Hà Nội:Tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đạt 83,26%
Kinhtedothi – UBND TP Hà Nội vừa có công văn gửi các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã về công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tháng 11/2023.
Theo đó, căn cứ kết quả trên Cống Dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn), tại mục "Kết quả đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp của bộ, ngành, địa phương", UBND TP công khai kết quả Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong tháng 11/2023 của Thành phố như sau: Tổng số điểm Thành phố đạt 51,39/100 điểm, xếp hạng 55/63 tỉnh, thành phố.
Số điểm này tính tại thời điểm 12h00' ngày 1/12/2023. Số liệu này có thể thay đổi theo thời gian. Đối với số liệu về hồ sơ quả hạn được tính lũy kế không phân định về giới hạn mới gian lấy số liệu như đối với các tiêu chí khác.
Ngoài ra, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến xử lý đúng hạn đạt 93,79%; hồ sợ nộp trực tuyến xử lý quá hạn là 6,21%. Tỷ lệ thủ tục hành chính có giao dịch thanh toán trực tuyến đạt 16,78%.
Đáng chú ý, thời gian qua, TP đã tiếp nhận 535 phản ánh kiến nghị; 100% người dân hài lòng trong xử lý phản ánh kiến nghị; tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đạt 83,26%.
UBND TP công khai kết quả trên đến các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã biết để phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những tiêu chỉ đạt tỷ lệ thấp.
UBND TP đề nghị các Sở, ban, ngành thường xuyên cập nhật, theo dõi chủ động phối hợp với Bộ, ngành chủ quản trong việc thực hiện tham mưu UBND Thành phố công bố, công khai các thủ tục hành chính theo thẩm quyền quản lý của đơn vị theo đúng thời hạn quy định; không để xảy ra tình trạng chậm công bố, công khai thủ tục hành chính làm ảnh hưởng tới chỉ số công bố, công khai TTHC của Thành phố theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ kết quả công khai, thực hiện việc kiểm soát kết quả của các cơ quan, đơn vị trực thuộc trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo tài khoản đã được phân quyền cho các đơn vị; trường hợp phát sinh vướng mắc báo cáo gửi UBND Thành phố.
Chuyển biến tích cực nhờ phân cấp, ủy quyền, đơn giản hóa thủ tục hành chính
Kinhtedothi –Hà Nội xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ trọng tâm; chú trọng rà soát, công bố, công khai các TTHC, xây dựng các quy trình liên thông thủ tục, quy trình giải quyết công việc; đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo chỉ đạo của Chính phủ.
Ứng Hòa: Đột phá trong cải cách thủ tục hành chính
Kinhtedothi – Năm 2023, 19/21 tồn tại trong đã cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) của huyện Ứng Hoà đã được khắc phục. Nhờ đó năm nay số hồ sơ TTHC giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt 67,1%, gấp đôi so với năm 2022.
Không yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục BHXH
Kinhtedothi - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã ban hành Công văn số 4144/BHXH-VP về việc không yêu cầu công dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH Việt Nam.