Hà Nội xây hầm kết nối các tuyến đường sắt đô thị
Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng hầm kết nối giữa tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 2A và tuyến số 3.
Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo UBND TP về tình hình triển khai thực hiện lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các Dự án đầu tư công trình giao thông sắp xây dựng trên địa bàn.
Trong hàng chục dự án giao thông quan trọng nhằm mục tiêu giảm ùn tắc, thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông Thủ đô, có dự án xây dựng hầm kết nối tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông (ga Cát Linh) và tuyến ĐSĐT đoạn Nhổn - Ga Hà Nội (ga S10).
Dự án xây dựng hầm kết nối giữa tuyến ĐSĐT số 2A và số 3 sẽ tạo thuận lợi cho người dân khi lựa chọn di chuyển bằng tàu điện. |
Sở GTVT Hà Nội đề xuất thực hiện theo phương án xây dựng các đường hầm đi bộ, phòng trung chuyển và có 2 hướng kết nối. Phương án kết nối giữa ga trên cao Cát Linh (Tuyến số 2A) và ga ngầm S10 (Tuyến số 3) nằm trong phạm vi chỉ giới đường đỏ, thực hiện trên địa bàn quận Ba Đình và Đống Đa.
Sở GTVT đã trình UBND TP, Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, nghiên cứu tiền khả thi dự án từ tháng 6/2022.
Để phục vụ người dân đi ga Cát Linh (Tuyến số 2A), dự kiến sẽ thiết kế lối lên xuống bao gồm thang bộ, thang cuốn và thang máy. Ngược lại, đi từ ga S10 (Tuyến số 3) sẽ kết nối với tầng trung chuyển ga S10.
Sở GTVT Hà Nội dự kiến tổng mức đầu tư của dự án hầm kết nối giữa ga trên cao Cát Linh (Tuyến số 2A) và ga ngầm S10 (Tuyến số 3) là 113 tỷ đồng.
Việc xây dựng hầm kết nối giữa 2 tuyến ĐSĐT sẽ tạo liên kết, thuận lợi hơn cho người dân khi sử dụng tàu điện. Đây cũng là một cách để thu hút người dân đến với ĐSĐT, sử dụng phương tiện giao thông xanh, bảo vệ môi trường.
Từng bước đưa vận tải đường sắt đô thị vào hoạt động
Kinhtedothi - Với tuyến Cát Linh - Hà Đông theo thống kê của Hanoi Metro, khi mới vận hành, vào các ngày cuối tuần, tàu vận chuyển được trên dưới 30.000 hành khách. Hiện nay vào các ngày làm việc, lượng hành khách ổn định trong khoảng 35.000 - 36.000 hành khách.
Hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội vào năm 2035
KInhtedothi - Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội có tờ trình về Đề án tổng thể xây dựng đường sắt đô thị Thủ đô. Đề án nhằm tổng kết tình hình triển khai đầu tư hệ thống đường sắt đô thị (ĐSĐT) và xác định mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới tại Hà Nội vào năm 2035.
Hà Nội cần khung khổ pháp lý mới cho phát triển đường sắt đô thị
Kinhtedothi - Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) trao quyền nhiều hơn cho Thủ đô, song nhiều chuyên gia cho rằng Hà Nội cần có trình tự thủ tục riêng để điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án ĐSĐT. Có như vậy, Hà Nội mới hoàn thành mục tiêu 200 km đường sắt đô thị vào năm 2035.