Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Tĩnh: Cần kiểm soát an toàn giao thông tại khu vực thi công

Kinhtedothi - Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (qua 2 tỉnh Nghệ An- Hà Tĩnh) đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác đảm bảo an toàn giao thông cần được tăng cường, phòng ngừa nguy cơ xảy ra tai nạn.

Muôn nẻo vi phạm Luật Giao thông

Thời gian này, các nhà thầu thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt đang tập trung huy động nhân công, máy móc đẩy nhanh nhanh tiến độ xây dựng. Khối lượng vận chuyển vật liệu tăng cao, trên công trường các phương tiện vận tải hoạt động tấp nập.

Phương tiện vận tải chở vật liệu hoạt động tấp nập

Gói thầu xây lắp cầu vượt và trạm thu phí nút giao Quốc lộ 8A ở huyện Đức Thọ do  Công ty TNHH Đại Hiệp thi công. Mặc dù đơn vị thi công đã lắp đặt hàng rào cảnh báo, đèn tín hiệu, bố trí xe tưới nước chống bụi, nhưng vào những lúc cao điểm vẫn xảy ra tình trạng phương tiện qua lại lộn xộn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đất cát rơi vãi, nhầy nhụa trên Quốc lộ 8A, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường

Đặc biệt, với dàn xe chở vật liệu đắp công trình, một số lái xe thiếu ý thức có biểu hiện phóng nhanh, vượt ẩu, xe không che kín bạt khiến đất cát rơi vãi trên Quốc lộ 8A, Quốc lộ 281, tỉnh lộ 552. Đó là chưa kể đến tại vị trí thi công cầu vượt Quốc lộ 8A và điểm đấu nối đoạn Bãi Vọt- Hàm Nghi thời tiết nắng nóng, phương tiện qua lại rất đông nên gần như các biện pháp tưới nước, chống bụi không phát huy hiệu quả.

“Mỗi lần đi qua cầu vượt Quốc lộ 8A lại nơm nớp lo sợ mất an toàn, vì phương tiện vận tải chở vật liệu chạy nườm nượp, nhiều khi bụi bay mù mịt không thấy đường. Theo tôi, vào những lúc cao điểm nhà thầu thi công nên bố trí người trực gác hai đầu đường tránh và lối mở vào đường công vụ để hướng dẫn, điều tiết giao thông phòng ngừa nguy cơ xảy ra tai nạn đáng tiếc”, anh Nguyễn Văn Hòa ở thị xã Hồng Lĩnh phản ánh.

Thi công cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam, các phương án đảm bảo an toàn giao thông đường thủy cần tiếp tục được tăng cường,  đảm bảo an toàn cho các phương tiện qua lại

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt qua tỉnh Nghệ An dài hơn 44 km và huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh dài 4,9Km. Dự án do Ban Quản lý dự án 6 Bộ Giao thông Vận tải đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng là doanh nghiệp dự án.

Dự án đi qua rất nhiều khu dân cư, nhiều tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ, đường sắt Bắc- Nam và qua sông Lam…Công tác đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, đường thủy rất cần được các cấp có thẩm quyền, nhà thầu thi công chú trọng. Bởi trên thực tế, quá trình thi công dự án từng xảy ra một số vụ tai nạn, va quệt giao thông gây thiệt hại về người và tài sản.

Khắc phục tồn tại, đẩy nhanh tiến độ dự án

Qua tìm hiểu được biết, thời gian qua, Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng đã ban hành nhiều văn bản gửi các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn giám sát yêu cầu thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, an toàn lao động nhưng chưa mang lại kết quả thiết thực.

“Riêng gói thầu thi công cầu vượt và nút giao Quốc lộ 8A qua kiểm tra thì nhà thầu thi công vẫn chưa thực hiện đầy đủ công tác đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu thi công và đơn vị tư vấn giám sát khẩn trương chấn chỉnh, khắc phục tồn tại, không để ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước cũng như tiến độ chung của dự án”, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng cho biết.

Dư luận cho rằng thời kỳ cao điểm cần bố trí người trực gác hướng dẫn, điều tiết giao thông ,thay thế hệ thống cảnh báo "án binh bất động"

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hầu hết các nhà thầu thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt đều phải linh hoạt bố trí thời gian thi công hợp lý. Cũng vì ảnh hưởng của yếu tố thời tiết, áp lực tiến độ mà một số nhà thầu thi công chưa thực sự quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Tình trạng lái xe tránh nắng, tranh thủ thời gian hạn hẹp để chở vật liệu, rồi phóng nhanh, vượt ẩu, tăng khối lượng đang diễn ra tại nhiều gói thầu trên toàn tuyến.

Lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường  tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm các phương tiện chở vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc- Nam

“Lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục tăng cường tuyên truyền các lái xe chấp hành nghiêm pháp luật về giao thông đường bộ, đặc biệt là chạy đúng tốc độ, chở đúng tải trọng cho phép, sử dụng bạt che chắn không để đất cát rơi vãi trên đường gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Nếu phát hiện các trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, Trung tá Lê Xuân Quý - Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Tĩnh cho biết.

Thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt phạm vi rộng, phương tiện vận tải, thiết bị máy móc được các nhà thầu huy động tối đa nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ. Vì vậy, công tác kiểm soát giao thông, nhất là phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm cần được thực hiện đồng bộ, hiệu quả, góp phần đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.  

Hà Tĩnh: Gỡ khó, chủ động nguồn vật liệu dự án cao tốc Bắc- Nam

Hà Tĩnh: Gỡ khó, chủ động nguồn vật liệu dự án cao tốc Bắc- Nam

Hà Tĩnh: Quyết liệt giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc- Nam

Hà Tĩnh: Quyết liệt giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc- Nam

Hà Tĩnh: Ám ảnh cung đường “tử thần”

Hà Tĩnh: Ám ảnh cung đường “tử thần”

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ