Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hải Phòng: Dự án nghìn tỷ nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát

Kinhtedothi - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng - Thái Bình, và dự án mở rộng tuyến đường bộ ven biển đang bị chậm tiến độ do thiếu cát trầm trọng.

TP Hải Phòng hiện có 2 dự án: Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua Hải Phòng - Thái Bình theo hình thức đối tác công tư; Dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn TP Hải Phòng, đang trong tình trạng chậm tiến độ một số hạng mục công trình. 

Cầu vượt sông Văn Úc - một trong những hạng mục thi công của dự án tuyến đường bộ ven biển. Ảnh: Vĩnh Quân

Cụ thể, Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển qua TP Hải Phòng dài 20,7 km, qua Thái Bình dài 9km có vốn đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng. Đến nay, các đơn vị thi công đã thực hiện 47% giá trị hợp đồng.

TP Hải Phòng cũng phê duyệt dự án mở rộng tuyến đường, đoạn qua thành phố với tổng đầu tư hơn 940 tỷ đồng. Nền đường mở rộng từ 12m lên 24m. Đến nay, dự án thực hiện được hơn 38% giá trị.

Một trong những hạng mục công trình bị thiếu cát dẫn tới chậm tiến độ. Ảnh: Vĩnh Quân

Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng Đỗ Tuấn Anh cho hay, tiến độ thi công đắp nền của 2 dự án bị chậm do thiếu cát. Theo kế hoạch, việc đắp nền đường phải hoàn thành trong tháng 9/2022, nhưng đến nay mới đạt hơn 40% khối lượng công việc. Hiện mỗi ngày công trường thi công dự án chỉ được cung cấp khoảng 2.000 m3 cát, đạt 10% yêu cầu. 

Trên thực tế, dự án đắp nền có chiều dài 29km thì lượng cát cần để phục vụ khoảng 1 triệu khối. Theo tiến độ hợp đồng, sẽ hoàn thành công tác xây dựng năm 2023. Thời gian để thực hiện là 2 năm 6 tháng, gồm cả thời gian xây dựng và thời gian kinh doanh khai thác.

Tuy nhiên, các nhà thầu hiện gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vật liệu cát đắp nền đường, giá nguyên vật liệu biến động tăng cao (bao gồm cước vận chuyển do giá xăng dầu tăng cao).

Công trình chậm tiến độ do thiếu cát. Ảnh: Vĩnh Quân

Còn ông Trần Văn Pha - Giám đốc Ban điều hành Dự án đường ven biển Hải Phòng - Thái Bình thông tin, hiện nhà thầu đang thi công xử lý đất yếu, đắp cát nền đường, thi công các lớp cấp phối đá dăm, thi công cầu Văn Úc. Tuy nhiên, việc thiếu cát đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác triển khai thi công trên công trường, các mốc tiến độ và thời điểm hoàn thành 2 dự án. 

''Chúng tôi rất lo lắng về vấn đề này vì nếu bị chậm tiến độ sẽ khiến dự án có nguy cơ đội vốn lớn. Vì vậy, chúng tôi mong các cơ quan chức năng TP Hải Phòng để có biện pháp tháo gỡ” - ông Trần Văn Pha nhấn mạnh.

Trước thực trạng trên, UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng doanh nghiệp, nhà thầu thi công rà soát các mỏ cát đang khai thác trên địa bàn Hải Phòng; đề nghị các chủ mỏ ưu tiên cung cấp cát cho những dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố, trong đó có dự án đầu tư xây dựng đường ven biển. Hiện nay, các nhà thầu vẫn đang tiếp tục tìm kiếm nguồn cát từ những mỏ khác để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ