Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: Tín dụng quý I/2022 tăng tích cực

Kinhtedothi - Tính đến hết tháng 3/2022, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP Hà Nội đạt 2.551 nghìn tỷ đồng, tăng 1% so tháng trước và tăng 2,8% so với thời điểm kết thúc năm 2021.

Ảnh minh họa.

Trong tổng dư nợ trên địa bàn Hà Nội, dư nợ cho vay ngắn hạn đạt 1.041 nghìn tỷ đồng, tăng 1,1% và tăng 3,1%; dư nợ trung hạn và dài hạn đạt 1.510 nghìn tỷ đồng, tăng 0,9% và tăng 2,6%.

Mặt bằng lãi suất cho vay bằng VND của các tổ chức tín dụng (TCTD) phổ biến ở mức 5,5 - 7,5%/năm đối với ngắn hạn; 7,5 - 8,5%/năm đối với trung và dài hạn. Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với một số ngành lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao) ở mức 4,3%/năm, thấp hơn mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa theo quy định của NHNN (4,5%/năm).

Các TCTD trên địa bàn tiếp tục đẩy mạnh triển khai biện pháp hỗ trợ cho khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19; thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, tạm thời giữ nguyên nhóm nợ đối với các khoản vay phù hợp quy định của NHNN và xem xét cho khách hàng vay vốn để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.  Các TCTD tích cực thực hiện giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo các văn bản của Chính phủ, NHNN và UBND TP Hà Nội.

Tiếp tục triển khai các chính sách, biện pháp cơ cấu lại nợ, giảm lãi suất cho vay, tạm thời giữ nguyên nhóm nợ đối với các khoản vay phù hợp quy định, xem xét cho khách hàng vay mới, vay vốn để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh; giảm phí các dịch vụ thanh toán để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Đến nay, các TCTD trên địa bàn TP Hà Nội đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 70,4 nghìn doanh nghiệp và cá nhân với dư nợ 78,2 nghìn tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho 376,7 nghìn khách hàng với dư nợ 592 nghìn tỷ đồng; doanh số cho vay với lãi suất ưu đãi lũy kế từ 23/1/2020 đến nay đạt 3.158 nghìn tỷ đồng đối với hơn 207 nghìn lượt khách hàng.

Về huy động vốn, tính đến hết tháng 3, tổng nguồn vốn huy động của các TCTD trên địa bàn ước tính đạt 4.362 nghìn tỷ đồng, tăng 0,9% so với tháng trước và tăng 2,6% so với thời điểm kết thúc năm 2021 , trong đó tiền gửi đạt 3.969 nghìn tỷ đồng, tăng 0,9% và tăng 2,6%; phát hành giấy tờ có giá đạt 393 nghìn tỷ đồng, tăng 0,8% và tăng 2,9%.

Lãi suất huy động bằng VND phổ biến ở mức 0,1 - 0,2%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 3,3 - 3,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 4,2 - 5,7%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; kỳ hạn từ 12 tháng trở lên ở mức 5,4 - 6,9%/năm. Lãi suất huy động USD của TCTD ở mức 0%/năm đối với tiền gửi của cá nhân và tổ chức.

Các TCTD tích cực nâng cao hiệu quả công tác quản lý rủi ro thông qua việc xây dựng hệ thống cảnh báo sớm nhằm phát hiện những khoản vay có vấn đề trước khi phát sinh tình trạng nợ xấu. Tính đến hết tháng 3/2022, tỷ lệ nợ xấu của các TCTD chiếm 1,9% trong tổng dư nợ.

Ở phạm vi cả nước, Tổng cục Thống kê cho hay, tính đến thời điểm 21/3/2022, tổng phương tiện thanh toán tăng 2,49% so với cuối năm 2021 (cùng thời điểm năm 2021 tăng 1,49%); huy động vốn của các TCTD tăng 2,15% (cùng thời điểm năm 2021 tăng 0,54%); tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt 4,03% (cùng thời điểm năm 2021 tăng 1,47%).

Cũng theo Tổng cục Thống kê, trong quý I, việc NHNN tiếp tục giữ nguyên mức lãi suất điều hành đã tạo điều kiện để các TCTD tiếp tục giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ nền kinh tế phục hồi.

Ngăn rủi ro tín dụng bất động sản, chứng khoán

Ngăn rủi ro tín dụng bất động sản, chứng khoán

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ