theo đó, hiện nay trên địa bàn TP có 8 bến xe chính với tổng diện tích khoảng 17,7ha bao gồm các bến: Giáp Bát, Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Gia Lâm, Nước Ngầm, Sơn Tây, Trôi, Phùng. Các bến xe khách Đông Anh, Cổ Bi hiện đang triển khai dự án đầu tư xây dựng. Trên địa bàn TP có 4 bến xe tải với diện tích khoảng 5,74ha gồm các bến: Xuân Phương, Yên Viên, Ngũ Hiệp, Thanh Trì và 6 bãi đỗ xe tải với diện tích khoảng 5,28ha gồm các bãi Tam Trinh, Đền Lừ, Gia Thụy, Long Biên, Liên Ninh, Hải Bối, Dốc Vân.

Theo Sở GTVT TP Hà Nội, mạng lưới bãi đỗ xe công cộng chủ yếu tập trung trong Vành đai 4, tổng số các bãi đỗ xe là 57 điểm đang được khai thác sử dụng với diện tích khoảng 44,37ha. Sở GTVT đánh giá, diện tích các điểm, bãi đỗ xe mới chỉ đáp ứng chỗ đỗ cho khoảng 10% tổng nhu cầu đỗ xe tại nội thành, còn lại gần 90% số phương tiện đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, vỉa hè, ngõ cụt, sân trường, bệnh viện, tại các khu đất trống của các dự án...

Nguyên nhân được Sở GTVT cho rằng, việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông tĩnh, đặc biệt là hệ thống bãi đỗ xe trong khu vực đô thị trung tâm còn chậm chưa đáp ứng được nhu cầu đỗ xe. Số lượng dự án có nhà đầu tư quan tâm, tham gia là khá lớn nhưng thực tế số lượng dự án đầu tư đã hoàn thành còn khiêm tốn (trong tổng số 107 dự án đang nghiên cứu, chỉ có 57 dự án đã hoàn thành. Hầu hết các dự án đều phải gia hạn thời gian thực hiện và điều chỉnh chủ trương đầu tư).

Bên cạnh đó, việc đầu tư xây dựng bến, bãi đỗ xe hầu hết vẫn chủ yếu sử dụng nguồn vốn xã hội hóa, năng lực tài chính một số nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu dự án còn hạn chế. Nhiều nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu chỉ mang tính chất định hướng giữ đất không thực sự đầu tư…

Kiến nghị thu hồi dự án treo

Trước thực tế nêu trên, Sở GTVT kiến nghị đối với các cơ quan T.Ư, ủng hộ, tạo điều kiện cho UBND TP sớm hoàn thành việc rà soát, trình phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô làm cơ sở hoàn thiện, khớp nối đồng bộ các đồ án quy hoạch liên quan. Trong đó có đồ án quy hoạch giao thông vận tải và đồ án quy hoạch bến bãi đỗ xe. Đồng thời, sớm thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô để triển khai đầu tư và phục vụ kết nối giao thông cho các bến xe theo quy hoạch khu vực Vành đai 4….

Bên cạnh đó, Sở GTVT kiến nghị HĐND TP Hà Nội, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các sở ngành, đơn vị liên quan tổ chức tổng rà soát, giám sát, đánh giá đầu tư toàn bộ danh mục các dự án đã được UBND TP chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc cho phép nghiên cứu dự án nhưng đến nay vẫn chưa triển khai, đôn đốc thực hiện.

Bên cạnh đó, hướng dẫn các nhà đầu tư, chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo đúng quy định. Làm rõ trách nhiệm và nghĩa vụ trong thời gian qua, trong trường hợp việc chậm trễ triển khai thực hiện dự án thuộc trách nhiệm chính của nhà đầu tư, chủ đầu tư, đề xuất UBND TP thu hồi dự án.

Hà Nội quy hoạch 78 địa điểm làm bãi đỗ xe ngầm

Hà Nội quy hoạch 78 địa điểm làm bãi đỗ xe ngầm

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ