Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hải Phòng: Người trồng táo muối Bàng La lao đao

Kinhtedothi - Nhiều tháng nay, người dân trồng táo tại Bàng La, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng lao đao vì mất mùa. Tỷ lệ táo đậu quả trong vườn chỉ đạt 30% so với mọi năm, giá táo Bàng La bán lẻ tại vườn tăng lên 40.000 đồng/kg.

Sản phẩm táo Bàng La được trồng trên nền đất vốn là những cánh đồng muối và nhanh chóng trở thành đặc sản, được người dân Hải Phòng và các tỉnh lân cận ưa chuộng với tên gọi là táo muối. Táo Bàng La có vị ngọt đậm đà, rất giòn và mọng nước, chính vụ vào cuối năm, đúng dịp Tết Nguyên đán nên rất đắt hàng.

Những vườn táo xum xuê lá nhưng rất ít quả. Ảnh: Vĩnh Quân

Hàng năm, vào những ngày này, táo muối Bàng La thường trở thành mặt hàng "hot" và được mua bán nhộn nhịp ở Hải Phòng. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của thời tiết, niềm vui của người dân Bàng La không được trọn vẹn bởi sản vật đặc biệt của địa phương mất mùa, sản lượng táo giảm đến 70%, nhiều khách hàng đặt mua nhưng người trồng không có để bán.

Người dân Bàng La, quận Đồ Sơn mất mùa táo do thời tiết không ủng hộ. Ảnh: Vĩnh Quân

Có mặt tại địa bàn phường Bàng La, vào những ngày táo rộ nhất mà đúng ra đang vào vụ thu hoạch thì các vườn táo đều vắng bóng người. Những gốc táo to lớn, lá xum xuê, thay vì những chùm táo trĩu nặng thì nay chỉ còn lại những cành quả thưa thớt.

Ông Nguyễn Trung Hiếu - Chủ tịch Hội nông dân phường Bàng La cho biết: Tổng diện tích trồng táo trên toàn phường là 120ha với số lượng trồng là 48.600 cây. Sản lượng năm 2020 trên toàn phường khoảng 3.000 tấn cho giá trị khoảng hơn 40 tỷ. Năm nay do ảnh hưởng của yếu tố thời tiết nên sản lượng bị sụt giảm đến 70%, tuy nhiên so với cũng kì năm trước thì giá trị tăng gấp 2 lần. Giá táo bán tại vườn năm trước là 15.000 -20.000/kg thì năm nay từ 30.000-40.000/kg, giá bán tại thị trường cũng khoảng 60.000/kg.

Bên cạnh đó, mọi năm vào thời điểm này, các thương lái đổ xô tìm đến để thu mua nhưng năm nay táo mất mùa, cung không đủ cầu, những mối quen đặt sớm thì còn có để mua. Ngay trên địa bàn Hải Phòng lượng táo bán ra cũng hiếm, không đủ cung cấp cho người dân, nhiều thương lái cũng phải chọn mua những giống táo từ vùng khác về để trộn bán cùng. Vừa mất mùa, dịch bệnh cũng căng thẳng nên khách hàng ở các tỉnh, thành khác đặt hàng nhưng bà con đành lỡ hẹn.

Táo Bàng La một năm lỡ hẹn với khách gần xa. Ảnh: Vĩnh Quân

Ông Nguyễn Văn Viên – một người dân trồng táo lâu năm cho biết nguyên nhân do vào tháng 8, tháng 9 khi mà táo ra hoa rộ nhất thì mưa mất gần 1 tháng khiến hoa rụng trắng vườn. Vì thế hầu hết vườn táo Bàng La đều không có quả. Sản lượng táo chính vụ vào dịp cận Tết chỉ bằng 20-30% so với mọi năm.

“Vào vụ mùa rộ, táo bán ra trừ chi phí chăm sóc, mỗi hộ gia đình cũng thu về được vài chục triệu đồng ăn Tết. Nhưng năm nay, táo Bàng La mất mùa đã khiến cho cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn. Bao nhiêu công chăm sóc đến vụ nhìn các cây táo ở vườn thưa quả, có những cây chỉ còn lại lá, thu về chẳng được đáng là bao. Thời tiết càng ngày càng khắc nghiệt, chỉ mong năm sau thời tiết ủng hộ để người dân trồng táo ở địa phương có cái Tết ấm no...”, một hộ dân chia sẻ.

Bà N. T .T cho hay: “Nhà tôi trồng táo năm nay chỉ được mùa lá. Nếu như mọi năm, thời điểm gần Tết, các vườn táo Bàng La nhộn nhịp thu hoạch thì năm nay quá thất vọng. Trồng cả trăm cây thì gần nửa như không có quả. Rủi ro thời tiết là khó tránh.”

Theo Chủ tịch hội nông dân phường Bàng La, mới đây Sở Du lịch đã về thăm quan để chuẩn bị triển khai chương trình xây dựng chuỗi  giá trị cho quận Đồ Sơn, trong đó có việc nâng cao giá trị của táo Bàng La. Hiện sản phẩm du lịch vào mùa Đông của Hải Phòng còn nghèo nàn, với không gian xanh mà vườn táo mang lại, mô hình trồng táo mới mẻ mà cách chăm sóc cũng thuận tiện, địa phương cũng có thể kết hợp để phát triển du lịch sinh thái trải nghiệm tại vườn là vô cùng thú vị. Địa phương rất mong thành phố Hải Phòng quan tâm để vừa có thể giúp bà con có thêm thu nhập, vừa tạo ra một khu du lịch trải nghiệm mới, tạo cảnh quan tươi đẹp cho khách du lịch địa phương và các tỉnh lân cận đến tham quan.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

12/01/2025 | 15:51

Kinhtedothi - Sau 3 năm triển khai, đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện Phúc Thọ giai đoạn 2022 - 2025 và những năm tiếp theo” đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần chuyển đổi các mô hình sản xuất trên địa bàn huyện theo hướng giá trị cao và bền vững.

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

11/01/2025 | 10:21

Kinhtedothi - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2021 đến nay, huyện Chương Mỹ đã huy động hơn 1.600 tỷ đồng để nâng cấp đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội. Diện mạo nông thôn của địa phương này ngày một đổi thay tích cực.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ