Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hải Phòng: di dời cảng Hoàng Diệu phục vụ dự án xây dựng cầu Nguyễn Trãi

Kinhtedothi-Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng vừa có cuộc làm việc với Công ty Cổ phần cảng Hải Phòng liên quan đến việc di dời cảng Hoàng Diệu phục vụ dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi.

Bến cảng Hoàng Diệu được xây dựng từ năm 1874, nằm trong nội đô thành phố hiện nay. Đây là cảng chính, quan trọng và lớn nhất trong hệ thống cảng biển phía bắc cho đến cuối thế kỷ 20 đồng bộ với hệ thống trang thiết bị xếp dỡ và các hệ thống giao thông đường sắt, đường bộ.

Theo Quy hoạch chung xây dựng TP Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050, việc di dời cảng Hoàng Diệu phục vụ cho dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi, là dự án trọng điểm của thành phố, định hướng phát triển không gian đô thị, đất phần cảng ven sông Cấm sau khi di dời dành cho phát triển khu chức năng đô thị, ưu tiên công trình dịch vụ công cộng, cây xanh, văn phòng, thương mại.

Báo cáo tại cuộc làm việc, lãnh đạo Công ty Cổ phần cảng Hải Phòng cho biết, cảng Hải Phòng hiện có 5 cảng, 21 cầu cảng với khoảng 2.500 lao động. Những năm qua, cảng luôn duy trì tốt hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ tăng trưởng cao, sản lượng hàng hóa thông qua đạt khoảng 40 triệu tấn/năm, doanh thu đạt trên 2.000 tỷ đồng...

Cảng Hải Phòng khẳng định cam kết chấp hành nghiêm túc chủ trương của thành phố về xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận. Bên cạnh đó, đề nghị thành phố xem xét hỗ trợ trợ cấp ngừng việc cho người lao động, phân kỳ thu hồi đất, di dời các cầu cảng, đồng thời tạo điều kiện để tái cơ cấu, sắp xếp lại lực lượng lao động và có thời gian nâng cao khả năng tiếp nhận tàu, hàng hoá của các cảng khác trực thuộc khi di dời cảng Hoàng Diệu...

Cảng Hải Phòng cũng đề nghị thành phố xem xét giải quyết dứt điểm số tiền thuê đất tại khu cảng Hoàng Diệu, đồng thời đề nghị được đầu tư các bến tiếp theo sau bến số 8 tại khu vực Lạch Huyện và Cảng Nam Đồ Sơn.

Cảng Hoàng Diệu. Ảnh Cổng TTĐT TP Hải Phòng

Qua kiểm tra thực địa và nghe ý kiến lãnh đạo Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam; các ngành thành phố và quận Ngô Quyền, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng ghi nhận và đánh giá cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cùng những đóng góp của Công ty CP cảng Hải Phòng đối với sự phát triển của thành phố.

Chia sẻ với những khó khăn của Công ty CP cảng Hải Phòng khi phải di dời cảng Hoàng Diệu. Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND TP lãnh đạo cảng Hải Phòng cần nêu rõ và làm tốt công tác tuyên truyền tới các cán bộ, công nhân, người lao động của đơn vị về ý nghĩa, vai trò của dự án cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận, để cùng đồng thuận thực hiện vì sự phát triển chung của thành phố.

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP đồng ý lùi thời điểm phê duyệt phương án hỗ trợ người lao động mất việc để cảng Hải Phòng hoàn thành các thủ tục sắp xếp. Yêu cầu cảng Hải Phòng phối hợp với quận Ngô Quyền, các ngành chức năng thành phố khẩn trương hoàn thành các thủ tục đền bù hỗ trợ, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, nhất là mặt bằng chuẩn bị khởi công và thi công công trình dự kiến trong  tháng 9/2024. Đối với tiền thuê đất; mức hỗ trợ người lao động… sẽ tiếp tục xem xét và đề ra phương án giải quyết phù hợp nhất, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp./.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ