Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hải Phòng: Làm mới 5 phà để phục vụ cho bến phà Đồng Bài

Kinhtedothi-TP Hải Phòng đang triển khai thực hiện làm mới 5 phà để phục vụ cho bến phà Đồng Bài với tổng mức đầu tư hơn 130 tỷ đồng. Đồng thời đảm bảo các điều kiện để đưa 2 chiếc phà mới vào sử dụng dịp 30/4 - 1/5.

Bến phà Đồng Bài (huyện Cát Hải) chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/3/2024, thay thế bến phà Gót cách đó 4km. Tuy nhiên, ngay khi đi vào hoạt động, bến phà mới vẫn gặp một số bất cập do chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Tại đầu bến phà Đồng Bài, nhiều ô tô gặp khó khăn cả lúc lên bờ. Nếu không được các nhân viên bến phà sử dụng hộp sắt, gỗ kê kích sẽ bị sập gầm, hỏng xe, bởi độ dốc của mái phà lớn. Đặc biệt, các phà hiện đang hoạt động là những chiếc phà cũ, thiết kế không phù hợp với bến phà mới khiến kéo dài thời gian di chuyển của mỗi chuyến.

Bến phà Đồng Bài. Ảnh Lan Phương

Để giải quyết vấn đề trên, hiện TP Hải Phòng đang triển khai thực hiện làm mới 5 phà để phục vụ cho bến phà Đồng Bài. Theo đó, 5 phà mới với tổng mức đầu tư hơn 130 tỷ đồng. Phà mới với tốc độ phà tối đa 12 lý. Thời gian chạy trung bình giữa 2 bến là 10 phút. Trong 1 giờ, tối đa phà có thể chạy 10 chuyến; 1 ngày có thể chạy tối đa 140 chuyến trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Mỗi chiếc phà này có thể chở tối đa 500 hành khách, 9 ô tô khách loại 47 chỗ ngồi và 40 xe mô tô 2 bánh. 500 khách nói trên là toàn bộ số khách có mặt trên phà, bao gồm khách đi bộ, khách đi cùng xe mô tô và khách đi cùng ô tô.

Phà được thiết kế phù hợp với bến phà mới, hiện đại. Phà với chiều dài 58m, rộng 15m. 2 đầu phà bố trí 2 cầu phà, mũi phà bố trí thiết bị nâng hạ cầu phà, hai hệ thống neo xích và các bít chằng buộc. Với thiết kế này, bến phà Đồng Bài sẽ không còn cảnh các nhân viên nhà phà tất bật dùng hộp sắt, khúc gỗ kê kích, tạo thành cầu dẫn để xe ô tô lên xuống phà.

Ở giữa chạy suốt phà bố trí chỗ để xe ôtô rộng khoảng 10m (tính theo đường giới hạn chặn bánh xe). Ngoài ra còn bố trí chỗ để xe máy, các loại xe thô sơ và cho hành khách đi bộ ở hai bên mạn. Trên boong bố trí 4 cầu thang lên tầng 2, 4 nhà vệ sinh và 2 kho. Boong tầng 2 bố trí ghế cho khách, 4 tời kéo cho hệ cầu phà, 4 cầu thang lên tầng 3 và 4 cầu thang xuống boong chính. Boong tầng 3 bố trí ghế cho khách, 4 cầu thang xuống tầng 2 và 1 cầu thang lên cabin lái. Phần sơn của phà là sơn International paint (nhập khẩu từ nước Anh), là loại sơn giá thành cao, thân thiện môi trường. Toàn bộ nước thải của phà đều được xử lý theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng hải Quốc tế về chống ô nhiễm biển.

Để bảo đảm an toàn cho hành khách, nhân viên làm việc trên phà, phà được trang bị đầy đủ phương tiện cứu sinh, trang bị chữa cháy gồm: 16 chiếc phao tròn, 505 chiếc phao áo cá nhân, 50 chiếc phao áo trẻ em, 22 dụng cụ nổi cứu sinh loại 12 người; 1 tấm bạt phủ dùng để dập cháy có kích thước 1.600×1.400×3,5(mm); 1 chiếc xô múc nước có dây đủ dài theo kích thước tàu, 1 chiếc rìu, 15 bình bột chữa cháy loại 8kg, 2 bình chữa cháy CO2 loại 5kg…

Phối cảnh phà mới.

Hiện Công Ty TNHH Bayview Cát Bà đang khẩn trương hoàn thiện, đảm bảo các điều kiện để đưa 2 chiếc phà mới vào sử dụng dịp 30/4, 1/5 tới đây. Tiến độ thi công hiện tại của phà số 1,2 đạt 85%, phà số 3 đạt 80%, phà số 4 đạt 75%, phà số 5 đạt 60%.

Với cơ sở vật chất hiện đại, năng lực vận chuyển cao hơn, việc đưa bến phà mới Đồng Bài đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ không còn tình trạng ùn tắc tại bến phà, nhất là vào dịp cao điểm, tạo thuận lợi cho người dân và khách du lịch khi đến với đảo Cát Bà.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ