Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Tĩnh: Loay hoay xử lý xác tàu cá “khủng” mắc cạn

Kinhtedothi - Tại khu vực âu tránh trú bão cho tàu cá xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) hiện có 5 tàu cá “khủng” bị mắc cạn ở cửa sông, gây cản trở dòng chảy, cản trở luồng lạch, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho ngư dân trong mùa mưa bão.

Âu tránh trú bão cho tàu cá xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh là nơi neo đậu, tránh trú bão cho hàng trăm tàu thuyền của ngư dân. Vậy nhưng, nhiều tháng nay tại đây có 5 tàu cá bị hư hỏng, mắc cạn, chiếm một diện tích mặt nước rất lớn, khiến cho tàu thuyền của ngư dân ra vào gặp muôn vàn khó khăn, trở ngại.

Xác các tàu cá cỡ lớn bị hư hỏng, mắc cạn là của một nghiệp đoàn nghề cá ở Đài Loan- Trung Quốc được một doanh nghiệp sửa chữa tàu biển ở TP Hải Phòng trục vớt, mua về đại tu để tái sử dụng

“4 tàu cá mắc kẹt ở cửa sông, 1 tàu nằm dưới cầu Sông Trí. Các tàu cá bị mắc cạn đều sơn màu trắng, hình thù giống nhau, chiều dài hàng chục mét. Kể từ khi xác các tàu cá nằm san sát, ngổn ngang trên mặt nước khiến dòng chảy bị thay đổi, ngư dân ra vào đều lo lắng, bất an vì sợ tàu cá va đập, nhất là trong đêm tối hoặc khi xảy ra giông lốc, mưa bão”, ngư dân Mai Xuân Khánh ở thị xã Kỳ Anh cho biết.

Qua tìm hiểu được biết, cả 5 tàu cá “khủng” bị hư hỏng, mắc cạn, nằm phơi nắng, phơi mưa suốt nhiều tháng nay là của một nghiệp đoàn nghề cá ở Đài Loan- Trung Quốc. Qúa trình hoạt động trên biển bị sóng đánh chìm trôi dạt vào vùng biển Đà Nẵng, sau đó được một doanh nghiệp sửa chữa tàu biển ở TP Hải Phòng trục vớt, mua về đại tu để tái sử dụng.

Trong quá trình lai dắt từ vùng biển Đà Nẵng ra Hải Phòng khi đi qua vùng biển thị xã Kỳ Anh gặp thời tiết xấu nên đã vào lánh nạn tại âu tránh trú bão xã Kỳ Hà. Tuy nhiên, nhiều tháng nay các tàu cá bị hư hỏng, mắc cạn không thể di chuyển về TP Hải Phòng. Hệ lụy là một diện tích mặt nước rất lớn ở cửa sông bị các tàu chiếm dụng, gây cản trở tàu thuyền qua lại của ngư dân.

Cách vị trí 4 tàu cá mắc kẹt ở cửa sông không xa là 1 xác tàu nằm hoang phế dưới cầu Sông Trí. Chiếc tàu này được cho là của một ngư dân xã Kỳ Hà mua về để tu sữa, tái sử dụng

Xác các tàu cá nằm ngổn ngang ở cửa sông nhỏ hẹp không chỉ gây mất an toàn cho tàu thuyền của ngư dân mỗi lần về âu tránh trú bão, mà còn gây nên sự nhếch nhác, phản cảm, ảnh hưởng xấu đến cảnh quan môi trường. Bởi xác tàu cá lâu ngày hoen gỉ có thể sẽ xảy ra tình trạng tràn dầu, loang dầu, gây nên những tác động bất lợi cho môi trường biển.

Tại buổi làm việc với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hà Nguyễn Hồng Chung cho biết, tại âu tránh trú bão có một số xưởng sửa chữa tàu thuyền. Qua nắm bắt thì trước đó doanh nghiệp sửa chữa tàu biển ở TP Hải Phòng có xin Đồn Biên phòng Kỳ Khang đưa các tàu bị hư hỏng vào tránh trú và sửa chữa, chứ không đăng ký bến bãi với chính quyền địa phương.

“Đưa tàu thuyền vào sửa chữa thì không cấm, còn nếu để lâu ngày không sửa chữa, trong khi xác các tàu cá chiếm một diện tích mặt nước rất lớn, ngư dân phản ánh nhiều, thì chúng tôi phải liên hệ với Đồn Biên phòng Kỳ Khang ra thông báo để tìm phương án di dời đi nơi khác. Vì tàu thuyền bị hư hỏng để lâu ngày không ai quản lý sẽ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp”, ông Nguyễn Hồng Chung thông tin.

Xác các tàu cá kích thước lớn nằm ngổn ngang giữa sông, chưa biết đến khi nào mới có thể di dời, đảm bảo an toàn cho tàu thuyền qua lại

Xác các tàu cá kích thước lớn nằm chắn ngang cửa lạch, mùa mưa bão có thể sẽ gây nên những rủi ro, hiểm nguy khó lường. Vậy nhưng, chính quyền địa phương vẫn chưa thể tìm ra phương án khả thi để có thể di dời. Giải pháp trước mắt cũng chỉ tuyên truyền, nhắc nhở ngư dân khi neo đậu tàu thuyền trong mùa mưa bão phải tránh xa khu vực những xác tàu này, vì có thể gặp gió to sóng lớn sẽ xảy ra va đập, thiệt hại về người và tài sản.

“Gần đây, đơn vị đã kết nối, liên lạc với chủ tàu ở TP Hải Phòng yêu cầu khẩn trương sắp xếp, di dời hết những xác tàu cá ra khỏi âu tránh trú bão Kỳ Hà tạo luồng lạch thông thoáng, giúp tàu thuyền của ngư dân ra vào thuận lợi. Mùa này là mùa mưa bão, nên thông thể để xác các tàu cá kích thước lớn nằm ở âu thuyền, còn kết quả di dời cụ thể chúng tôi sẽ thông tin lại sau”, đại diện lãnh đạo Đồn Biên phòng Kỳ Khang, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cho biết.

Hà Tĩnh: Bãi đá ở biển “méo mó” vì âu thuyền tự phát

Hà Tĩnh: Bãi đá ở biển “méo mó” vì âu thuyền tự phát

Hà Tĩnh: Nghề biển, lắm rủi ro mùa giông bão

Hà Tĩnh: Nghề biển, lắm rủi ro mùa giông bão

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ