Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tiếp bài “Giải mã các điểm ngập úng tại Hà Nội”

Hạ tầng yếu kém, gầm cầu Vĩnh Tuy thường xuyên ngập úng

Kinhtedothi - Hạ tầng yếu kém, công tác thoát nước phụ thuộc nhiều vào khả năng thoát nước của tuyến cống phố Minh Khai và mương Vĩnh Tuy… là những nguyên nhân khiến phố Minh Khai, đoạn gầm cầu Vĩnh Tuy thường xuyên rơi vào tình trạng ngập úng khi có mưa lớn.

Nhiều bất cập

Theo lãnh đạo Xí nghiệp 3, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, hạ tầng thoát nước khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy là tuyến cống D1000 (bên số nhà lẻ) và tuyến cống D1000, BxH=0,75x0,75m (bên số nhà chẵn) và được chia thành hai hướng.

Phố Minh Khai, đoạn qua gầm cầu Vĩnh Tuy thường xuyên xảy ra ngập úng khi có mưa. Ảnh: Internet.

Trong đó, hướng 1 (hướng thoát chính): Thoát ra cống hóa mương Vĩnh Tuy (chạy ngang phố Vĩnh Tuy, dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, đoạn phố Dương Văn Bé) - sông Kim Ngưu. Hướng 2: Thoát vào cống D800 trên phố Minh Khai (đoạn chân cầu Vĩnh Tuy đến sông Kim Ngưu) rồi chạy vào sông Kim Ngưu. Song, tại vị trí đấu nối của tuyến cống D1000 với cống hóa mương Vĩnh Tuy (cống BxH=2x2m), cống D1000 ngập hoàn toàn trong nước do đoạn cống BxH=2x2m có cao độ thấp hơn.

Theo lãnh đạo Xí nghiệp 3, có nhiều nguyên nhân khiến khu vực này thường xuyên rơi vào tình trạng ngập úng mỗi khi mưa lớn. Trong đó, nguyên nhân chính đến từ những bất cập của hạ tầng thoát nước. Cụ thể, trên phố Minh Khai, vị trí úng ngập cao độ mặt đường thấp hơn so với khu vực khoảng 0,3m (+5.44/5.74). Do đó, khi mưa, nước dồn về nhanh gây ra ngập úng.

Trong khi đó, hệ thống thoát nước trong khu vực lại phụ thuộc vào khả năng thoát nước của tuyến cống Minh Khai và cống hóa mương Vĩnh Tuy. Tại đây, cống hóa mương Vĩnh Tuy đã thi công nhưng chưa bàn giao, lượng bùn trong lòng cống dao động từ 0,4 - 0,6m. Độ cao đáy cống hóa mương không đảm bạo độ dốc thủy lực, đặc biệt là vị trí qua gầm cầu Vĩnh Tuy (đáy cống đoạn qua gầm cầu Vĩnh Tuy chìm sâu hơn đáy cống thượng, hạ lưu khoảng 1,5m).

Tiếp đó, đoạn hạ lưu mương Vĩnh Tuy chảy ra sông Kim Ngưu (khoảng 29m) bị co hẹp dòng chảy dẫn đến giảm khả năng tiêu thoát nước trên toàn tuyến. Đồng thời, tuyến mương này hiện đang tiếp nhận nước từ các mương khác như: 108 Vĩnh Tuy, Vùng Cá, xóm 6 Vĩnh Hưng dẫn đến mực nước trên hệ thống dâng cao khi mưa.

Tăng cường năng lực thoát nước

Lãnh đạo Xí nghiệp 3 cho biết: Để hạn chế tình trạng ngập úng trong khu vực, đơn vị đã tăng cường nạo vét cống ngang tại điểm úng ngập và các khu vực xung quanh. Tổ chức thu dọn tấm chắn, vật cản trên các miệng ghi thu, hàm ếch trước mưa. Đồng thời, vận hành kịp xe bơm di động để tăng khả năng đưa nước ra sông Kim Ngưu. Phối hợp vận hành kịp thời cống quay sông Kim Ngưu nhằm hạ mực nước trên hệ thống.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, hạ tầng thoát nước yếu kém là nguyên nhân khiến khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy thường xuyên rơi vào tình trạng ngập úng. Ảnh: Internet.

Hiện tại, đơn vị đã đề nghị Ban Quản lý Dự án đầu tư Xây dựng cấp nước, thoát nước và môi trường TP yêu cầu đơn vị thi công thanh thải bùn đất trong lòng cống hóa mương Vĩnh Tuy, gói thầu K5B. Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ thi công phần còn lại (khoảng 198m) mương hở dự án cống hóa mương Vĩnh Tuy, đoạn từ phố Minh Khai đến phố Vĩnh Tuy.

Trong khi đó, ông Phan Hoài Minh - Quyền Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, cùng với các giải pháp duy tu, ứng trực, để giải quyết tình trạng úng ngập tại khu vực này, cần phải xem xét đến các biện pháp xây lắp. Cụ thể, các đơn vị chức năng cần xem xét lắp đặt cống hộp BxH=2x2m chiều dài 20m trên dốc Minh Khai, đoạn qua đường từ mương Vĩnh Tuy sang cống hóa mương Lạc Trung để phân lưu nước từ mương Vĩnh Tuy sang cống hóa mương Lạc Trung. Tiến hành lắp đặt cống hộp BxH2x2m chiều dài 7m trên phố Vĩnh Tuy để khớp nối 2 dự án của Ban Quản lý Dự án cấp thoát nước và môi trường TP. Lắp đặt bổ sung tuyến cống 3 D1000 phía trên đình cống hộp tại gầm cầu Vĩnh Tuy để giải quyết tình trạng chảy xi phông.

Ngoài ra, đề nghị Ban Quản lý dự án quận Hoàng Mai đẩy nhanh tiến độ thi công dự án mở rộng đường Tam Trinh để cống hóa đoạn hạ lưu mương Vĩnh Tuy ra sông Kim Ngưu nhằm đảm bảo tiết diện thoát nước.

''Tập trung xử lý các điểm ngập úng''

''Tập trung xử lý các điểm ngập úng''

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ