Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Tĩnh: Công viên Nguyễn Trọng Bình nhếch nhác, hoang tàn

Kinhtedothi - Dự án công viên Nguyễn Trọng Bình được kỳ vọng sẽ tạo không gian vui chơi, giải trí, sinh hoạt cộng đồng cho Nhân dân, góp phần đưa thị xã Kỳ Anh đạt đô thị loại III. Vậy nhưng, giờ đây công viên này đang 'nhếch nhác, hoang tàn' giữa trung tâm đô thị động lực.

Nhếch nhác, bừa bộn.

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu công viên Nguyễn Trọng Bình, thị xã kỳ Anh được đầu tư xây dựng theo Quyết định số 3085/ QĐ-UBND, ngày 15/10/2018 của UBND tỉnh Hà Tĩnh.  Công trình do UBND thị xã Kỳ Anh làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 11 tỷ 775 triệu đồng, trong đó ngân sách tỉnh phân bổ cho thị xã Kỳ Anh là 10 tỷ đồng, còn lại là ngân sách địa phương. Dự án được thực hiện trong 2 năm 2019-2020.

Rất nhiều cây xanh trong công viên không được chăm sóc, bảo vệ đã bị chết khô.

Tại Quyết định số 3085, mục tiêu đầu tư xây dựng dự án theo quy hoạch được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt; tạo không gian vui chơi, giải trí, sinh hoạt cộng đồng cho Nhân dân, đồng thời góp phần chỉnh trang đô thị, đảm bảo thị xã Kỳ Anh đạt các tiêu chí đô thị loại III vào năm 2020.

Quy mô đầu tư dự án gồm, xây dựng hệ thống đường giao thông với tổng chiều dài 1.296m; hệ thống thoát nước mưa; cống điều tiết thoát nước ra Sông Trí; hệ thống điện chiếu sáng; trồng cây xanh…Các hạng mục của dự án đầu tư xây dựng được kỳ vọng sẽ tạo điểm nhấn mới cho không gian đô thị, nhưng thực tế hiện nay lại nhếch nhác, bừa bộn thậm chí trở nên hoang tàn.

Trong công viên Nguyễn Trọng Bình cỏ dại mọc um tùm.
 
Rác thải sinh hoạt và các loại rác khó phân hủy vứt bỏ tràn lan, bừa bộn.
Vật liệu thải xây dựng đổ tại công viên với khối lượng lớn, gây mất mỹ quan đô thị.

Qua quan sát, trong khuôn viên nhiều dãy cây xanh đã bị chết khô. Không gian vui chơi, giải trí, sinh hoạt cộng đồng cỏ dại mọc um tùm. Đặc biệt hơn, khu công viên trung tâm lại đang trở thành "trung tâm" đổ vật liệu thải xây dựng và các loại rác thải sinh hoạt với khối lượng lớn, gây ô nhiễm môi trường.

Chưa dừng lại ở đó, công viên Nguyễn Trọng Bình hiện đang là nơi để một số doanh nghiệp tận dụng làm bãi tập kết vật liệu xây dựng và sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn. Xe cộ vào ra, máy móc sản xuất cấu kiện bê tông gây tiếng ồn, khói bụi, ảnh hưởng đến trật tự mỹ quan đô thị và hoạt động vui chơi, giải trí của cộng đồng.

“Xây dựng công viên là để người dân có nơi vui chơi, giải trí, nâng cao chất lượng cuộc sống. Nhưng hiện nay công viên đã trở thành bãi đổ rác thải, vật liệu thải xây dựng, điện chiếu sáng phập phù, không đảm bảo nên vào đêm tối rất ít người đi bộ, thư giản trong công viên vì sợ không an toàn” - ông Nguyễn Văn T. ở phường Hưng Trí phản ánh.

Bao giờ phát huy hiệu quả?  

Những năm qua, thị xã Kỳ Anh luôn thu hút mạnh mẽ các dự án đầu tư, tạo bước phát triển rất lớn về hạ tầng giao thông, đô thị. Tuy nhiên, với dự án hạ tầng kỹ thuật khu công viên Nguyễn Trọng Bình dư luận cho rằng chưa tương xứng với số vốn đầu tư, hiệu quả sử dụng thấp.

Những bãi đất trong công viên được tận dụng làm bãi tập kết vật liệu xây dựng phục vụ thi công các công trình.
Rất nhiều cấu kiện bê tông đúc sẵn được đổ hoàn thiện và  tập kết ngay tại công viên.

Chủ tịch UBND phường Hưng Trí Nguyễn Đình Tài cho biết, dự án công viên Nguyễn Trọng Bình được đầu tư xây dựng nhiều giai đoạn, đến nay vẫn chưa đồng bộ, hiệu quả sử dụng thấp và có dấu hiệu trở nên hoang tàn. Hiện tượng vứt rác thải sinh hoạt bừa bãi, cây xanh bị chết đang diễn ra ở công viên.

“Tình trạng đổ vật liệu thải xây dựng và doanh nghiệp tận dụng bãi đất trống để sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn chủ yếu phục vụ thi công các dự án trên địa bàn thị xã Kỳ Anh. Để công viên Nguyễn Trọng Bình phát huy hiệu quả cần phải có đơn vị khảo sát, tư vấn cụ thể, đặc biệt là phải tiếp tục đầu tư thêm một số hạng mục phục vụ vui chơi, giải trí đồng bộ”, ông Nguyễn Đình Tài chia sẻ.

Công viên Nguyễn Trọng Bình được xây dựng làm khu vui chơi giải trí, nhưng hiện nay đang trở thành nơi tập kết rác với khối lượng lớn, gây ô nhiễm môi trường.

Công viên Nguyễn Trọng Bình được đầu tư xây dựng ở trung tâm phường Hưng Trí. Vậy nhưng, thực tế cho thấy công viên này đang có dấu hiệu khai thác, sử dụng sai mục đích. Vì trong khuôn viên nơi thì ngổn ngang rác thải, vật liệu thải xây dựng lại có nơi một công trường đúc cấu kiện bê tông phục vụ các công trình, dự án lớn.

Tại buổi làm việc với phóng viên Báo Kinh tế và Đô thị, Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng thị xã Kỳ Anh Nguyễn Quốc Hiệp cho biết, ngày 03/10/ 2021 UBND  tỉnh Hà Tĩnh đã có Quyết định số 3311/ QĐ- UBND về việc phê duyệt quyết toán hoàn thành dự án hạ tầng kỹ thuật khu công viên Nguyễn Trọng Bình, thị xã Kỳ Anh. Theo đó, tại Quyết định này dự án được khởi công ngày 28/8/2019 thời gian hoàn thành ngày 10/12/ 2020. Giá trị tài sản hình thành qua đầu tư là 10 tỷ 572 triệu đồng (lấy số tròn)

“Tôi mới về nhận công tác sau này, còn công trình thì đã quyết toán bàn giao đưa vào sử dụng trước đó. Do vậy chính quyền các cấp, nhất là phường Hưng Trí phải có phương án khai thác, sử dụng khu công viên Nguyễn Trọng Bình, không để trở thành nơi đổ rác thải, vật liệu thải xây dựng trái quy định”, ông Nguyễn Quốc Hiệp lý giải.

Kênh thoát nước ven công viên được tận dụng làm nơi chăn nuôi gà vịt.
Vật liệu thải xây dựng, bê tông nhựa sau khi phá dỡ từ các công trình được đổ tại công viên Nguyễn Trọng Bình gây bức xúc trong dư luận.

Dù nguyên nhân khách quan hay chủ quan thì rõ ràng dự án hạ tầng kỹ thuật khu công viên Nguyễn Trọng Bình, thị xã kỳ Anh ngày càng trở nên nhếch nhác, bừa bộn, thậm chí hoang tàn. Giữa trung tâm đô thị động lực, một dự án lớn được kỳ vọng sẽ tạo sự đổi thay về không gian đô thị, vui chơi, giải trí... biết đến bao giờ mới phát huy hiệu quả như mong đợi?

Hà Tĩnh: Đảm bảo an ninh Khu kinh tế động lực Vũng Áng

Hà Tĩnh: Đảm bảo an ninh Khu kinh tế động lực Vũng Áng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ